221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274859
Đến bữa ăn cũng trở thành hiểm họa an ninh quốc gia
0
Article
null
MỸ:
Đến bữa ăn cũng trở thành hiểm họa an ninh quốc gia
,

Một nhóm tướng lĩnh về hưu Mỹ khẳng định các bữa trưa tại trường học là "hiểm họa an ninh quốc gia" đối với đất nước có hơn 300 triệu dân này.

TIN BÀI MỚI:

Giới trẻ Mỹ phát phì vì các bữa ăn trưa thừa chất ở trường. (Ảnh minh họa: Corbis)
Giới trẻ Mỹ phát phì vì các bữa ăn trưa thừa chất ở trường. (Ảnh minh họa: Corbis)
Tuyên bố gây sốc trên được đưa trong buổi họp báo của nhóm "Sứ mệnh: Sẵn sàng" trên Đồi Capitol ngày 20/4 trước sự chứng kiến của Thượng nghị sĩ Richard Lugar và Bộ trưởng Nông nghiệp Tom Vilsack.

Theo các tướng lĩnh về hưu, những bữa trưa tại trường học đã góp phần khiến thế hệ trẻ Mỹ phát phì tới mức ngày càng ít thanh niên có thể đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe của quân đội, đẩy việc tuyển quân vào tình trạng khó khăn. Một báo cáo mới công bố cho thấy, hơn 9 triệu thanh niên Mỹ hay 27% người Mỹ trong độ tuổi từ 17 - 24 tuổi, vượt quá mức cân nặng cho phép gia nhập quân đội.

Các cựu sĩ quan cao cấp thừa nhận, còn nhiều nhân tố khác ngăn cản giới trẻ nhập ngũ, ví dụ như tiền án tiền tiền sự hoặc việc thiếu bằng tốt nghiệp trung học. Tuy nhiên, theo họ, vấn đề thừa cân nặng, vốn ngày càng trầm trọng trong 15 năm qua, hiện là nguyên nhân y tế hàng đầu khiến những ứng viên tuyển quân bị loại.

Dù các đơn vị quân đội Mỹ hiện đều đạt hoặc vượt mức chỉ tiêu tuyển quân nhưng Thiếu tướng Hải quân về hưu James Barnett Jr - một thành viên nhóm "Sứ mệnh: Sẵn sàng" nhận định xu hướng béo phì có thể tác động tiêu cực tới quá trình lựa chọn tân binh.

"Khi hơn 1/4 số thanh niên trở nên quá béo để tham gia chiến đấu, chúng ta cần phải cảnh giác", ông Barnett. Vị tướng về hưu này nhấn mạnh, nền an ninh quốc gia Mỹ vào năm 2030 "hoàn toàn phụ thuộc" vào việc đảo ngược tỉ lệ béo phì ở giới trẻ.

Tình trạng béo phì không chỉ ảnh hưởng tới việc tuyển quân. Theo một báo cáo gần đây, chính phủ Mỹ đã phải chi hàng chục triệu USD mỗi năm để huấn luyện lính thay thế các binh sĩ bị thải hồi vì thừa cân.

Nhóm các tướng lĩnh về hưu hiện thúc bách quốc hội Mỹ thông qua luật loại bỏ thức ăn vặt và đồ uống có hàm lượng calo cao khỏi các trường học, đầu tư tiền vào những chiến lược mới nhằm giúp các học sinh phát triển thói quen ăn uống bữa trưa lành mạnh, giữ gìn sức khỏe tốt. Dự luật bữa ăn trưa, vốn đang chờ Thượng viện bỏ phiếu phê chuẩn, sẽ đưa ra các lựa chọn có lợi hơn cho sức khỏe đối với mọi loại thức ăn ở trường học và dự kiến sẽ tiêu tốn 4,5 tỉ USD cho các chương trình dinh dưỡng kéo dài hơn 10 năm.

  • Thanh Bình (theo Daily Mail, USA News)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,