221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1275924
Canh nông trên các nóc nhà New York
0
Article
null
Canh nông trên các nóc nhà New York
,

Trồng trọt, chăn nuôi ở đô thị đang là một ngành phát triển tại "rừng rậm" bê tông của thành phố New York, nơi có rất ít đất trống. Nhà nông và những người nuôi ong buộc phải tìm đến các nóc nhà để theo đuổi đam mê.

Nuôi ong trên nóc nhà

Andrew Cote dùng thang cứu hoả khẩn cấp để leo lên mái toà nhà East Village của mình, nơi ông chăm nom 250 tổ ong.

Cote, giáo sư về văn học Nhật và hiện là Chủ tịch Hiệp hội những người nuôi ong New York rất vui mừng khi chính quyền thành phố hồi giữa tháng 3 vừa qua quyết định cho phép nuôi ong sau lệnh cấm kéo dài 11 năm.

"Thành phố muốn trồng 1 triệu cây và cây cối cần được thụ phấn", ông Cote nói.

Lệnh cấm nuôi ong trước đây khiến những người nuôi ong phải nuôi giấu giếm vì sợ bị phạt 2.000 USD, nếu bị bắt gặp. Hiện giờ, ông Cote tin rằng lũ ong là nhân tố sống còn để giúp duy trì một thành phố xanh.

"Lũ ong của chúng tôi giúp thụ phấn và làm sạch không khí. Đó là một cách để kết nối với thiên nhiên". Mỗi năm, mỗi tổ ong đều sản xuất ra mật và số mật này được ông Cote đem bán tại vô số các chợ nông sản trong thành phố.

Theo Cote, ông đã nhận được một số đề nghị thiết lập tổ ong trên nóc nhà và nhu cầu cao tới mức chủ nhật vừa rồi ông dự định sẽ mở một khoá học cho những người muốn làm nông dân.

Vô số rau cỏ ở trang trại nóc nhà

Tại một khu vực khác ở Manhattan, ở trên khu Upper East Side, Eli Zabar, chủ sở hữu "Nhà máy Dấm" đang đi kiểm tra mùa màng mà ông trồng trên nóc của một nhà máy cũ được mua từ năm 1991.

"Tôi bắt đầu lập nhà kính cách đây 15 năm. Tôi trồng cà chua, đủ loại rau diếp, thảo mộc, húng quế, hương thảo, cỏ xạ hương, củ cải đường, quả vả", Zabar nói.

"Chúng tôi sử dụng sức nóng từ lò nướng bánh, chúng tôi tái sinh sức nóng. Với việc sử dụng sức nóng chúng tôi đã loại trừ được carbon. Bạn thu hoạch vào buổi sáng, bán hàng vào buổi chiều, nếu không dùng tủ lạnh, mùi vị sẽ ngon hơn...Chúng tôi thu hoạch mọi thứ chín và sẵn sàng để ăn. Tất cả những sản phẩm của chúng tôi đều là hữu cơ".

Tuỳ vào thời điểm trong ngày, ông Zabar vừa cười vừa nói "nhà kính sẽ có mùi bánh mỳ hay bánh ngọt".

Khoảng 1/2 số hàng hoá ông Zabar bán trong quầy của mình là lấy từ nông trại trên nóc nhà.

Chính quyền khuyến khích

Từ Manhattan tới Brooklyn, dù là trên nóc nhà hay ở sân sau của bất kỳ một khu vườn nào trong số 600 vườn của thành phố, trồng trọt và chăn nuôi ở đô thị đang là một hiện tượng lớn.

Phong trào được Thị trưởng Michael Bloomberg hỗ trợ rất nhiều. Ông Bloomberg muốn biến New York thành nhà vô địch về phát triển bền vững. Thông qua kế hoạch "PlaNYC 2030", một chương trình được ông khởi xướng vào ngày trái đất năm 2007, những ai lập "mái nhà xanh" đều được giảm thuế.

Tại Randall Island, New York, ban công viên và giải trí của thành phố hiện thử nghiệm 16 loại cây rau có thể trồng trên mái trường học, bệnh viện hoặc các toà nhà công cộng. Trồng cây trên mái giúp duy trì nhiệt độ ổn định bên trong nhà và hút nước mưa, nếu không nó lại chảy ra đường. "Nước mưa sẽ được lọc và giữ trong thùng, chúng tôi sẽ dùng nó khi không có mưa".

Hiện nay, ở Việt Nam, phong trào làm vườn trên sân thượng cũng rất sôi động. Ngoài trồng cây cảnh, không ít gia đình còn trồng rau để đảm bảo được ăn rau sạch.

Nông trại trên nóc nhà ở Brookylin nhìn sang các cao ốc Manhattan 

Hai chủ trang trại đi thăm vườn

Cả một nông trại trên nóc nhà

  • Hoài Linh (Theo BigNews, NY Serious)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,