221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272926
Thế giới chia buồn cùng nhân dân Ba Lan
0
Article
null
Thế giới chia buồn cùng nhân dân Ba Lan
,

Thi thể của Tổng thống Lech Kaczynski hiện đang được quàn tại thủ đô Warsaw trong khi cả thế giới và nhân dân Ba Lan tiếc thương các nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Smolensk.

TIN LIÊN QUAN

Người dân trên khắp Ba Lan tiếc thương Tổng thống và các quan chức cấp cao của chính phủ đã thiệt mạng
Người dân trên khắp Ba Lan tiếc thương Tổng thống và các quan chức cấp cao của chính phủ đã mất vì tai nạn máy bay ở Nga. (Ảnh: AP)

Tổng thống Kaczynski cùng 95 người khác, trong đó có Đệ nhất phu nhân cùng nhiều quan chức cấp cao của Ba Lan, đã thiệt mạng khi máy bay chở họ rơi gần Smolensk, miền tây nước Nga hôm 10/4. Các nhà điều tra nghi ngờ lỗi của phi công là nguyên nhân gây tai nạn. Họ khẳng định phi công đã được cảnh báo đang bay quá thấp ngay trước khi máy bay rơi giữa làn sương mù dày đặc.

Toàn đất nước Ba Lan đang tổ chức một tuần quốc tang. Hàng chục nghìn người đã đổ xuống các đường phố ở trung tâm Warsaw suốt đêm qua, biến đại lộ trước Dinh Tổng thống trở thành một biển hoa và nến. 

Thi thể của Tổng thống Lech được quàn tại Dinh Tổng thống trong một tuần để nhân dân tới viếng. (Ảnh: AP)
Thi thể của Tổng thống Lech Kaczynski được quàn tại Dinh Tổng thống trong một tuần để nhân dân tới viếng. (Ảnh: AP)

Từ khắp nơi trên thế giới, các nhà lãnh đạo, các tổ chức và liên minh chính trị đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và nhân dân Ba Lan.

Tại Nga, các lễ tưởng niệm Tổng thống Kaczynski và phu nhân được tổ chức ở các nhà thờ. Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev nhấn mạnh, thảm kịch nói trên đã khiến ông và tất cả người Nga choáng váng.  
 

Trong khi đó, Latvia và Ukraine tuyên bố ngày 12/4 là ngày quốc tang còn Lithuania để tang 3 ngày.

Từ Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện chia buồn tới Chủ tịch Hạ viện Ba Lan Bronislaw Komorowski. Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất , tin tưởng rằng lãnh đạo và nhân dân Ba Lan sẽ vượt qua đau thương và sớm ổn định đất nước.

Từ Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói vụ tai nạn là thảm kịch đối với Ba Lan, với Mỹ và với toàn thế giới. "Tổng thống Lech Kaczynski là người đã đóng vai trò then chốt trong phong trào Đoàn kết và ông được nhiều người Mỹ ngưỡng mộ là một nhà lãnh đạo tận tâm thúc đẩy tự do và chân giá trị con người". 

Cựu Tổng thống George W. Bush cho biết, ông và phu nhân Laura "vô cùng đau buồn" trước thảm kịch. "Tổng thống Kaczynski là một người bảo vệ tự do mạnh mẽ và là một người bạn của nước Mỹ". 

Con gái của Tổng thống Kaczynski
Marta, con gái của Tổng thống Kaczynski, ôm mặt khóc khi quan tài cha cô được đưa từ máy bay xuống. (Ảnh: AP)

"Điều duy nhất tôi có thể nói lúc này là tôi vô cùng choáng váng trước tin tai nạn máy bay và cái chết của Tổng thống Ba Lan", trích lời Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi: "Tôi là một người bạn riêng của Tổng thống Lech Kaczynski. Đây là thời khắc đau buồn sâu sắc đối với một đất nước bạn hữu và Italia xin chia sẻ bằng tất cả trái tim mình".

Từ Paris, Tổng thống Nicolas Sarkozy nói rằng nước Pháp mất đi một người bạn luôn nỗ lực phát triển các mối quan hệ giữa hai nước. "Với lòng yêu nước nông nàn, Lech Kaczynski đã cống hiến cuộc đời ông cho đất nước. Là một người bảo vệ không mệt mỏi các ý tưởng mà ông tin tưởng, Kaczynski luôn đấu tranh cho các giá trị đã đưa ông vào chính trường".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon ca ngợi Tổng thống  Kaczynski đã "phụng sự tổ quốc và nhân dân một cách xuất sắc và thuyết phục".

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen: "Thay mặt cho tất cả các thành viên NATO và cá nhân tôi, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới nhân dân Ba Lan, và tới gia đình Tổng thống Kaczynski cùng tất cả những người đã chết trong tai nạn thảm khốc này. Đây là một thảm kịch đối với họ và đối với Ba Lan". 
  • Thanh Hảo (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,