221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274880
Hàn Quốc bắt 2 gián điệp Triều Tiên
0
Article
null
Hàn Quốc bắt 2 gián điệp Triều Tiên
,

Các quan chức Hàn Quốc, hôm nay (21/4), cho biết họ vừa bắt giữ 2 gián điệp người CHDCND Triều Tiên vì âm mưu ám sát một nhân vật cấp cao của Bình Nhưỡng đào tẩu sang Seoul.

TIN LIÊN QUAN


Hwang Jang-yop từng là quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: Korea Herald).
Hwang Jang-yop từng là quan chức cấp cao của CHDCND Triều Tiên. (Ảnh: The Korea Herald).


Hwang Jang-yop, cựu thư ký Đảng cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên và từng cố vấn cho Chủ tịch Kim Jong Il - đã rời đất nước sang Seoul sinh sống từ năm 1997. Ông này viết nhiều sách và có nhiều bài thuyết giảng lên án chế độ ở Bình Nhưỡng.

Hwang Jang-yop, 87 tuổi, hiện đang được cảnh sát Hàn Quốc bảo vệ 24/24 nhằm ngăn chặn các âm mưu ám sát nhằm vào ông này.

Vụ bắt giữ diễn ra giữa lúc căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên leo thang sau vụ tàu chiến Hàn Quốc bị nổ tung một cách bí ẩn và chìm ở vùng biên giới biển với CHDCND Triều Tiên hồi tháng 3. Có nhiều đồn đoán và cáo buộc rằng Bình Nhưỡng có thể đứng sau vụ việc.

Hôm 20/1, các công tố viên Seoul đã bắt giữ hai thiếu tá quân đội Triều Tiên vì đã tiến vào biên giới Hàn Quốc với vai trò thường dân đào tẩu. Theo Văn phòng Công tố Seoul, hai người này được tin là đã nhận nhiệm vụ ám sát ông Hwang.

Bị cáo Kim Myong Ho và Dong Myong Kwan, đều ở tuổi 36, thú nhận với các nhà điều tra là cấp trên của họ đã ra lệnh cho họ báo cáo về các hoạt động của Hwang ở Hàn Quốc và sẵn sàng "cắt cổ kẻ phản bội", trích lời một công tố viên cấp cao giấu tên.

Cả hai đã tiến vào lãnh thổ Hàn Quốc hồi tháng 1 và tháng 2 qua đường Thái Lan. Nguồn tin trên cũng cho biết, âm mưu của hai người này bị lật tẩy trong một cuộc điều tra nhằm vào động cơ đào tẩu của họ.

Hai nhân vật trên bị cáo buộc vi phạm Luật An ninh quốc gia và sẽ lính án tử hình nếu bị kết tội.

Một phát ngôn viên của Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc đã xác nhận vụ bắt giữ nói trên song không tiết lộ thêm thông tin.

Lâu nay đã có thông tin về một vài kế hoạch ám sát nhằm vào Hwang. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên các điệp vụ CHDCND Triều Tiên bị bắt giữ vì âm mưu giết ông này.

Hwang, người vừa trở về Seoul sau một chuyến đi hiếm hoi tới Mỹ, tỏ ra không ngạc nhiên lắm trước thông tin vụ bắt giữ, theo hãng tin Yonhap.

"Tôi gọi cho Hwang sau khi xem tin, nhưng ông ấy bảo tôi: Ông quan tâm đến những vụ như vậy làm gì?", Yohap dẫn lời một người quen ông Hwang.

Phát biểu trước một số phóng viên và viện sĩ ở Washington cuối tháng trước, Hwang đã chỉ trích chế độ Bình Nhưỡng và cho biết ông quyết định chạy sang Seoul sau khi các chính sách mà chủ tịch Kim thực hiện đã gây ra nạn đói giữa thập niên 1990. Hwang khẳng định ông không hối tiếc về quyết định của mình.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,