221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1273402
"Kyrgyzstan đang bên vực nội chiến"
0
Article
null
'Kyrgyzstan đang bên vực nội chiến'
,

Kyrgyzstan đang ở bên bờ vực nội chiến - Tổng thống Nga Dmitry Mevedev cảnh báo và kêu gọi các quan chức ở quốc gia Trung Á này tránh đổ thêm máu.

TIN LIÊN QUAN

Mô tả ảnh.
Kurmanbek Bakiyev nói ông sẽ từ chức nếu chính phủ lâm thời đảm bảo an toàn cho ông và gia đình. (Ảnh: AP)

Ông Medvedev nói rằng, tình trạng bất ổn chính trị tiếp diễn ở Kyrgyzstan hiện nay có thể khiến đất nước này bị chia cắt.

"Tôi tin là Kyrgyzstan đang ở bên bờ vực nội chiến. Một số nhà lãnh đạo chính trị sẽ phải đưa ra quyết định về số phận của họ", trích lời Tổng thống Nga tại Viện Brookings ở Washington, nơi Tổng thống Nga tới dự Hội nghị thượng đỉnh quốc tế về An ninh hạt nhân.

"Nguy cơ Kyrgyzstan tan vỡ - thành hai miền nam và bắc - thực sự hiện hữu", ông Medvedev bình luận sau khi Tổng thống bị lật đổ của Kyrgyzstan, ông Kurmanbek Bakiyev, tuyên bố sẽ từ chức nếu chính phủ lâm thời đảm bảo cho sự an toàn của ông và gia đình, hãng RIA Vonosti đưa tin. Trước đó, Bakiyev nhất quyết không từ chức và định tập hợp sự ủng hộ ở miền nam Kyrgyzstan.

Bakiyev đã chạy khỏi thủ đô Bishkek tuần trước khi lực lượng đối lập tổ chức các cuộc biểu tình dẫn tới đảo chính lật đổ nhà lãnh đạo này. Ít nhất 83 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo loạn trên toàn đất nước Kyrgyzstan.

Chính phủ lâm thời tự thành lập do Roza Otunbayeva đứng đầu dọa sẽ dùng vũ lực để bắt giữ Bakiyev nếu ông này không tự nộp mình. Họ cũng ban hành một sắc lệnh tước bỏ quyền miễn trừ dành cho tổng thống của ông Bakiyev.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/4, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi giải quyết bất ổn chính trị ở Kyrgyzstan một cách hòa bình và hợp hiến. Ông Ban Ki-moon nói rằng ông đã yêu cầu đặc sứ Jan Kubis tiếp tục làm việc với tất cả các bên có liên quan nhằm ổn định tình hình.

  • Thanh Hảo (Theo RTT, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,