221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272902
Những uẩn khúc khiến một phụ nữ Mỹ trở thành khủng bố
0
Article
null
Những uẩn khúc khiến một phụ nữ Mỹ trở thành khủng bố
,

Ngày 16 tháng 10 năm 2009, tại sân bay quốc tế Philadelphia, FBI đã bí mật bắt giữ một phụ nữ trên chuyến bay từ London tới Philadelphia, Mỹ. Các nhà điều tra cho biết, đây là một tên khủng bố nguy hiểm người gốc Mỹ đã cải sang đạo Hồi.

Tin bài mới:



Đối tượng trước và sau khi cải đạo.
Nghi can là Colleen Renee LaRose, một phụ nữ Mỹ sinh ngày 5 tháng 7 năm 1963 tại Michigan và lớn lên tại Texas. Năm 1980, sau khi bỏ học một thời gian ngắn, LaRose khi đó mới 16 tuổi đã kết hôn với Sheldon Barnum, một người gấp đôi tuổi cô. Cuộc sống vợ chồng của họ chỉ tồn tại được vài năm thì đổ vỡ. Tới năm 1988, khi LaRose 24 tuổi, cô tiếp tục lấy người chồng thứ hai là Rodolfo Cavaroz. Rồi cuộc hôn nhân đầy u uất và buồn bã này cũng chấm dứt sau đó mười năm.

LaRose đã từng vi phạm pháp luật năm 1985, tội uống rượu khi lái xe năm 1997. Cùng năm đó, LaRose bị bắt vì gian lận hóa đơn 3 lần tại một của hiệu tạp hóa và một lần tại hiệu bánh Pizza Hut với tổng số tiền lên tới 390.170 đôla.

Đến năm 2004, LaRose chuyển đến sống trong một căn hộ ở tầng hai trong khu Pennsburg, Philadelphia. Cô sống cùng người bạn trai Kurt Gorman và giúp anh ta chăm sóc người cha già đau ốm.

Đau buồn trước cái chết của người cha và anh trai, ngày 21 tháng 5 năm 2005 LaRose đã có ý định tự tử khi uống khoảng 10 viên thuốc cyclobenzaprine với rượu mạnh. Lo sợ em gái của mình có ý định tự tử, chị gái của LaRose đã gọi điện thông báo với cảnh sát. Nhưng khi được hỏi, LaRose trả lời rằng cô không hề có ý định tự sát.

Trong thời gian 5 năm sống cùng người bạn trai, LaRose được biết đến là một người sống khép mình, ít giao tiếp. Một người hàng xóm sống trong một căn nhà đối diện nói: “Cô ấy sống khép mình và thường hay nói chuyện rất to với hai con mèo giống Batư của mình, nhưng chưa bao giờ tôi thấy cô ấy mặc quần áo Hồi giáo”.

Ngay cả người bạn trai của LaRose cũng tỏ ra ngỡ ngàng khi được cảnh sát cho biết về người bạn gái của mình, người đã sống cùng anh trong suốt 5 năm qua. “Cô ấy dành phần lớn thời gian ở nhà. Thỉnh thoảng tôi có thấy cô ấy hay lên mạng, tôi nghĩ cô ấy chơi game nên không để ý lắm”.

Không rõ từ khi nào LaRose cải sang đạo Hồi, nhưng theo bản cáo trạng thì cô bắt đầu âm mưu khủng bố từ tháng 6 năm 2008. Trong trang thông tin cá nhân của cô trên Myspace, người ta tìm thấy rất nhiều hình ảnh đổ máu và chết chóc ở Trung Đông kèm theo những thông điệp như: “Palestin, chúng tôi ở bên các bạn”, hay “Đồng cảm với Gaza”, “ Tôi ủng hộ tất cả các chiến binh Hồi giáo, tôi căm ghét Do Thái và những ai ủng hộ họ”. Trong đó cô còn đăng hình ảnh của mình trong trang phục Buốc Ca đen.

LaRose còn tự gọi mình là “Fatima LaRose”, hay “Jihah Jane”, và lên mạng để kêu gọi thánh chiến, tuyển mộ lính chiến, lôi kéo những phụ nữ phương tây kết hôn với họ, huy động quyên tiền phục vụ cho cuộc thánh chiến. Bản thân cô cũng đã cưới một người đàn ông đến từ Nam Á, kẻ được cho là đã từng gây ra vụ đặt bom thư.

Theo cáo trạng, LaRose đã nhận lệnh giết một công dân người Thụy Điển và phải làm việc đó sao cho những người không phải tín đồ Hồi giáo phải khiếp đảm. Năm 2007 họa sĩ người Thụy Điển Lars Vilks đã vẽ một bức biếm họa, với đầu của nhà tiên tri Muhammad gắn trên thân của một con chó. Việc làm đó của ông đã gây nên một phong trào phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng Hồi giáo. Mạng lưới khủng bố Al-Queda rao thưởng 100.000 đô la cho ai giết được họa sĩ này và thêm 5.000 đô la nếu cắt được cổ ông. LaRose đã đồng ý thực hiện vụ giết người này và bày tỏ ý kiến của mình trên mạng: “Tôi sẽ theo đuổi mục tiêu của mình cho tới khi tôi đạt được nó hoặc tôi hy sinh”.

Nhưng không rõ vì lý do gì, LaRose đã không thực hiện vụ ám sát. Cô quay trở lại Mỹ vào ngày 15 tháng 10 và bị bắt khi vừa xuống sân bay.

Các công tố viên cho biết, ngày 3 tháng 5 năm 2010, Colleen LaRose sẽ phải ra hầu tòa với bốn tội danh: âm mưu cung cấp, hỗ trợ vật chất cho khủng bố, âm mưu giết người ở một quốc gia khác, khai man với nhà chức trách, ăn cắp hộ chiếu.

Hiện nay, FBI đang cố gắng điều tra và tìm thêm nhiều bằng chứng khác để kết tội LaRose. Nhà chức trách đang cố tìm hiểu thêm về sự liên hệ giữa LaRose và Anwar Alawlaki. Kẻ được cho là đã có cuộc tiếp xúc với Nidal Malik Hasan (sĩ quan Quân y của quân đội Mỹ, kẻ đã bắn chết nhiều đồng đội của mình trước khi chuyển tới làm việc tại Afghanistan) trước cuộc tấn công của anh ta.

Ở giai đoạn đầu của cuộc điều tra, các nhà chức trách đã tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy LaRose thường xuyên có các cuộc gặp gỡ trên mạng internet với Anwer Alawlaki và các thông điệp của cô được đăng trên trang web.

Năm 2007, LaRose lấy biệt danh “Fatima LaRose” để đăng tải các hình ảnh và lời kêu gọi mọi người ủng hộ cuộc thánh chiến, đăng tải các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ tại Iraq.

Ngày 20 tháng 6 năm 2008, với biệt danh “Jihad Jane”, cô đăng một bình luận trên You Tube và lời kêu gọi “Hãy làm gì đó và bằng cách nào đó để xóa đi nỗi đau của người Hồi giáo”.

Ngày 23 tháng 9 năm 2010, LaRose đánh cắp hộ chiếu của Gorman. Cung cấp hộ chiếu cho các phần tử khủng bố, để tiện cho việc đi lại của chúng tới Tây Âu thực hiện việc thủ tiêu họa sĩ Lars Vilks. Ngày 30 tháng 9 cô lên mạng và gửi một tin nhắn tới đồng bọn khi được cử đi giết Vilks: “Đó là niềm vui lớn, một vinh dự lớn…”, và hứa hẹn rằng “chỉ có cái chết mới ngăn cản được tôi thực hiện mục tiêu này”.

Tháng 10 năm 2009, FBI được cảnh sát Ailen cung cấp thông tin về việc LaRose có quan hệ với 7 phần tử khủng bố gồm nhiều quốc tịch. FBI cho rằng, đây là những phần tử khủng bố được cử đến để cùng với LaRose thực hiện nhiệm vụ giết họa sĩ Lars Vilks.

FBI còn tìm thấy bằng chứng về việc LaRose đã lôi kéo, dụ dỗ những phụ nữ Mỹ và Châu Âu kết hôn với các phần tử khủng bố để tạo điều kiện thuận lợi cho chúng trong việc di chuyển và thực hiện các hành động khủng bố.

Việc bắt giữ LaRose được giữ bí mật cho tới khi bản cáo trạng được tòa án mở ra vào ngày 9 tháng 3 năm 2010. LaRose phủ nhận hoàn toàn bốn tội danh bị cáo buộc.

Thẩm phán Lynne Sitarski cho biết, tới ngày 3 tháng 5 sẽ mở phiên tòa xét xử LaRose bốn tội danh trên. Nếu bị kết án, có thể cô sẽ phải chịu mức án tù chung thân và khoản tiền phạt 1 triệu đô la Mỹ.

  • Tú Linh (Theo FBI)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,