221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1279267
Gái làng chơi ào ào tới Nam Phi mùa World Cup
0
Article
null
Gái làng chơi ào ào tới Nam Phi mùa World Cup
,

Cũng như với World Cup 2006 ở Đức, tình trạng mua bán dâm là một vấn đề mà nhiều tổ chức nhân quyền quan tâm trước thềm World Cup 2010. Gái làng chơi, phần nhiều đến từ Zimbabwe, đang kéo tới Nam Phi để "gặt hái" nhân sự kiện thu hút khoảng 500.000 người hâm mộ bóng đá tới quốc gia này. 

TIN BÀI MỚI
Mãi dâm vẫn là vi phạm pháp luật ở Nam Phi. (Ảnh: theoffsiderules)
Mãi dâm vẫn là vi phạm pháp luật ở Nam Phi. (Ảnh: theoffsiderules)
Các nhân viên ngành tình dục Zimbabwe đang lũ lượt rời bỏ đất nước họ để tới Nam Phi khi World Cup 2010 đang đến gần. Những hứa hẹn về một dịp "bội thu" từ dòng người tới dự World Cup thực sự hấp dẫn họ. 

"Nếu có dịp kiếm tiền thì đúng là lúc này đây", Shuvai - một nhân viên ngành tình dục thương mại Zimbabwe đang làm việc tại khách sạn Maxime ở  Johannesburg nhận xét.


Cô gái 22 tuổi này cho biết cô đã đến Johannesburg từ ngày 27/3 cùng với 8 "đồng nghiệp" từ Zimbabwe, phía bắc dòng sông Limpopo. Cô cho biết lý do của chuyến đi này là bởi vì các du khách quốc tế đến xem World Cup (11/6-11/7).

Đây không phải là một sự kiện mới lạ đối với ngành thương mại tình dục. World Cu0 2006 ở Đức, nơi mãi dâm và các nhà thổ được hợp pháp hóa, đã kéo theo khoảng 40.000 lao động tình dục.

Theo ước tính của một cơ quan ở Nam Phi, khoảng 40.000 lao động tình dục sẽ tới Johannesburg trong dịp World Cup. 

Một cuộc kiểm tra tại 8 khách sạn nổi tiếng ở Johannesburg cho thấy các khách sạn này có rất đông gái mại dâm, phần lớn đến từ Zimbabwe.

"Cạnh tranh khốc liệt"

Các nhân viên khách sạn cho hay, trong thời gian gần đây họ đã chứng kiến gái bán hoa ồ ạt kéo tới. 

"Quan sát các khách sạn quanh Johannesburg và Pretoria, chúng tôi cho rằng số lao động tình dục nữ có thể vượt lên trên con số 40.000", trích lời một quản lý khách sạn giấu tên. "Có nhiều người đến từ các khu vực ngoài châu Phi như Trung Quốc, Ấn Độ, Pakistan, Hongkong và Venezuela. Họ tới đây để kiếm tiền bằng thân xác". 

Các cô gái trẻ được tổ chức thành nhóm, do một một phụ nữ lớn tuổi hơn chỉ đạo. Tú bà này dường như đưa "quân" từ Zimbabwe - theo Ushe Nyahunzvi, một người đàn ông làm việc tại quán trọ Hillbrow.

"Những tú bà như vậy chính là kẻ buôn người từ đất nước bản địa với mục đích kiếm sống trên thân xác các cô gái trẻ. Cuộc cạnh tranh này rất căng".


Nam Phi đã sẵn sàng cho mùa World Cup 2010. (Ảnh: Newscom)
Nam Phi đã sẵn sàng cho mùa World Cup 2010. (Ảnh: Newscom)

"Tôi có thể mua ôtô riêng"

Cyril Mwamba, 32 tuổi, cho biết cô đã vượt chặng đường hơn 2.700km từ Ndola Copperbelt, Zambia, tới thành phố của World Cup. Dọc đường, cô gặp rất nhiều gái bán dâm Zimbabwe tại một trạm xe buýt. Theo Mwamba, họ rủ nhau tới Johannesburg để tìm kiếm cơ hội. 

"Khi tới đây, chúng tôi cũng không chắc mình có thể mồi chài được những anh chàng lắm tiền hào phóng. Ở quê nhà Zambia, cánh đàn ông coi thường chúng tôi lắm".

Mwamba cho biết, hiện giờ cô đang kiếm được khoảng 270 USD mỗi tối.  "Tôi tin rằng sau World Cup, tôi có thể mua được ôtô riêng. Xe hơi ở Nam Phi rất rẻ".

Từ lâu các nhà chức trách Nam Phi đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn những người nhập cư lậu. Bộ Nội vụ nước này cho biết họ đã thắt chặt các đường biên giới để ngăn chặn nạn buôn người trong mùa World Cup. 

"Chúng tôi không có bằng chứng (về việc gái bán dâm nhập cảnh vào đất nước) nhưng chung tôi luôn chắc chắn rằng sẽ không một trường hợp nào trái luật, đặc biệt là những kẻ buôn người, vào được Nam Phi thông qua các cửa khẩu", một quan chức cấp cao giấu tên nói.  

Tuy nhiên, các tài xế xe buýt xuyên biên giới cho biết, phần lớn hành khách của họ trong tháng 4 là phụ nữ, một hiện tượng lạ bởi vì thông thường chỉ có đàn ông sang Nam Phi làm việc.

"Chúng tôi nghi ngờ những phụ nữ đó tới đây để bán thân chứ chẳng làm việc gì khác", Munashe Gomo, một tài xế xe buýt quả quyết.

Là quốc gia giàu có nhất ở miền nam châu Phi, có các đường biên giới dài và lỏng lẻo với một số quốc gia nghèo nhất trong khu vực, Nam Phi từ lâu đã là điểm đến của nhiều người nhập cư từ Zimbabwe, Mozambique, và cả Cộng hòa Dân chủ Congo.

World Cup - kéo dài 1 tháng, thu hút khoảng nửa triệu người và mang lại một nguồn thu khoảng 3 tỷ USD, chỉ là sự kiện làm tăng thêm sự hấp dẫn này.  

Hầu hết phụ nữ tới đây để bán dâm dường như là từ Zimbabwe bởi vì nước này đang lâm vào tình trạng kiệt quệ về kinh tế. Tình hình ở đó tồi tệ đến mức mà một số phụ nữ phải li dị chồng và hy vọng World Cup sẽ mang lại cho họ vận may - theo Kudakwashe Zimuto, một già làng ở Mahoto, tỉnh Masvingo của Zimbabwe.

"Hôn nhân nhanh chóng tan vỡ vì phụ nữ muốn ở một mình trong các khách sạn và nhà nghỉ Nam Phi", Zimuto cho biết. "Nhưng điều không may là họ sẽ làm gì sau khi World Cup kết thúc". 

Thế nhưng, nỗi lo đó dường như chẳng là gì với những người phụ nữ muốn đổi đời nhờ World Cup.

Mãi dâm là bất hợp pháp ở Nam Phi dù một số tổ chức kêu gọi sự hợp pháp hóa trước thềm World Cup. Một đại biểu quốc hội tên là George Lekgetho cho rằng hợp pháp hoá mại dâm là "một trong những điểm mang lại thành công cho World Cup", chưa kể nó có thể làm giảm những vụ hãm hiếp và quy chuẩn hóa các nhà thổ.

Gái làng chơi tại một quầy bar ở vùng ngoại ô phía bắc Johannesburg. (Ảnh: Reuters)
Gái làng chơi tại một quầy bar ở vùng ngoại ô phía bắc Johannesburg. (Ảnh: Reuters)

Kêu gọi can thiệp

Khi chỉ còn vài tuần nữa là tới ngày khai mạc World Cup, các nhà hoạt động nhân quyền kêu gọi các khách sạn ở Nam Phi đảm bảo không chứa chấp các hoạt động mua bán tình dục. 

Trong một lá thư hôm 21/4 gửi tới các khách sạn và các công ty lữ hành Nam Phi, một tổ chức có tên Christian Brothers Investment Services (CBIS) trụ sở ở New York kêu gọi họ tham gia chống lại nạn buôn người và mãi dâm trẻ em. 

Măc dầu ngành khách sạn không phải chịu trách nhiệm cho những tội ác bi thảm, họ vẫn giữ một vị trí đặc biệt, có thể giúp ngăn chặn nạn mãi dâm bằng cách không cho thuê phòng cho những mục đích ấy", Julie Tanner, trợ lý giám đốc CBIS nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí.

Nội dung lá thư kêu gọi các khách sạn hợp tác với cảnh sát và các tổ chức chống buôn người, đào tạo nhân viên cách nhận dạng nạn nhân và báo cáo các vụ việc, thông báo cho khách về các hình phạt dành cho tội buôn người và lạm dụng tình dục trẻ nhỏ. Một số khách sạn đã ký thỏa thuận với CBIS trong khi nhiều khách sạn khác cho rằng khách hàng làm gì là chuyện riêng của họ.  

Vấn đề HIV/AIDS

Lo ngại World Cup có thể làm tăng các hoạt động mãi dâm và buôn người cũng góp phần khiến nhiều người nghĩ đến sự lan truyền của bệnh dịch. Ở Nam Phi, ước tính khoảng 5,7 triệu người đã được chẩn đoán nhiễm HIV. 

Do vậy, các tổ chức kêu gọi các cô gái hành nghề bằng thân xác hãy sử dụng bao cao su. 

Chính phủ Nam Phi dường như cũng ủng hộ xu hướng này. Trong quá khứ, Tổng thống Jacob Zuma từng bày tỏ sự khinh bỉ đối với bao cao su nhưng vào tháng 4 vừa qua, chính phủ của ông đã công bố một chiến dịch phân phát khoảng 1,5 tỷ chiếc trong năm nay. 

  • Thanh Hảo (Theo CSM)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,