221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272910
Chết như trong truyện trinh thám Sherlock Holmes
0
Article
null
Chết như trong truyện trinh thám Sherlock Holmes
,

Ngày 24 tháng 4 năm 2004, cảnh sát London nhận được tin báo của em gái nhà triệu phú Richard Lancelyn Green, một chuyên gia nghiên cứu về Sherlock Holmes. Sau khi có mặt tại hiện trường, cảnh sát đã phải tập trung phá cửa một căn hộ nằm trong khu phố sang trọng Kensington.

Tin nổi bật:



a1
Trong phòng ngủ, cảnh sát phát hiện thi thể của Green nằm vắt trên giường. Xung quanh ông ta có rất nhiều đồ chơi nhồi rơm và một chai rượu gin.

Cổ nạn nhân bị thắt bằng một sợi dây giày quấn quanh một chiếc muỗng gỗ để vặn cho chặt.

Nạn nhân là một trong những nhà nghiên cứu nổi tiếng nhất trong lĩnh vực nghiên cứu các tác phẩm của nhà văn Conan Doyle, viết về nhân vật thám tử huyền thoại Sherlock Holmes. Green còn là chủ sở hữu một kho tàng lớn những cuốn sách, đồ vật liên quan đến nhà văn Conan Doyle cùng một phiên bản căn nhà số 221B đường Baker, nơi Conan Doyle cho ra đời các tác phẩm trinh thám nổi tiếng.

Richard Green từ hồi trẻ đã rất say mê với nhân vật thám tử huyền thoại Sherlock Holmes do thừa hưởng niềm say mê văn học của cha mình, vốn là một nhà văn viết truyện thiếu nhi. Ông rất thích sưu tầm đồ vật có liên quan đến Conan Doyle và dành thời gian để viết một bộ tiểu sử dày ba tập về nhà văn này.

Không lâu trước khi chết, Green đã từng cảnh báo với người thân về việc cuộc sống của mình đang bị đe doạ. Trong căn hộ của mình, ông đã phát hiện ra các thiết bị nghe trộm. Ông còn kể về một chiếc xe hơi màu đen bí ẩn thường xuyên bám theo ông mỗi khi rời khỏi nhà.

Bao chuyện phiền toái được bắt đầu sau khi con gái của Conan Doyle quyết định đem bán đấu giá các di vật của ông khiến cho những người hâm mộ nhà văn này gần như phát cuồng lên với mong muốn trở thành người sở hữu chúng. Tất cả số di vật quý báu này được định giá 2,5 triệu bảng. Do không muốn số tài sản quốc gia bị bán ra nước ngoài, Green tìm mọi cách ngăn cản chuyện bán đấu giá này. Kể từ đó, Green bắt đầu nhận được những lời đe doạ công khai.

Khi quyết định tham gia bảo vệ kho tài liệu lưu giữ về Doyle, Green cũng nói với tất cả mọi người rằng, ông có thể gặp nguy hiểm. “Tôi lo ngại cho mạng sống của mình” - Green đã tâm sự với những người thân như vậy. Tuy nhiên, tất cả những người thân của ông đã không thể ngăn chặn được vụ sát hại, được tiến hành theo kịch bản ly kỳ nhất, như trong những tiểu thuyết trinh thám. Theo điều tra viên, Tiến sĩ Paul Knapman: “Nếu đây là một vụ giết người thực sự, thì đây phải là một kẻ rất ưa thích những tình huống nan giải trong các vụ án hình sự”.

Kẻ đặt hàng cho tội ác trên - theo các nhà báo Anh nhận định - rất có thể là Jon Lellenberg, viên giám đốc 58 tuổi của một đơn vị chống khủng bố siêu bí mật trong thành phần Lầu Năm Góc. Nhân vật này đang tiến hành những chiến dịch chống khủng bố trên toàn thế giới và cũng đang hợp tác rất chặt chẽ với các cơ quan mật vụ Anh. Dưới quyền của chuyên gia bắt cóc và ám sát bí mật này còn có đơn vị đặc nhiệm SEAL gồm toàn những siêu biệt kích trong thành phần quân đội Mỹ.

Lellenberg cũng có sở thích nghiên cứu về Sherlock Holmes và thậm chí còn viết tiểu sử của Conan Doyle. Chính Lellenberg đã từng yêu cầu người thừa kế của Conan Doyle bán cho ông ta những di vật của nhà văn.

Mười năm trước đây, Lellenberg đã từng gặp Green trong một hội kín của những người yêu thích Sherlock Holmes. Các thành viên mới chỉ có thể gia nhập hội này nếu như có được sự giới thiệu của các thành viên chính thức. Lellenberg dần dần trở thành một đối thủ chính của Green trong việc thu thập các di vật của nhà văn. Càng ngày mối ác cảm giữa hai người ngày càng tăng. Cả hai cạnh tranh kịch liệt trong việc sở hữu bất cứ một di vật nào dù là nhỏ nhất của Conan Doyle và các nhân vật của ông. Green còn lên tiếng buộc tội Lellenberg đã đánh cắp và viết lại những công trình nghiên cứu của ông theo văn phong của mình. Còn một sự trùng hợp ngẫu nhiên nữa khi đúng vào ngày Green bị sát hại, Lellenberg đang có mặt tại London.

Nhưng cũng có những người khác quả quyết đây là một vụ tự sát có chủ ý của Green. Theo họ, vụ này có phần tương tự câu chuyện “The Problem of The Bridge” trong đó một bà vợ được phát hiện nằm chết trên chiếc cầu và bị bắn vào đầu. Tất cả những bằng chứng ban đầu đều tập trung mũi nhọn vào cô giáo tư gia, người đang được chồng của nạn nhân tán tỉnh. Cuối cùng, thám tử Sherlock Holmes đã điều tra và chứng minh cho thấy, nạn nhân đã dàn dựng ra vụ tự sát của chính mình nhằm đổ tội cho tình địch.

Đã hơn năm năm trôi qua kể từ khi cái chết đáng ngờ của Green xảy ra nhưng mọi chuyện vẫn chưa được làm sáng tỏ. Phía cảnh sát vẫn quả quyết đây là vụ tự sát. Dù có rất nhiều yêu cầu điều tra từ phía người thân của Green nhưng Cảnh sát Anh tuyên bố chỉ lật lại hồ sơ trong trường hợp có những chứng cứ mới rõ ràng. Thực tế này đã khiến nhiều người phải ví von: Chỉ có Sherlock Holmes mới có thể làm rõ vụ án này.

  • Tú Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,