221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1281901
Mỹ ủng hộ Hàn Quốc trừng phạt Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ ủng hộ Hàn Quốc trừng phạt Triều Tiên
,

Hàn Quốc đã có được sự ủng hộ của Mỹ trong việc áp dụng các biện pháp trừng phạt thương mại với Triều Tiên, ủng hộ việc Seoul đưa Bình Nhưỡng ra Hội đồng Bảo an LHQ với cáo buộc dùng tàu ngư lôi tấn công một tàu chiến Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

a
Xác tàu Cheonan (Ảnh AP)
Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, ông mong rằng Hội đồng Bảo an sẽ hành động chống lại Triều Tiên.

Theo Nhà Trắng, Mỹ và Hàn Quốc có kế hoạch thực hiện hai cuộc tập trận quân sự ở bán đảo Triều Tiên nhằm phô trương lực lượng với mục tiêu "ngăn chặn hành động gây hấn tương lai" của Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã tuyên bố các biện pháp kinh tế và ngoại giao trừng phạt Triều Tiên như ngừng giao dịch thương mại hai miền, đưa Bình Nhưỡng ra trước Hội đồng Bảo an.

Trong năm 2009, Hàn Quốc là đối tác thương mại thứ hai của Triều Tiên với giá trị đạt 1,68 tỉ USD - theo thống kê của Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Thương mại Hàn Quốc. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên với giá trị đạt 2,68 tỉ USD trong năm ngoái.

Hàn Quốc mua tôm, hải sản, kẽm, cát, than và những sản phẩm khác từ Triều Tiên, nhưng các hoạt động nhập khẩu này sẽ bị ngừng lại. Tàu hàng Triều Tiên sẽ không được đi qua vùng biển Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Hyun In-taek nói.

Tuy vậy, nguồn thương mại lớn nhất - khu công nghiệp chung ở thị trấn Kaesong thuộc vùng biên giới Triều Tiên với 110 công ty Hàn Quốc sử dụng khoảng 43.000 nhân công Triều Tiên - sẽ vẫn mở cửa.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Obama đã tán thành yêu cầu của Tổng thống Hàn Quốc rằng "Triều Tiên phải lập tức xin lỗi và trừng phạt những kẻ phải chịu trách nhiệm vụ tấn công, và quan trọng nhất là dừng hành động gây hấn, đe dọa".

"Mỹ ủng hộ việc phòng thủ của Hàn Quốc và tổng thống đã yêu cầu trực tiếp các chỉ huy quân sự phối hợp chặt chẽ với phía Hàn Quốc để ngăn chặn sự gây hấn trong tương lai", Nhà Trắng tuyên bố. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bryan Whitman không đưa ra thời gian cụ thể cho kế hoạch tập trận, nhưng cho biết sẽ diễn ra trong "tương lai gần".

Mỹ có 28.000 quân ở Hàn Quốc và 47.000 quân ở Nhật.

Trong khi đó Triều Tiên vẫn phủ nhận liên quan tới vụ chìm tàu chiến Cheonan. Hôm qua (24/5), Uỷ ban Quốc phòng Quốc gia Triều Tiên đã chỉ trích phát biểu của ông Lee là "trò hề vụng về", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên đưa tin.

Tại LHQ, Tổng thư ký Ban nói: "Bằng chứng đưa ra trong cuộc điều tra quốc tế là không thể phủ nhận. Tôi hoàn toàn chia sẻ những quan ngại quanh vụ việc", ông Ban nói với báo giới. "Tôi tin là Hội đồng Bảo an sẽ có các biện pháp thích hợp trước tình hình nghiêm trọng này".

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,