221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1271686
Đám cưới Campuchia trong mắt người Tây
0
Article
null
Đám cưới Campuchia trong mắt người Tây
,
Lễ thành hôn là dịp nhận tiền mừng nên ai cũng được mời tới dự - Julie Masis, phóng viên báo The Christian Science Monitor, viết về đám cưới ở Campuchia như vậy.

TIN BÀI MỚI:

Mô tả ảnh.
Một cặp tình nhân Campuchia chụp ảnh cho ngày cưới. Đám cưới được tổ chức linh đình với hàng trăm khách mời là bình thường ở đất nước này.

Campuchia có rất nhiều đám cưới, một phần vì các quy tắc xã hội khắt khe về hôn nhân và tỷ lệ người trẻ tuổi cao. Ngày cưới thường là dịp để nhận tiền mừng nên ai cũng được mời.

Người phương Tây tới Campuchia thường thấy mình được mời tới dự lễ cưới nhiều hơn so với ở nước nhà. Khi rong ruổi bằng xe máy trên một con đường nông thôn chừng nửa giờ đồng hồ, tôi đã gặp ít nhất 5 chỗ dựng rạp đám cưới. Rất dễ nhận ra - chúng được trang trí rèm hồng, ruy-băng quấn quanh ghế và tên của cô dâu - chú rể được dán ở cổng. 

Hart Feuer, một chuyên gia nghiên cứu sống ở Campuchia được 1 năm, cho biết anh đã được mời tới dự ít nhất 15 đám cưới, một số đám có tới trên 1.000 khách mời dự tiệc. 

Vậy tại sao có nhiều đám cưới đến vậy? Có thể một phần do thực tế là 64% người Campuchia hiện nay ở độ tổi dưới 30. Và về mặt văn hóa, nam nữ sống thử trước hôn nhân là điều không được chấp nhận ở nước này, theo Rabbi Bentche Butman, người đứng đầu Trung tâm Do Thái Campuchia. Một nguyên nhân khác nữa là tài chính. Người dân nước này có phong tục mừng tiền mỗi khi đi dự lễ cưới - khoảng chừng 20 USD. Vì vậy, chủ nhà thường mời rất nhiều khách và đôi khi họ mời cả những người không quen biết. 

Un Chanta, một đầu bếp, mới đây đã mời tất cả các thành viên trong công ty tới dự đám cưới con gái mình, trong đó có cả một số người nước ngoài vừa mới tới Campuchia vài ngày trước đó.

"Thật hãnh diện khi có một người phương Tây tới đám cưới của bạn", Naomi Robinson, Tổng biên tập tạp chí AsiaLIFE Guide ở Campuchia, nói. "Và bạn cũng trông mong sẽ được mừng tiền. Còn nếu bạn là người phương Tây, bạn được hy vọng là sẽ mừng nhiều hơn". 

Nhưng dù với bất kỳ lý do gì, nhiều đám cưới được tổ chức linh đình có thể là một gánh nặng về tài chính. 

Sinh viên  Dorn Phok của trường Cao đẳng Phnom Penh, người có mức lương 100 USD/tháng, được mời tới 5 đám cưới hồi tháng 2. Anh chỉ dự được có 3 đám nhưng vẫn mừng tiền cho hai đám kia. 

"Khi nào đến lượt tôi, tôi muốn tổ chức lễ cưới thật to theo truyền thống Khmer và bởi vì mọi người nợ tôi tiền".

  • Thanh Hảo (Theo The CSMonitor)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,