221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1273012
Vứt bỏ con nuôi như vứt giày rách
0
Article
null
Vứt bỏ con nuôi như vứt giày rách
,

Được đón về từ một trại trẻ mồ côi nhưng sau đó lại bị đẩy lên máy bay để trở về quê hương cách xa hàng nghìn km là chuyện cậu bé Artyom 7 tuổi.

TIN BÀI MỚI

Artyom khi về Nga và khi ở cùng mẹ nuôi người Mỹ

Một bé trai 7 tuổi, một mình bước xuống sân bay Domodedovo, Moscow sáng 8/4. Cậu bé gầy gò không có hành lý mà chỉ nắm chắc trong lòng bàn tay một lá thư.

"Cháu là Artyom", cậu bé chỉ nói như vậy.

Không có một người lớn nào đi cùng Artyom. Cậu bé lang thang khắp sân bay cho tới khi nhân viên hải quan chú ý tới đứa trẻ đang kiệt sức. Cậu bé không thể giải thích mọi việc một cách rõ ràng và chỉ chìa ra lá thư. Các nhân viên sân bay bị sốc khi lá thư được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Nga. Torry Hansen, một công dân Mỹ, viết trong thư rằng bà nhận nuôi đứa trẻ vào ngày 29/9/2009. Người phụ nữ viết trong thư rằng, không thích cậu bé và quyết định trả lại "giống như trả lại một đôi giày". Hansen gửi trả đứa trẻ về Nga.

Các nhân viên giám hộ đón cậu bé tại sân bay và đưa em tới một đồn cảnh sát ở trung tâm Moscow.

"Cậu bé có hộ chiếu Nga và thị thực Mỹ, cùng một giấy khai sinh. Artyom cũng có vé máy bay. Bé đi trên máy bay của United Airlines. Thông tin trên vé cho thấy, không có người lớn đi kèm em nhỏ này", Pavel Astakhov, người phụ trách vấn đề quyền trẻ em tại Kremlin cho hay.

Chỉ có một người mới có thể đoán được làm cách nào cậu bé 7 tuổi qua được các cửa hải quan Mỹ và lên máy bay mà không có người lớn đi cùng. Tuy nhiên, ngay khi Artyom có mặt ở đồn cảnh sát, quan chức sứ quán Mỹ ngay lập tức có mặt.

"Họ muốn đưa cậu bé đi và chúng tôi phải tốn khá nhiều nỗ lực để cậu bé ở lại đây. Quan chức Mỹ cố gắng trấn an chúng tôi rằng bé trai 7 tuổi này là công dân Mỹ. Tuy nhiên, Artyom có hộ chiếu Nga và visa Mỹ. Phía sứ quán Mỹ nói, tốt hơn hết là để cậu bé tới sứ quán", ông Astakhov nói.

Artyom sau đó được đưa vào viện vì kiệt sức. Sau đó, cậu bé sẽ được chuyển vào sống trong một trại trẻ mồ côi ở Moscow.

Điều đáng buồn nhất trong câu chuyện này là cơ quan phụ trách con nuôi, chịu trách nhiệm về chuyện Artyom sống trong nhà bố mẹ nuôi ở Mỹ, mới hai tuần trước đó còn nói, cậu bé rất ổn. Những tấm hình về một gia đình hạnh phúc và một cậu bé được yêu thương gắn kèm báo cáo, quan chức Bộ giáo dục và khoa học của Nga cho hay.

Cậu bé 7 tuổi dường như không nói được gì khi về tới Moscow. Những người tiếp xúc với Artyom tại Moscow cho biết, bé trai này rất buồn và nó hiện rõ trong mắt cậu. Artyom nói, em chưa ăn gì trong vài ngày qua. Cậu bé chỉ có vài chiếc kẹo.

Artyom chào đời tại thành phố Vladivostok thuộc vùng Viễn Đông của Nga. Bé sẽ mừng sinh nhật 8 tuổi vào ngày 16/4 tới.

"Trước đây, tôi đã nói rất nhiều lần rằng thủ tục cho người nước ngoài nhận con nuôi phải được thắt chặt. Chúng tôi sẽ lại nêu ra vấn đề này trong một tương lai gần. Những việc như trên không nên xảy ra với những đứa trẻ của nước ta, dù là ở Nga hay ở nước ngoài", ông Astakhov nói.

Hiện giờ, cậu bé 7 tuổi đang nghỉ ngơi trong một bệnh viện tại Moscow. Các bác sĩ nói, họ không tiến hành các kiểm tra phức tạp với em nhưng cho biết, đứa trẻ đang trong tình trạng tâm lý nghiêm trọng.

Cho tới giờ, khó nói được điều gì đã xảy ra với Artyom ở Mỹ. Rất khó để biết được lý do tại sao cha mẹ nuôi của em quyết định rằng cậu bé không hợp với gia đình họ. Trại trẻ mồ côi, nơi mà Artyom sống trước đó, mô tả bé là một đứa trẻ chú tâm, có phản ứng nhanh, điềm tĩnh và có thể bị tổn thương.

Artyom ở trong trại trẻ mồ côi năm 2007. Khi đó, em mới 4 tuổi và bị mẹ từ bỏ. Từ đó, bé trở nên hay lẩn trốn. Các nhà tâm lý học cố gắng tìm ra cách tiếp cận trái tim cậu bé nhưng bó tay. Bà mẹ tương lai - công dân Mỹ, dường như xuất hiện một thời gian sau đó, và đứa bé dường như đã thấy một tia hy vọng. Artyom tin tưởng người phụ nữ này nhưng lại bị vứt bỏ lần thứ 2.

"Chúng tôi rất muốn tin rằng một ai đó sẽ chăm sóc cho đứa trẻ tội nghiệp này. Bé cần sự thương yêu và chăm sóc, Artyom không có vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào. Tính của cậu bé cũng giống như những đứa trẻ cùng tôi. Artyom lớn lên như một đứa trẻ bình thường, cũng có đầy đủ chân tay, và không có khiếm khuyết gì nghiêm trọng. Bé đã sẵn sàng tới trường và có thể đọc khi bà mẹ người Mỹ xuất hiện tại trại trẻ mồ côi", Marina Sheina thuộc văn phòng giám hộ Moscow nói.

Dưới đây là bức thư của bà mẹ nuôi của Artyom

Gửi những ai liên quan

Tôi nhận nuôi Artyom Saveliev hôm 29/9/2009. Thần kinh đứa trẻ này không bình thường. Nó rất bạo lực và có vấn đề trầm trọng về thần kinh. Tôi đã bị các nhân viên cũng như giám đốc của trại trẻ mồ côi Nga lừa và làm cho mê muội, bất chấp vấn đề thần kinh và những chuyện khác. Các nhân viên trại trẻ chắc chắn đã biết về những vấn đề lớn mà đứa trẻ gặp phải. Mặc dù vậy, họ vẫn bóp méo vấn đề một cách bẩn thỉu để tống nó khỏi trại trẻ mồ côi.

Sau khi đã cố gắng hết sức với đứa trẻ này, tôi xin lỗi phải nói rằng, vì sự an toàn của gia đình, bạn bè và chính bản thân, tôi không muốn làm cha mẹ của đứa trẻ này nữa. Vì là cậu bé là người Nga, nên tôi trả nó lại cho các vị và hy vọng việc nhận con nuôi được hủy bỏ.

Torry Hansen

Sau khi sự việc xảy ra, phía Nga vô cùng tức giận. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov gọi hành động trên là "vết nhơ mới nhất" trong một loạt vụ người Mỹ nhận con nuôi ở Nga nhưng đổ bể. Theo đó, đã có 3 đứa trẻ ở Nga chết tại Mỹ.

Bộ Giáo dục Nga ngay lập tức đã đình chỉ giấy phép của các nhóm liên quan tói việc cho con nuôi. Ngoài ra, ở Tennessee, nhà chức trách cũng bắt đầu điều tra bà mẹ nuôi Torry Hansen 33 tuổi.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,