221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272755
Kyrgyzstan khánh kiệt?
0
Article
null
Kyrgyzstan khánh kiệt?
,

Người đứng đầu chính phủ lâm thời mới ở Kyrgyzstan mới đây tiết lộ đất nước của bà đã khánh kiệt và rằng vị tổng thống vừa bị lật đổ trong tuần này chỉ để lại số tiền trị giá 80 triệu USD trong ngân sách quốc gia.

TIN LIÊN QUAN

Người Kyrgyzstan tụ tập thành các đám đông tại quảng trường trung tâm ở Bishkek để than khóc những nạn nhân thiệt mạng trong cuộc bạo loạn lật đổ vừa qua. (Ảnh: AP)
Người Kyrgyzstan tụ tập tại quảng trường trung tâm ở Bishkek để than khóc những nạn nhân thiệt mạng trong cuộc bạo loạn lật đổ vừa qua. (Ảnh: AP)
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Guardian, bà Roza Otunbayeva kêu gọi quốc tế viện trợ khẩn cấp để Kyrgyzstan có thể chi dùng cho các hoạt động thiết yếu trước mắt. "Ngày mai, chúng tôi cần phải trả tiền lương hưu. Đây là một vấn đề thực sự nghiêm trọng",  bà Otunbayeva nói.

Nữ lãnh đạo chính phủ mới cáo buộc vị Tổng thống bị lật đổ Kurmanbek Bakiyev đã tham ô, cài các con trai của ông ta vào những cương vị chủ chốt trong chính phủ cũng như bán các ngành công nghiệp chiến lược của đất nước để lấy một phần nhỏ giá trị thực của chúng.

Theo bà Otunbayeva, công ty viễn thông hàng đầu của Kyrgyzstan đã bị đem bán cho một công ty ở quần đảo Canary, vốn thuộc về một người bạn của con trai ông Bakiyev. "Chúng tôi từng nằm trong tình trạng vô cùng bê bối, khi Kyrgyzstan trở thành một chế độ gia đình trị", bà Otunbayeva nhấn mạnh.

Bà Otunbayeva, người từng giữ chức Đại sứ Kyrgyzstan ở London trong giai đoạn 1997 - 2002, cho biết chính phủ của bà sẽ cho phép Mỹ tiếp tục sử dụng căn cứ không quân Manas, gần Bishkek. Căn cứ này từng là một nguyên nhân gây căng thẳng với Nga, nước vẫn coi Kyrgyzstan là sân sau của họ và muốn người Mỹ phải rời khỏi đây.

Tuy nhiên, bà Otunbayeva khẳng định chính phủ mới luôn coi là Nga là đối tác chiến lược quan trọng nhất của Kyrgyzstan, đồng thời phủ nhận sự dính líu của Moscow tới cuộc chính biến vừa qua. Bà nói đã cử một quan chức cấp phó tới Moscow để hội đàm với Thủ tướng Nga Vladimir Putin cũng như thảo luận về việc viện trợ kinh tế.

Hôm 10/4, hàng ngàn người Kyrgyzstan đã tham dự lễ tang 15 nạn nhân thiệt mạng trong cuộc bạo loạn lật đổ đẫm máu ngày 7/4. Bộ Y tế lâm thời thống kê số người chết trong sự cố lên tới 79 người và số nạn nhân bị thương là 1.520 người.

Tổng thống bị lật đổ Bakiyev và những người ủng hộ đã rút chạy về phía nam Kyrgyzstan. Các nhà quan sát cho hay, tình hình ở quốc gia Trung Á này vẫn rất căng thẳng.

  • Thanh Bình (Theo Guardian, UPI)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,