221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1277915
Ấn Độ tuyên án tử hình tay súng Mumbai
0
Article
null
Ấn Độ tuyên án tử hình tay súng Mumbai
,

Tòa án tại Ấn Độ vừa tuyên án tử hình đối với tay súng duy nhất bị bắt sống trong loạt vụ tấn công khủng bố Mumbai năm 2008.

TIN BÀI MỚI

Một người đàn ông đốt pháo hoa mừng bản án tòa dành cho Mohammed Ajmal Amir Qasab. (Ảnh: Reuters)
Một người đàn ông đốt pháo hoa mừng bản án tòa dành cho Mohammed Ajmal Amir Qasab. (Ảnh: Reuters)

Mohammed Ajmal Amir Qasab, công dân Pakistan 22 tuổi, bị tuyên phạm nhiều tội danh, trong đó có tội giết người và tiến hành chiến tranh nhằm vào Ấn Độ. 

Qasab có quyền kháng án.

Loạt vụ tấn công ở Mumbai năm 2008 đã cướp mạng sống của 174 người, gồm cả 9 tay súng. Sự kiện này đã gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan.

Ấn Độ cáo buộc tổ chức Lashkar-e-Taiba ở Pakistan là thủ phạm. Sau vài lần bác bỏ, Islamabad cuối cùng cũng thừa nhận một phần vụ khủng bố được lên kế hoạch trên đất Pakistan, và rằng Qasab là một trong các công dân của nước này.  

Thẩm phán ML Tahaliyani tuyên bố "bị cáo cần bị treo cổ cho tới chết", và nhấn mạnh rằng hắn đã mất quyền "được đối xử nhân đạo".
 
Trong phiên xử, Qasab bị phía công tố viên gọi là "cỗ máy tàn sát" và "hiện thân quỷ dữ". Khi được hỏi có lời nào để nói không, Qasab lắc đầu. Sau đó, bị cáo này lau mặt và nói chuyện với một cảnh sát viên.

 

Công tố viên Ujjwal Nikam mỉm cười khi xuất hiện trước tòa và ra hiệu chiến thắng. "Tôi rất vui với lời phán quyết. Tôi đã thành công trong nỗ lực xoa dịu vết thương của các nạn nhân".

"Bản án hôm nay phát đi thông điệp rằng để cho Qasab sống sẽ là một tội ác", ông Nikam nói thêm khi đám đông bên ngoài tòa án hô vang "chiến thắng cho người Hindu".

Luật sư của Qasab đề nghị tòa khoan dung, nói rằng thân chủ của ông đã bị một tổ chức khủng bố tẩy não và có thể phục hồi nhân cách. Vị luật sư này nói vẫn chưa có quyết định liệu có kháng án hay không. 

Ở Ấn Độ, án tử hình được thực hiện bằng cách treo cổ, nhưng biện pháp này hiếm khi được dùng đến và hầu hết các án tử hình được giảm thành tù chung thân.  

Theo các phóng viên, nếu Qasab quyết định kháng án, tiến trình pháp lý có thể sẽ kéo dài vài năm. Rất có khả năng phạm nhân này sẽ viết đơn xin Tổng thống Ấn Độ khoan dung, và điều này thậm chí còn tốn nhiều thời gian hơn.
 
Qasab là kẻ duy nhất bị bắt sống trong cuộc tấn công kéo dài 3 ngày của các tay súng nhằm vào các khách sạn, một ga xe lửa, một nhà hàng và một trung tâm Do Thái ở Mumbai.

Cuối năm ngoái, Pakistan đã buộc tội 7 người có liên quan tới vụ này, trong đó có Zaki-ur-Rehman Lakhvi, thủ lĩnh phong trào Lashkar-e-Taiba.  

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,