221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272586
Người biểu tình chiếm đài truyền hình ở Bangkok
0
Article
null
Người biểu tình chiếm đài truyền hình ở Bangkok
,

Hàng nghìn người biểu tình Thái Lan, hôm nay (9/4), đã phá vỡ hàng rào an ninh, ập vào chiếm giữ một tòa nhà thuộc khu đài truyền hình vệ tinh ở phía bắc Bangkok.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Những người áo đỏ đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải từ chức và tiến hành các cuộc bầu cử mới. (ảnh: Reuters)

Hơi cay và vòi rồng đã được sử dụng để giải tán đám đông song người biểu tình vẫn tập hợp lại, buộc lực lượng an ninh phải rút lui.

Đây là lần đầu tiên chính phủ sử dụng vũ lực trước làn sóng biểu tình kéo dài cả tháng trời đòi Thủ tướng Abhisit Vejjajiva từ chức và tiến hành các cuộc bầu cử mới. Trong khi đó, Tòa Hình sự Thái Lan thông báo đã ban lệnh bắt giữ đối với 3 thủ lĩnh của phong trào phản đối.

Những người biểu tình mặc áo đỏ dọa sẽ tấn công toà nhà nếu một tư lệnh quân sự cấp cao không ra ngoài đàm phán với họ để phục hồi kênh People Channel, tức PTV. Kênh này đã bị chính phủ đóng cửa từ hôm qua (8/4) theo lệnh tình trạng khẩn cấp áp đặt tại Bangkok.

Người biểu tình đã chọc thủng hàng rào dây thép gai của công ty Thaicom Public Co. Ltd. trong vòng vài phút song họ không tiến ngay được vào tòa nhà chính. Khi người biểu tình vào được bên trong, lực lượng an ninh đã phải ném lựu đạn hơi cay và xả vòi rồng nhưng rồi phải nhanh chóng rút lui vào tòa nhà chính trước sự xuất hiện của hàng nghìn người áo đỏ.

Một số nhân viên an ninh còn quẳng tấm chắn bảo vệ và bắt tay người biểu tình. Phe Áo đỏ phân phát nước uống cho cảnh sát và binh sĩ.

Trước đó, trong một thông điệp phát trên truyền hình, phát ngôn viên của quân đội Thái Lan cho biết họ sẵn sàng sử dụng các biện pháp từ nhẹ đến nặng để kiềm chân người biểu tình. Ông này tuyên bố, nếu những người áo đỏ phớt lờ những lời cảnh báo, lực lượng an ninh sẽ dùng đến dùi cui, hơi cay và đạn cao su.

Các cuộc biểu tình phản đối chính phủ đang leo thang ở Thái Lan là một phần của trận chiến lâu nay giữa tầng lớp nghèo ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và những người phản đối ông.

Người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Abhisit giải tán Quốc hội trong vòng 15 ngày và tổ chức các cuộc bầu cử mới, cáo buộc ông lên nắm quyền một cách bất hợp pháp hồi tháng 12/2008 nhờ sự hậu thuẫn từ quân đội.

Abhisit tuyên bố ông sẽ tổ chức bầu cử vào cuối năm nay song không chấp nhận yêu sách giải tán Quốc hội trong vòng 15 ngày, viện dẫn đó không phải là cách giải quyết được tình trạng phân rẽ chính trị sâu rộng của Thái Lan.

Trong những tuần gần đây, cảnh sát làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trước các cuộc tuần hành thường xuyên tỏ ra cảm thông với người biểu tình. Giới phân tích cho rằng, lòng trung thành của lực lượng an ninh, đặc biệt là cảnh sát, đang bị lung lay và tình trạng này khiến cho chính phủ khó thực thi các sắc lệnh và chỉ thị của mình.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,