221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275855
Vua Thái Lan lần đầu lên tiếng về khủng hoảng chính trị
0
Article
null
Vua Thái Lan lần đầu lên tiếng về khủng hoảng chính trị
,

Vị vua rất được kính trọng tại Thái Lan hôm nay đã lần đầu tiên lên tiếng về cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại đất nước này

TIN BÀI MỚI:

Vua Bhumibol Adulyadej. Ảnh AP

Phát biểu từ bệnh viện trong tình trạng sức khoẻ không được tốt, vị vua đã nằm viện 7 tháng nay đã yêu cầu các thẩm phán tại đất nước này nên thực hiện đúng nhiệm vụ của mình một cách trung thành và tận tuỵ.

Vua Bhumibol Adulyadej tin tưởng rằng chính những người này sẽ giúp duy trì ổn định cho đất nước trong thời gian này.

"Trong một đất nước, có thể người này người kia, lúc này lúc kia có sao nhãng nhiệm vụ của mình. Nhưng là những thẩm phán, quý vị cần làm gương cho mọi người về việc thực hiện nhiệm vụ của mình một cách nghiêm túc và trung thực nhất”, vị vua 82 tuổi nói.

Phát biểu trên của vị vua già được đánh giá là không thực sự rõ ràng và chưa đưa ra thông điệp đáng kể nào khả dĩ có thể tác động tới cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay.

Tuy vậy, vị vua này tiếp tục nhấn mạnh vai trò của các thẩm phán tại đất nước này trong thời gian tới, cho rằng chính họ sẽ góp phần ổn định lại đất nước và giúp cho khủng hoảng không diễn biến tồi tệ thêm.

Phát biểu trên được đưa ra nhân lễ nhậm chức của các thẩm phán mới tại Bangkok.

Trong một diễn biến mới, cũng trong ngày 26/4, những người áo vàng ủng hộ Chính phủ Thái Lan đã kêu gọi chính phủ áp đặt thiết quân luật nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình của phe áo đỏ.

Áo vàng Thái còn cảnh báo họ có thể sẽ tự hành động "để bảo vệ đất nước" nếu chính quyền không xử lý những người biểu tình áo đỏ.

Trước đó, những người biểu tình áo đỏ tại Thái Lan đã chiếm giữ những khu vực quan trọng then chốt ở thủ đô Bangkok. Những người biểu tình áo đỏ tại Thái Lan còn lớn tiếng kêu gọi người dân ở các tỉnh thành khác tiếp tục hỗ trợ người biểu tình ở thủ đô.

Phe áo đỏ cũng kêu gọi người dân các nơi đứng lên chống lại sự thâm nhập của cảnh sát và quân đội vào thủ đô Bangkok nhằm trấn áp họ. Phe áo đỏ cho biết họ đã có thông tin về việc các lực lượng quân đội Thái Lan đang được huy động.

Những người này tuyên bố sẽ “chiến đấu cho tới khi dành thắng lợi”, sau khi không đạt được thoả thuận nào với phía chính phủ. Các thủ lĩnh phe này tuyên bố họ chuẩn bị đối phó với kế hoạch trấn áp của chính phủ nhằm giải tán biểu tình.

Những động thái mới này của phe áo đỏ đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva bác bỏ yêu cầu của phe áo đỏ đòi giải tán Hạ viện trong vòng 30 ngày. Ông Vejjajiva cho biết sẽ đưa ra kế hoạch giải quyết khủng hoảng chính trị trong tuần này. Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva còn tuyên bố sẽ dùng vũ lực để lấy lại những khu vực hiện đang bị những người thuộc phe áo đỏ chiếm giữ tại thủ đô Bangkok. Tuy nhiên, ông chưa đưa ra thời điểm chính xác thực hiện việc này.

Tình hình tại Bangkok trở nên căng thẳng hơn sau bài phát biểu của ông Vejjajiva. Hàng ngàn người thuộc phe áo đỏ vẫn tập trung tại trung tâm thương mại ở Bangkok.

Tính đến nay, phe áp đỏ đã chiếm giữ khu vực được coi là trung tâm kinh doanh của thủ đô Bangkok được ba tuần gây thiệt hại cho các hoạt động kinh doanh, du lịch của đất nước có nguồn thu phụ thuộc chủ yếu vào du lịch này.

Tại Bangkok, đã có 26 người thiệt mạng và gần 1.000 người bị thương trong các vụ bạo lực.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX, Reuters, Financial Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,