221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275256
Thăm những nơi sắp biến mất ở châu Á
0
Article
null
Thăm những nơi sắp biến mất ở châu Á
,

Trong số mới nhất, Newsweek đưa ra danh sách 100 địa điểm nổi tiếng và cảnh báo chúng có thể biến mất do ấm nóng toàn cầu, sự thay đổi địa lý lớn lao.

Tin bài mới

a
Bang Gujarat, Ấn Độ

Đây là nơi quan trọng nhất của Ấn Độ trong sản xuất bông và muối. Mahatma Gandhi, người cha của Ấn Độ xuất thân từ đây. Giữa 2005-2006, mưa lũ khiến bang này chịu những cảnh ngập lụt kinh hoàng, với hàng nghìn người thiệt mạng. Thay đổi khí hậu có thể khiến bang cực tây Ấn Độ phải trải qua bão lũ bất thường.

á
Maldives

Maldives là một quốc đảo, với 1.200 đảo tại Ấn Độ Dương. Nơi đây có những cảnh biển kỳ thú: cát trắng, biển xanh, hàng cọ trải dài, san hồ nhiều màu và mặt trời rực rỡ.
80% diện tích quốc đảo này chỉ cao hơn mực nước biển chưa đầy một mét. Nếu nước biển dâng vì thay đổi khí hậu toàn cầu, những cảnh biển tuyệt vời có thể biến mất trong đại dương sớm hay muộn.

as
Bangkok, Thái Lan

Bangkok, Thủ đô của Thái Lan là khu vực thuộc Tiểu vùng Chao Phraya. Đây là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và giáo dục của Thái. Bangkok là vùng trũng và thường xuyên bị ngập lụt trong mùa mưa.

Cấu tạo địa chất yếu, quá trình đô thị hoá, khai khẩn nước ngầm có thể khiến Bangkok chìm dưới biển vào cuối thế kỷ này

a
Cherrapunji, Ấn Độ

Cherrapunji, cao hơn mực nước biển 1.290 mét, nơi có lượng mưa lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, 98% lượng mưa đến vào tháng 3-10 mỗi năm. Bốn tháng còn lại thường khô. Ở đây không có hồ trữ nước, do thay đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, phá rừng, xói mòn đất trồng mà người dân khu vực này thậm chí không có đủ nước sinh hoạt trong mùa khô.

a
Đảo Komodo, Indonesia

Nơi đây nổi tiếng vì vùng biển sạch và sinh vật biển phong phú, nó trở thành thánh địa của dân thợ lặn toàn cầu. Nổi tiếng hơn chính là thương hiệu Rồng Komodo.

Nước biển có xu thế dâng cao đã đe doạ sự tồn tại của cây đước ven biển và các bãi biển. Sự axit hoá và nhiệt độ nước thay đổi có thể giết chết các rạn san hô quanh đảo.

a
Vùng ngập nước Kushiro, Nhật Bản

Có khoảng 1.200 sếu đầu đỏ sống ở Kushiro của Hokkaido, Nhật Bản. Đây là thiên đường để loài chim quý hiếm này kết bạn và sinh sản.

Tuy nhiên, do tác động của con người và nước biển dâng, vùng ngập nước Kushiro thu nhỏ dần, không gian sống của sếu đầu đỏ cũng giảm rất nhiều.

s
Sông Indus, Pakistan

Sông Indus bắt nguồn từ các sông băng Himalaya và dài hơn 3.000km. Con sông nuôi dưỡng râấtnhiều cánh rừng, làng mạc nó chảy qua và trở thành nguồn thuỷ lợi cực kỳ quan trọng.

Sự sụt giảm của các sông băng và lượng mưa thất thường có thể gây nên tình trạng khan hiếm nước nghiêm trọng tại địa phương.

a
Đảo Bernoe, Indonesia

Đây là đảo lớn thứ ba thế giới, khoảng 50% diện tích đảo che phủ bởi rừng nguyên sinh. Rất nhêìu động vật hoang dã quý hiếm sống ở những khu rừng nhiệt đới thần bí trên đảo.

Việc chặt cây phá rừng, mở rộng đồn điền trồng cọ, xây dựng đường sá, khiến các khu rừng nhiệt đới dần biến mất. Thay đổi khí hậu toàn cầu là kết quả khiến nhiều loài thực vật tuyệt chủng, bệnh sốt rét lan tràn. Nhiệt độ cao, không khí khô cũng khiến nguy cơ cháy rừng gia tăng.

a
Dãy núi Altai

Dãy núi Altay, hay dãy núi Altai, là một dãy núi ở trung tâm châu Á, nằm trên khu vực biên giới Nga, Trung Quốc, Mông Cổ và Kazakhstan, và là thượng nguồn của các con sông lớn như Irtysh, Obi và Enisei. Đây là khu vực tượng trưng cho chuỗi hoàn hảo nhất của các thảm thực vật vùng cao tại trung tâm Siberia, từ thảo nguyên, thảo nguyên-rừng, rừng hỗn hợp, thực vật vùng phụ cận núi cao và thực vật vùng núi cao. Ngoài ra còn có những động vật quý hiếm như báo tuyết và cừu aga Altai.

Từ cuối thế kỷ trước, nhiệt độ trong khu vực tiếp tục gia tăng, và các nhà nghiên cứu dự báo, tầng đất bị đóng băng có thể biến mất trong các thập niên tương lai, đe doạ tới hệ sinh thái đa dạng.

a
Núi Qomolangma

Núi Qomolangma (còn gọi là Everest) là đỉnh núi cao nhất trên Trái đất với rất nhiều động vật quý hiếm như báo tuyết, gấu trúc nhỏ…

Các nhà khoa học giải thích rằng, khoảng 2/3 các sông băng ở đây đang tan chảy, có thể gây ra thảm hoạ tự nhiên như lũ lụt, lở đất.

  • Kỳ Thư (Theo Thời báo Hoàn cầu)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,