221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1273006
Obama cảnh báo về khủng bố hạt nhân
0
Article
null
Obama cảnh báo về khủng bố hạt nhân
,

Đại diện của 47 quốc gia đang tập trung tại Washington để tham dự Hội nghị an ninh hạt nhân trong nỗ lực đạt được một thỏa thuận nhằm bảo đảm các vũ khí nguyên tử không rơi vào tay khủng bố.

TIN LIÊN QUAN



Mô tả ảnh.
Tổng thống Barack Obama nói rằng mối nguy lớn nhất đối với an ninh Mỹ là khả năng một tổ chức khủng bố có trong tay vũ khí hạt nhân. (Ảnh: Reuters)

Hội nghị quan trọng này kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ hôm nay (12/4). Việc Tổng thống Barack Obama mời đông đảo nhà lãnh đạo trên toàn cầu tới dự hội nghị được xem là một bước quan trọng nhằm tăng cường nỗ lực quốc tế vào một trong những mối đe doạ phổ biến hạt nhân nghiêm trọng nhất: một thế giới mà các đối tượng phi nhà nước - chẳng hạn như mạng lưới khủng bố al-Qaeda - có trong tay các vật liệu hạt nhân.

"Mối nguy đơn lẻ lớn nhất đối với an ninh Mỹ, cả ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, là khả năng một tổ chức khủng bố có vũ khí hạt nhân. Đây là điều có thể làm thay đổi trạng thái an ninh của nước này và toàn thế giới trong những năm tới", ông Obama nói khi tổ chức một loạt các cuộc gặp song phương với lãnh đạo các nước.

"Chúng tôi biết rằng các tổ chức như al-Qaeda đang trong tiến trình cố gắng có được các vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác, và sẽ không ngần ngại sử dụng chúng".

Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã đặt ra mục tiêu đảm bảo tất cả các vũ khí hạt nhân không bị mất trộm hoặc trệch hướng trong vòng 4 năm tới.

Trong số các vấn đề được đưa lên bàn thảo luận có nỗ lực hạt nhân của Iran và kho vũ khí nguyên tử cũng như các hoạt động xuất khẩu công nghệ và vật liệu hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Tehran và Bình Nhưỡng không được mời tới dự hội nghị ở Washington vì họ được xem là vi phạm thỏa thuận không phổ biến vũ khí hạt nhân. Syria cũng bị loại khỏi danh sách khách mời vì Mỹ tin rằng Damascus cũng có tham vọng hạt nhân.

Trong khi đó, Israel tuyên bố tuần trước rằng Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ không có mặt. Theo những người trong cuộc, ông Netanyahu lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập sẽ tận dụng hội nghị để phản đối kho hạt nhân của Nhà nước Do Thái, điều mà Tel Aviv không bao giờ thừa nhận. Với sự vắng mặt của ông Netanyahu, Phó Thủ tướng Dan Meridor sẽ đại diện cho Israel tại hội nghị.

Trả lời phỏng vấn chương trình "This Week" của ABC hôm 11/4, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton nói rằng hội nghị ở Washington là cuộc hội tụ lớn nhất của các nhà lãnh đạo trên thế giới do một Tổng thống Mỹ chủ trì kể từ hội nghị San Francisco năm 1945.

Hội nghị lần này là giai đoạn thứ 4 trong chiến dịch nhằm xây dựng một thế giới không vũ khí hạt nhân mà Tổng thống Obama đề ra. Mục tiêu này được khởi xướng cách đây 1 năm ở Prague khi ông chủ Nhà Trắng vạch ra các kế hoạch lớn về cắt giảm hạt nhân.

Mới đây, Obama đã thông qua chiến lược hạt nhân mới cho nước Mỹ, cam kết sẽ thu nhỏ kho hạt nhân của nước này, không tiến hành thử nghiệm hạt nhân và không sử dụng vũ khí nguyên tử chống lại các quốc gia không có loại vũ khí này, ngoại trừ
Iran và CHDCND Triều Tiên. Washington cáo buộc hai quố gia này đang tìm cách phát triển vũ khí nguyên tử bất chấp các quy định quốc tế về cấm phổ biến hạt nhân.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,