221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1278165
"Đội mồ sống lại" sau 10 năm
0
Article
null
'Đội mồ sống lại' sau 10 năm
,

Một người bị kết tội sát nhân đã đi tù được gần 10 năm thì nạn nhân năm xưa của anh ta bỗng nhiên xuất hiện ở quê nhà.

TIN BÀI MỚI

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Vào năm 1999, Zhao Zuohai, người thôn Zhaolou, hạt Zhecheng, thành phố Shangqiu, tỉnh Hà Nam, bị kết án tử hình hoãn thi hành vì tội sát hại Zhao Zhenxiang, người cùng làng, sau một trận ẩu đả.

Tuy nhiên, người dân địa phương không tin vào mắt họ khi "người chết năm xưa" trở về làng hôm 2/5 vừa qua.

"Anh ta về vài ngày nay rồi. Anh ta chưa lập gia đình và cũng không có chỗ để sống. Không ai biết giờ anh ta ở đâu", Yu Hantao, một người làng, kể hôm 7/5.

Theo Yu, Zhao Zhenxiang mở một doanh nghiệp nhỏ ở hạt Taikang, đông nam tỉnh Hà Nam trong những năm qua.

Zhao Qingxi, Phó bí thư chi bộ làng Zhaolou, cũng xác nhận với báo China Daily rằng Zhao Zhenxiang đã trở về quê. "Họ (cảnh sát) đang điều tra vụ việc xảy ra 10 năm trước", ông này nói.

Li Zhongyuan, bí thư chi bộ, nói rằng 10 năm trước Zhao Zhenxiang đã chạy trốn vì sợ hãi sau vụ dùng dao đâm Zhao Zuohai.

Cảnh sát địa phương từ chối bình luận về vụ việc.

Yu Fangxin, em rể Zhao Zuohai, cho biết anh ta bị "một người cấp cao" yêu cầu không nói chuyện với báo chí.

"Một đội điều tra từ Bắc Kinh đã về làng. Tôi được thông báo là anh vợ tôi sẽ được trả tự do trong vòng một tuần", Yu nói.

Yu cho biết, gia đình của Zhao Zuohai đã tan nát bởi vợ của anh ta đã tái hôn và mang theo hai trong số 4 người con của họ. Hai người con còn lại thì được nhận làm con nuôi.

Zhao Zuolan, em gái Zhao Zuohai, nói rằng trước kia anh trai cô buộc phải nhận tội do bị cảnh sát tra tấn.

"Anh tôi kể anh ấy bị đối xử rất bất công", Zuolan nói và cho biết thêm rằng anh cô thậm chí còn cho cô xem vết sẹo trên trán vì bị đánh bằng súng.

Khoảng 10 năm trước, khi một xác không đầu được tìm thấy trong một cái giếng làng, người thân của Zhao Zhenxiang tin rằng đó chính là anh ta (nhưng trên thực tế, lúc đó Zhao Zhenxiang đã bỏ đi được một năm). Họ báo với cảnh sát và kẻ tình nghi bị bắt ngay lập tức.

Tòa án Nhân dân Shangqiu đã đưa ra phán quyết, khẳng định án mạng xảy ra sau khi nạn nhân bắt được tên giết người đang "ân ái" với một phụ nữ địa phương. Một trận ẩu đả diễn ra vì nạn nhân cũng có quan hệ tình ái với cô gái kia.

Kẻ bị tuyên tội không kháng án lên tòa cao hơn. Tuy nhiên, án tử hình dành cho anh ta được giảm xuống thành 20 năm tù vì "cải tạo tốt trong tù".

Qiu Baochang, một luật sư ở Bắc Kinh, nhận xét rằng vụ việc cho thấy những sai lầm trong tiến trình điều tra của các quan chức thi hành luật địa phương. "Các phán quyết được đưa ra khi chưa thu thập đủ bằng chứng", ông này nói.

Sự việc trên khiến nhiều người nhớ lại một vụ tương tự năm 1998, khi She Xianglin 32 tuổi lĩnh án 15 năm tù vì tội giết vợ.

Người chồng nổi tiếng là trăng gió trước khi vợ anh ta biến khỏi quê nhà ở hạt Jingshan, tỉnh Hubei, miền trung Trung Quốc, vào tháng 1/1994. Ba tháng sau, một thi thể tìm thấy trong ao làng được người thân vợ She Xianglin xác nhận là cô này. Vào tháng 4/1994, She bị bắt.

Tuy nhiên, vào ngày 28/3/2005, vợ của She trở về nhà; lúc đó, chồng cô ta đã ngồi tù được 7 năm. Ngay lập tức, She được tuyên bố vô tội và ra tù vào giữa tháng 4/2005. Đến tháng 9 cùng năm, anh được chính quyền và tòa án địa phương bồi thường 460.000 Nhân dân tệ (67.000 USD).

  • Thanh Hảo (Theo THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,