221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277311
Áo Đỏ hoan nghênh sự thỏa hiệp của Thủ tướng Thái
0
Article
null
Áo Đỏ hoan nghênh sự thỏa hiệp của Thủ tướng Thái
,

Người biểu tình Áo Đỏ ở Thái Lan vừa cho biết họ hoan nghênh sự thỏa hiệp của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva trong nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị vốn khiến Bangkok tê liệt suốt gần 2 tháng qua.

TIN LIÊN QUAN

Người biểu tình Áo Đỏ nhảy múa tại Bangkok. (Ảnh: Reuters)
Người biểu tình Áo Đỏ nhảy múa tại Bangkok. (Ảnh: Reuters)

Tối 3/5, Thủ tướng Abhisit đã đề xuất một kế hoạch 5 mục tiêu hướng tới hòa giải dân tộc, trong đó có việc tổ chức cuộc tổng tuyển cử mới vào ngày 14/11.

Các thủ lĩnh Áo Đỏ đã nhóm họp trong hôm nay để thảo luận về bản kế hoạch này và nhất trí "hoan nghênh tiến trình hòa giải", trích lời Veera Musigapong, một đại diện Áo Đỏ. Tuy nhiên, ông này không nói khi nào người biểu tình sẽ giải tán khỏi các đường phố Bangkok. Trong khi đó, một số thủ lĩnh khác yêu cầu chính phủ làm rõ một số chi tiết của kế hoạch.

Trước khi phe Áo Đỏ có phản ứng, Thủ tướng Abhisit tuyên bố chính phủ sẽ thực thi kế hoạch mà ông đưa ra dù có hay không sự ủng hộ của Mặt trận Dân chủ chống Độc tài (UDD), lực lượng phát động phong trào mặc áo đỏ biểu tình.
Phát biểu trên truyền hình tối qua (3/5), Abhisit nói rằng một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức vào ngày 14/11 nhưng chỉ khi đạt được 5 mục tiêu hướng tới hòa giải dân tộc.

Đó là: nền quân chủ không thể bị sử dụng như một công cụ trong xung đột chính trị; đất nước phải được cải tổ bằng cách giải quyết những khác biệt và bất bình đẳng về kinh tế; báo chí kiềm chế đưa những tin tức làm nghiêm trọng thêm xung đột chính trị - xã hội; một uỷ ban điều tra độc lập được chỉ định để điều tra các vụ bạo lực chết người liên quan đến lực lượng an ninh và người biểu tình; và tiến trình hòa giải dân tộc phải được tiến hành với sự hợp tác của tất cả các bên.

Abhisit nói rằng 5 mục tiêu được đưa ra sau khi ông tổ chức các cuộc thảo luận với rất nhiều bên có liên quan.

Theo Hiến pháp Thái Lan, tổ chức tổng tuyển cử vào ngày 14/11 sẽ bao gồm việc giải tán Hạ viện từ 45 đến 60 ngày trước đó, có nghĩa là vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9.

Trong một diễn biến có liên quan,
cựu thủ tướng Thái Thaksin đã thuê hãng luật quốc tế Amsterdam & Peroff giúp những người biểu tình chống chính phủ tiến hành các cuộc biểu tình lớn tại Bangkok.  Amsterdam & Peroff, có văn phòng tại Toronto, London và Washington, đã được Thaksin chọn để "hỗ trợ cuộc đấu tranh hiện thời nhằm khôi phục dân chủ và quy định luật pháp" tại Thái Lan.

  • Thanh Hảo (Theo AP, The Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,