221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1281393
LHQ điều tra Triều Tiên vi phạm thỏa thuận ngừng bắn
0
Article
null
LHQ điều tra Triều Tiên vi phạm thỏa thuận ngừng bắn
,

Bộ Tư lệnh Liên hợp quốc hôm 22/5 mở một cuộc điều tra xem liệu vụ đắm tàu hải quân Cheonan của Hàn Quốc, vốn bị đổ lỗi cho CHDCND Triều Tiên, có vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 hay không.

TIN BÀI MỚI:

Một phần quả ngư lôi mà Hàn Quốc cáo buộc là của CHDCND Triều Tiên được tìm thấy tại hiện trường vụ đắm tàu Cheonan. (Ảnh: Reuters)
Một phần quả ngư lôi mà Hàn Quốc cáo buộc là của CHDCND Triều Tiên được tìm thấy tại hiện trường vụ đắm tàu Cheonan. (Ảnh: Reuters)
Theo Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh LHQ Kim Young-kyu, đại diện từ 11 nước, bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Anh, Canada, Australia, Pháp, New Zealand, Thổ Nhĩ Kỳ, Đan Mạch, Thụy Sỹ và Thụy Điển - sẽ tái xem xét các kết quả của một cuộc điều tra đa quốc gia nhằm vào vụ đắm tàu Cheonan cũng như xác định mức độ của bất kỳ vi phạm thỏa thuận đình chiến nào thuộc phía CHDCND Triều Tiên.

Ông Kim cho biết, kết quả cuộc điều tra của Bộ Tư lệnh LHQ trước tiên sẽ được trình lên người đứng đầu cơ quan này - Tướng Mỹ Walter L. Sharp, sau đó đến các quan chức LHQ. Tuy nhiên, ông Kim khẳng định không rõ các kết quả này có được báo cáo trực tiếp lên Hội đồng Bảo an LHQ hay không.

Đại diện Bộ Tư lệnh LHQ nói không rõ cuộc điều tra sẽ kéo dài trong bao lâu. Trong khi đó, giới truyền thông Hàn Quốc trích dẫn các nguồn tin chính phủ giấu tên nhận định cuộc điều tra của LHQ sẽ hoàn tất vào đầu tháng 6.

Hôm 20/5, một nhóm điều tra viên dân sự và quân sự quốc tế tuyên bố, một tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên đã phóng một quả ngư lôi ngày 26/3, khiến con tàu Cheonan trọng tải 1.200 tấn vỡ đôi. 58 thủy thủ Hàn Quốc đã được cứu sống nhưng 46 người khác có mặt trên tàu Cheonan thiệt mạng. Đây là thảm họa quân sự tồi tệ nhất của Hàn Quốc kể từ cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953.

Bình Nhưỡng nhất quyết phủ nhận có dính líu đến tai nạn trên, đồng thời cáo buộc Hàn Quốc đã giả mạo bằng chứng để đổ lỗi cho họ. Chính quyền CHDCND Triều Tiên hôm 20/5 cũng đề xuất cử một phái đoàn của nước này tới điều tra khu vực đắm tàu.

Seoul đáp lại động thái của Bình Nhưỡng bằng đề nghị Ủy ban Đình chiến quân sự thuộc Bộ Tư lệnh LHQ, cơ quan giám sát thỏa thuận ngừng bắn, tiến hành một cuộc điều tra riêng rẽ về vụ việc.

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên vừa cho đăng tải tuyên bố của Ủy ban quốc phòng nước này, với nội dung bác bỏ cuộc điều tra của LHQ. Nhà chức trách CHDCND Triều Tiên cũng yêu cầu phía Hàn Quốc "ngay lập tức" và "vô điều kiện" chấp nhận đội điều tra của Bình Nhưỡng và "làm sáng tỏ sự thật trước sự chứng kiến của thế giới".

Những chỉ trích của CHDCND Triều Tiên được phát đi đúng vào thời điểm diễn ra chuyến công du khu vực của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton. Bà Hillary hiện đang có mặt tại Trung Quốc, nơi bà đối mặt với một cuộc chiến ngoại giao nhằm giành sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với việc trừng phạt đồng minh CHDCND Triều Tiên về sự cố Cheonan.

  • Thanh Bình (Theo AP, Fox News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,