221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275385
Triều Tiên tịch thu 5 cơ ngơi Hàn Quốc
0
Article
null
Triều Tiên tịch thu 5 cơ ngơi Hàn Quốc
,

CHDCND Triều Tiên hôm nay (23/4) tuyên bố sẽ tịch thu 5 cơ ngơi thuộc sở hữu của Hàn Quốc ở khu du lịch chung Núi Kumgang, một diễn biến nhiều khả năng khiến cho quan hệ giữa hai bên càng phức tạp.

TIN LIÊN QUAN

Toàn cảnh khánh sạn Kumgangsan sau khi các hoạt động du lịch ở Núi Kumgang bị hoãn. (Ảnh: Reuters)
Toàn cảnh khánh sạn Kumgangsan sau khi các hoạt động du lịch ở Núi Kumgang bị hoãn. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết, nước này hoặc giữ quyền sở hữu các cơ ngơi này hoặc trao chúng cho đối tác du lịch mới. Trong thời gian qua, việc Seoul dừng các chuyến tour tới khu du lịch Núi Kumgang khiến cho Bình Nhưỡng rất tức giận.

CHDCND Triều Tiên có động thái mới giữa lúc căng thẳng song phương đang leo thang liên quan đến vụ nổ bí ẩn làm chìm tàu chiến của Hàn Quốc hồi tháng 3, sự kiện cướp sinh mạng của 40 thủy thủ.

Một quan chức du lịch Triều Tiên cho hay, 5 cơ ngơi nói trên sẽ bị tịch thu để "bồi thường cho những thiệt hại mà quốc gia phía Bắc phải hứng chịu do tình trạng đình hoãn du lịch trong thời gian dài", theo KCNA.

Trong số các tài sản bị tịch thu có một trạm cứu hỏa, một cửa hàng miễn thuế và một trung tâm phục vụ đoàn tụ gia đình do Hội Chữ thập đỏ xây dựng. Theo nguồn tin trên, tất cả sẽ được sung vào tài sản nhà nước hoặc "trao cho các doanh nhân mới theo các thủ tục hợp pháp".

KCNA cho hay, tất cả các tài sản hiện thời cũng bị phong tỏa và các nhân sự người Hàn Quốc sẽ bị trục xuất khỏi khu du lịch.

Giới quan sát cho rằng, những bất đồng xung quanh Núi Kumgang - một thời được xem là biểu tượng hy vọng cho mối quan hệ liên Triều - đã diễn ra nhiều tháng qua nhưng đây là hành động mạnh tay nhất của phía Bình Nhưỡng tính đến thời điểm này.

Khu du lịch Núi Kumgang là nguồn thu nhập lớn của CHDCND Triều Tiên cho đến khi Seoul quyết định dừng các chuyến tham quan sau khi một phụ nữ Hàn Quốc bị bắn chết tại đó.

Park Wang-ja, 53 tuổi, bị nhân viên an ninh Triều Tiên bắn chết ngày 11/7/2008 trên một bãi biển gần khu nghỉ mát. Hàn Quốc muốn vụ việc phải được điều tra kỹ càng trước khi nối lại các hoạt động du lịch chung.

Tháng trước, Bình Nhưỡng dọa sẽ áp dụng "các biện pháp đặc biệt" nếu như Souel không dỡ bỏ lệnh cấm.

Thông điệp của Triều Tiên hôm nay cũng cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa việc tịch thu các tài sản với một số cáo buộc rằng Bình Nhưỡng đứng sau vụ đắm tàu chiến Cheonan tháng trước. Thông điệp này cáo buộc Seoul đã "chủ ý gắn kết" thảm họa đó với Bình Nhưỡng.

Tổng cộng 58 thủy thủ sống sót nhưng 46 người đã thiệt mạng khi tàu chiến Hàn Quốc chìm ở khu vực giáp biên giới biển với Triều Tiên ngày 26/3. Báo chí Hàn Quốc đồn đoán Bình Nhưỡng có thể đứng sau vụ việc nhưng các quan chức ở Seoul thì tỏ ra thận trọng hơn.

Phía Bình Nhưỡng khẳng định họ không liên quan.

Hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn ở trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột trên bán đảo này kết thúc vào năm 1953 mà không có một thỏa thuận đình chiến nào.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,