221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1273895
Lãnh đạo Anh bắt đầu cuộc tranh luận truyền hình lịch sử
0
Article
null
Lãnh đạo Anh bắt đầu cuộc tranh luận truyền hình lịch sử
,

Lãnh đạo của 3 đảng chính trị chủ chốt ở Anh đã bắt đầu một cuộc tranh luận lịch sử trên truyền hình tối 15/4 ở Manchester nhằm chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào đầu tháng tới.

TIN BÀI MỚI:

Các lãnh đạo 3 đảng chính trị chủ chốt ở Anh tại cuộc tranh luận lịch sử trên truyền hình tối 15/4. (Ảnh: Reuters)
Các lãnh đạo 3 đảng chính trị chủ chốt ở Anh tại cuộc tranh luận lịch sử trên truyền hình tối 15/4. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Gordon Brown - lãnh đạo Công đảng, người đứng đầu đảng Bảo thủ đối lập David Cameron và lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nick Clegg đã có những lời phát biểu ngắn gọn, kéo dài 1 phút trước khi tranh luận về 8 vấn đề do các khán giả truyền hình bình chọn. Khoảng 200 người đã có mặt trực tiếp theo dõi sự kiện do đài ITV tổ chức.

Trong suốt cuộc tranh luận truyền hình chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị Anh, ông Brown đã cảnh báo về tình trạng suy thoái hai con số và cam kết sẽ bảo vệ hệ thống y tế quốc gia, lực lượng cảnh sát và các trường học khỏi việc cắt giảm ngân sách. Trong khi đó, ông Cameron hứa hẹn sẽ khôi phục niềm tin của công chúng sau bê bối lạm chi công quỹ của của các "ông nghị". Về phần mình, ông Clegg kêu gọi các cử tri "làm điều gì đó khác biệt vào thời điểm này" bằng cách ủng hộ đảng của ông.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa những người đứng đầu 3 đảng đối lập tập trung vào các vấn đề đối nội như nhập cư, luật pháp và trật tự, các cải cách quốc hội cũng như giáo dục. Các chính khách cũng "va chạm nảy lửa" về việc cắt giảm ngân sách, thuế và cải cách hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Đối với vấn đề cải cách chính trị, ông Clegg cáo buộc các vị lãnh đạo khác "nói nhiều, làm ít" trong nỗ lực làm trong sạch chính trường và gọi đó là "sự phản bội". Thủ tướng Brown tuyên bố nhất trí với lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do về tính cấp thiết của cải cách và bày tỏ mong muốn cắt giảm một nửa quy mô Thượng viện.

Tuy nhiên, người đứng đầu đảng Bảo thủ cáo buộc Công đảng cầm quyền đã có 13 năm nắm giữ Thượng viện nhưng không thực hiện cải cách. Ông Cameron cũng cho rằng giảm 10% số nghị sĩ ở Hạ viện sẽ tiết kiệm được chi phí và giúp cơ quan lập pháp hoạt động tốt hơn.

Theo kế hoạch, kênh Sky news and hãng thông tấn BBC sẽ tổ chức hai cuộc tranh luận nữa giữa các lãnh đạo 3 đảng vào thứ năm các tuần tiếp theo. Các vấn đề đối ngoại và kinh tế sẽ chiếm vị trí cao trong hai chương trình tranh luận được tổ chức riêng rẽ này.

Theo khảo sát của Sky news, cho tới hiện tại, các khán giả đánh giá ông Brown là ứng cử viên có màn thể hiện kém nhất. Việc đánh giá 3 lãnh đạo chính trij dựa trên các chính sách và tính cách của họ cũng như phản ứng của cử tri trước những phát biểu của họ về hàng loạt vấn đề được nêu ra.

Một cuộc thăm dò dư luận chớp nhoáng qua tin nhắn với hơn 10.000 người tham gia cho thấy, Thủ tướng đương nhiệm chỉ nhận được 28% ủng hộ trong khi 2 đối thủ còn lại bám đuổi nhau với tỉ lệ ủng hộ gần 36%.

Dẫu vậy, một số chuyên gia bầu cử cho rằng, hơn 1/3 số cử tri vẫn chưa biết ông Clegg là ai. Vì vậy, ông có một cơ hội có một không hai trong các cuộc tranh luận trên truyền hình để quảng bá về đảng Dân chủ Tự do của mình trước toàn thể quốc gia.

  • Thanh Bình (Theo THX, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,