221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1281625
Hàn Quốc đòi đưa Triều Tiên ra Hội đồng Bảo an
1
Photo
null
Hàn Quốc đòi đưa Triều Tiên ra Hội đồng Bảo an
,

Tổng thống Hàn Quốc hôm nay (24/5) cho biết, nước này sẽ không dung thứ cho sự "tàn bạo" của Triều Tiên và Bình Nhưỡng sẽ phải trả giá cho việc dùng ngư lôi tấn công tàu chiến Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Tin bài mới 

a
Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phát biểu từ Đài tưởng niệm Chiến tranh tại Seoul (Ảnh AP)
Ông Lee Myung-bak tuyên bố, Seoul sẽ đưa Bình Nhưỡng ra Hội đồng Bảo an LHQ, ngừng hoạt động trao đổi hai miền, cấm tàu thuyền Triều Tiên đi qua vùng biển nước này.

Triều Tiên phải bị trừng phạt vì những hành động khiêu khích, ông Lee nói trong bài phát biểu từ Đài Tưởng niệm Chiến tranh. Ông đã điểm lại những vụ tấn công "không ngớt" của Triều Tiên bao gồm cả việc bắn rơi một máy bay năm 1987 làm 115 người chết.

Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố, nước này đã chuẩn bị để phòng thủ, chống lại bất cứ hành động khiêu khích nào trong tương lai. "Chúng ta luôn dung thứ cho sự hung bạo của Triều Tiên lần này tới lần khác. Chúng ta làm vậy vì chúng ta luôn theo đuổi hòa bình trên bán đảo Triều Tiên", ông Lee khẳng định. "Nhưng giờ đây, mọi thứ đã khác biệt. Triều Tiên sẽ phải trả giá đích đáng vì hành động của họ", ông nói. "Tôi sẽ tiếp tục đưa ra những biện pháp cứng rắn để bắt Triều Tiên phải chịu trách nhiệm".

Một tổ điều tra quốc tế dân - quân sự tuần trước thông báo, họ xác nhận ngư lôi Triều Tiên đã làm chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc ngày 26/3. 58 thủy thủ đã thoát nạn tại khu vực biên giới biển tranh chấp giữa hai miền Triều Tiên ở Hoàng Hải, nhưng 46 người đã tử nạn. Đây là thảm họa quân sự tồi tệ nhất của Hàn Quốc kể từ khi chiến tranh Triều Tiên 1950-53 chấm dứt.

Triều Tiên luôn bác bỏ mọi liên quan và cảnh báo, bất kể hành động trả đũa hay trừng phạt nào với Bình Nhưỡng đều đồng nghĩa với chiến tranh. Hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh vì cuộc chiến 1953 chấm dứt bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Uỷ ban Đình chiến LHQ đang điều tra xem liệu vụ chìm tàu Cheonan có vi phạm thỏa thuận 1953 hay không.

Tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton đã thúc giục Trung Quốc làm việc với Mỹ để phối hợp phản ứng về vụ chìm tàu chiến. Mở đầu cuộc họp cấp cao Trung - Mỹ tại Bắc Kinh, bà Hillary nhấn mạnh, Triều Tiên phải giải thích về vụ việc này. Trung Quốc thì thúc giục các bên kiềm chế và tới nay, vẫn giữ quan điểm trung lập xung quanh kết quả điều tra việc chìm tàu Cheonan.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,