221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278481
Hàn Quốc xác nhận tìm ra chất nổ trong tàu chìm
1
Article
null
Hàn Quốc xác nhận tìm ra chất nổ trong tàu chìm
,

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay (10/5) cho hay, họ đã xác nhận được việc phát hiện ra loại hóa chất gây nổ gọi tắt là RDX, thường được sử dụng rộng rãi trong sản xuất và chế tạo ngư lôi từ tàu chiến Cheonan bị chìm hồi cuối tháng 3 thông qua việc thu thập cát đáy biển tại khu vực xảy ra vụ nổ.

a
Trục vớt phần mũi tàu Cheonan bị chìm trong một vụ nổ ngày 26/3 (Ảnh AP)
"Sự thật là dấu vết RDX, loại chất nổ được sử dụng trong sản xuất ngư lôi đã được phát hiện", bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói trong một tuyên bố.

Tuy nhiên, theo bộ này, đứng trên khía cạnh nghiên cứu chất nổ, loại chất này không chỉ sử dụng độc quyền ở phương Tây, nó dùng rộng rãi trong lĩnh vực quân sự và công nghiệp ở mọi quốc gia.

"RDX là chất nổ được dùng kể từ Thế chiến II ở nhiều nước trên thế giới, kể cả Liên Xô", tuyên bố nhấn mạnh.

Trước đó, một số báo chí đưa tin, hóa chất gây nổ này chỉ được các quốc gia phương Tây sử dụng, làm dấy lên đồn đoán rằng, dấu vết phát hiện trong tàu chìm có thể xuất phát từ các vũ khí mà Hàn Quốc sử dụng trong những cuộc diễn tập ở khu vực lân cận.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã kêu gọi người dân và báo chí nước này kiên nhẫn, chờ đợi cho tới khi đội điều tra có tuyên bố chính thức: "Bộ Quốc phòng cố gắng hết sức xác định rõ ràng nguyên nhân phía sau vụ chìm tàu Cheonan sớm nhất có thể. Tổ điều tra đa quốc gia quân-dân sự gồm các chuyên gia hàng đầu của Hàn Quốc và nước ngoài, đang nỗ lực hết sức để thu thập bằng chứng và có các phân tích khoa học".

Tổ điều tra đa quốc gai gồm 24 chuyên gia Mỹ, Anh Australia và Thụy Điển đã làm việc với các chuyên gia Hàn Quốc để xác định nguyên nhân khiến tàu chiến Cheonan bị chìm dưới biển. Tàu khu trục nhỏ Hải quân trọng tải 1.200 tấn với 104 thủy thủ đã bị chìm vào ngày 26/3 gần đảo Baekryeongdo của Hàn Quốc ở vùng biển phía tây trong một vụ nổ chưa giải thích được. Con tàu vỡ làm hai mảnh, 46 thủy thủ tử nạn.

  • Kỳ Thư (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,