221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1273850
6 km dựng đứng tro bụi,núi lửa Iceland ngăn đất với trời
0
Article
null
6 km dựng đứng tro bụi,núi lửa Iceland ngăn đất với trời
,

Núi lửa phun cao ngút trời tại Iceland đã khiến châu Âu một phen náo loạn. Tình trạng đó đang nghiêm trọng hơn, khi núi lửa cứ phun càng lúc càng dữ dội.

Tin bài mới

Những cột tro bụi núi lửa phun cao khoảng 6km lên không trung. Ảnh AP


Những cột tro bụi núi lửa phun cao khoảng 6km lên không trung khiến cả vùng băng đảo và các khu vực lân cận như ngập chìm trong hư ảo.

Những biến động địa chất dưới lòng tảng băng vĩnh cửu Eyjafjallajokull ở băng đảo này vẫn tiếp diễn mạnh mẽ khiến tro bụi bốc lên ngày một dày đặc.

Theo dự báo của các nhà khoa học nước này, núi lửa phun chưa có dấu hiệu dịu bớt mà ngược lại, có khả năng tiếp tục gia tăng cường độ trong những ngày tới.

Đây là một tín hiệu đáng buồn và đang gây lo ngại cho không chỉ người dân băng đảo mà còn cả cộng đồng dân cư châu Âu cũng như thế giới.

Tro bụi phát ra từ núi lửa hoạt động ở Iceland đã khiến hầu hết các sân bay và tuyến hàng không ở miền Bắc nước Anh và một số khu vực ở châu Âu ngày 15/4 phải ngừng hoạt động.

Hơn 250 chuyến bay cất cánh và hạ cánh tại các sân bay Heathrow và Gawick ở London đã bị hủy bỏ. Các sân bay khác như Aberdeen, Edinburgh, và GlasgowScotland phải đóng cửa.

Các chuyến bay từ châu Á, châu Phi và Trung Đông đến Heathrow (Anh) và một số sân bay lớn khác của châu Âu cũng bị trì hoãn.

Hàng chục nghìn hành khách bị mắc kẹt.

Cơ quan kiểm soát không lưu phụ trách các đường bay ở châu Âu thông báo tất cả các tuyến bay từ thủ đô London lên phía Bắc sẽ ngừng hoạt động vô thời hạn, còn các sân bay ở London sẽ phải đóng cửa từ 11 giờ ngày 15/4 cho đến ít nhất 19 giờ cùng ngày.

Bụi tro núi lửa chứa bột đá và thủy tinh khi lọt vào động cơ máy bay có thể khiến động cơ ngừng hoạt động. Ngoài ra, bụi tro có thể khiến hành khách khó thở và làm hư hại hệ thống điều khiển điện tử trên máy bay.

Đây là đợt hoạt động thứ hai của ngọn núi lửa này trong vòng chưa đầy một tháng qua, khiến gần 1.000 người phải đi sơ tán.

Người dân đã phải chạy khỏi nước lũ khi ngọn núi lửa dưới sông băng Eyjafjallajokull hoạt động lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng. Khi nước đổ xuống cạnh dốc của sườn núi, nước sông đã tăng cao hơn 3m, chia cắt một nửa số đường bộ chính của nước này.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,