221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275540
Hải quân Trung Quốc "giương oai" tại thành trì Mỹ
0
Article
null
Hải quân Trung Quốc 'giương oai' tại thành trì Mỹ
,

Quân đội Trung Quốc đang tìm cách đưa sức mạnh hải quân vượt khỏi bờ biển nước này, từ các cảng dầu khí ở Trung Đông tới các tuyến đường hàng hải nhộn nhịp ở Thái Bình Dương, nơi hải quân Mỹ đã từ lâu là lực lượng thống trị, các quan chức quân sự và giới phân tích cho hay.

TIN BÀI MỚI

Ảnh AP
Trung Quốc gọi chiến lược mới đó là "phòng vệ ngoài khơi xa" và tốc độ triển khai khả năng tầm xa này của Bắc Kinh khiến không ít quan chức quân sự nước ngoài ngạc nhiên.

Chiến lược mới của Trung Quốc tách rời với truyền thống của nước này, vốn là học thuyết hẹp về chuẩn bị một cuộc chiến liên quan tới Đài Loan hoặc bảo vệ bờ biển Trung Quốc.

Tuy nhiên, hiện giờ, các đô đốc Trung Quốc nói họ muốn các tàu chiến sẽ hộ tống các tàu hàng thương mại, những tàu có ý nghĩa quan trọng với kinh tế nước này từ những nơi xa như Vịnh Ba tư tới Eo Malacca ở Đông Nam Á.

Vào cuối tháng 3, hai tàu chiến Trung Quốc đã cập cảng Abu Dhabi. Đó là lần đầu tiên, một tàu hải quân hiện đại của Trung Quốc ghé thăm cảng ở Trung Đông.

Tổng thể kế hoạch trên cho thấy, Trung Quốc ngày càng tự tin và sẵn sàng khẳng định lợi ích của mình ở nước ngoài. Tham vọng của hải quân Trung Quốc được một số quốc gia đánh giá là có thể cảm nhận được qua những lần giương oai gần đây với Mỹ.

Sự bành trướng của hải quân Trung Quốc sẽ không làm cho nước này trở thành một đối thủ nguy hiểm với quyền bá chủ của hải quân Mỹ trong tương lai gần và chỉ có vài dấu hiệu cho thấy Trung Quốc có ý định gây hấn với Mỹ hay những nước khác.

Tuy nhiên, Trung Quốc - hiện giờ là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới và nước mua dầu, tài nguyên lớn, đã không còn tin tưởng vào an ninh những tuyến đường biển mà Mỹ đang bảo vệ. Và rằng, định nghĩa về lợi ích then chốt của nước này đã mở rộng cùng tầm ảnh hưởng kinh tế của họ, giới phân tích nhận xét.

  • Hoài Linh (Theo NYTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,