221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278922
Ly kỳ vụ lừa đảo khảo cổ lớn nhất thế giới
0
Article
null
Ly kỳ vụ lừa đảo khảo cổ lớn nhất thế giới
,

Vụ việc xảy ra vào năm 1912 khi nhà sinh vật học người Anh Charles Dawson công bố phát hiện một sọ người cổ nhất thế giới với tuổi thọ 500.000 năm được tìm thấy tại thị trấn Sussex, thuộc thành phố Piltdown, Anh. Sự kiện này rất có ý nghĩa với nước Anh. Bởi trong nhiều năm ròng, “Người đàn ông Piltdown” luôn được sánh vai với người Neanderthal và Heidelberg – được cho là các chủng người gần gũi nhất với chúng ta trong quá trình tiến hóa, từng sinh sống tại miền Nam nước Pháp.
TIN LIÊN QUAN


a
Vào năm 1917, sau khi Charles Dawson chết vì bị nhiễm trùng máu. Một người bạn của Dawson là Smith Woodward đã tiến hành khai quật nơi được cho là đã tìm thấy hộp sọ người được cho là cổ nhất thế giới. Nhưng ông không tìm thêm được bất cứ thứ gì tại đây.

Năm 1949, Tiến sĩ Kenneth Oakley nhà địa chất học và cổ sinh vật học tại Bảo tàng Anh, thông báo kết quả xét nghiệm flo của ông trên hộp sọ Piltdown. Theo ông, các hàm và hộp sọ có thể có tuổi thọ không quá 50.000 tuổi.

Tuy nhiên, vào năm 1953, sọ người Piltdown lại được mang ra nghiên cứu và đã cho thấy những kết quả bất ngờ, trái ngược hoàn toàn với những công bố của Charles Dawson. Bằng các kỹ thuật giám định mới, Oakley và các nhà khoa học đã chứng minh được rằng, chiếc hộp sọ không có tuổi thọ lâu đời như Dawson tuyên bố, nó chỉ có tuổi thọ khoảng vài trăm năm.

Tồi tệ hơn, các nhà khoa học còn phát hiện xương hàm hộp sọ Piltdown là của một con đười ươi 10 năm tuổi, răng được mài một cách nhân tạo và người ta còn quét lên hộp sọ một lớp hóa chất để trông có vẻ cổ đại.

Tháng 11 năm 1953, nước Anh đã phải chính thức công nhận rằng, “Người đàn ông Piltdown” là một vụ lừa đảo. “Hộp sọ Piltdown” được coi là vụ lừa đảo khảo cổ lớn nhất thế giới. Hiện nghi vấn về việc ai đã dựng lên vụ lừa đảo này vẫn chưa có lời giải vì Dawson đã chết vào năm 1916. Cũng kể từ thời điểm đó, người ta coi cụm từ “Piltdown” mang nghĩa “lừa đảo”.

  • Việt Anh (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,