221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1273421
Tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc áp sát hải phận Nhật
0
Article
null
Tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc áp sát hải phận Nhật
,

Hai tàu ngầm và một vài tàu chiến của Trung Quốc đã xuất hiện ở hải phận quốc tế, ngoài khơi đảo Okinawa của Nhật vào cuối tuần qua. Hiện giờ, Tokyo đang điều tra xem tàu quân sự Trung Quốc làm gì ở đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật hôm 13/4 nói.

Tin bài mới

Tàu ngầm Trung Quốc (Ảnh Getty Images)

Các cuộc chạm trán giữa quân đội đang lớn mạnh của Trung Quốc với hải quân Nhật đã tăng lên tại vùng biển giữa hai nước trong những năm gần đây. Hai bên đều tuyên bố có quyền khai thác mỏ khí quý báu dưới biển ở trong vùng, và hiện đã hợp tác cùng khai thác.

Đảo Okinawa là nơi đóng đô của hàng chục căn cứ quân sự Mỹ. Hơn một nửa trong tổng số 47.000 quân Mỹ tại Nhật theo một hiệp ước an ninh, là có mặt tại đảo này.

"Chúng tôi hiện đang tiến hành một phân tích chi tiết và sẽ quyết định đưa ra phản ứng sau khi điều tra cặn kẽ, gồm cả việc liệu Trung Quốc có ý định gì với Nhật hay không", Bộ trưởng Quốc phòng Toshimi Kitazawa nói về sự hiện diện của tàu Trung Quốc.

Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nói, có ít nhất 3 nhóm tàu chiến Trung Quốc vượt qua khu vực trên kể từ tháng 11/2008. Người phát ngôn trên đề nghị giấu tên, lấy lý do là chính sách của bộ, nói.

Vụ việc mới nhất ở trên dường như là sự kiện đầu tiên liên quan tới tàu ngầm. Nhóm 10 con tàu, gồm cả tàu ngầm, đã bị quan sát, phát hiện ở hải phận quốc tế, cách Okinawa 140km về phía tây nam hôm 10/4.

Hai tàu khu trục gắn tên lửa, ba tàu khu trục nhỏ từ nhóm trên bị phát hiện tham gia vào một cuộc diễn tập bay lượn của trực thăng từ trên tàu khu trục hôm 7-9/4, cơ quan quốc phòng Nhật hôm 13/4 cho hay.

"Chúng tôi phải theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự của Trung Quốc quanh lãnh hải của Nhật", Đô đốc Keiji Akahoshi, tham mưu trưởng hải quân nói. Ông còn bổ sung rằng trong những năm gần đây, Trung Quốc đã hiện đại hóa các thiết bị quân sự và tăng cường khả năng ở lĩnh vực này.

Tuần trước, một trực thăng Trung Quốc đã tiến vào vùng giám sát của tàu Nhật. Chuyến bay đặt ra đe dọa với tàu Nhật và Tokyo đã yêu cầu Bắc Kinh giải thích qua kênh ngoại giao.

  • Hoài Linh (Theo AP, JapanTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,