221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272171
Bangkok trong tình trạng khẩn cấp
0
Article
null
Bangkok trong tình trạng khẩn cấp
,

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva hôm nay (7/4) tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Bangkok, trao thêm quyền cho quân đội để khôi phục trật tự sau khi những người biểu tình chống chính phủ đột kích Quốc hội, buộc một số nhà lập pháp phải chạy trốn bằng trực thăng.

Tin bài mới

c5.jpg
(Ảnh Reuters)

"Chính phủ đã cố gắng hết sức để thiết lập luật lệ nhưng tình trạng vi phạm vẫn tăng. Hôm nay, Quốc hội đã bị tấn công bất ngờ", ông Abhisit phát biểu trên truyền hình, vốn được phát giữa chừng các chương trình thông lệ.

"Nội các đã quyết định đặt Bangkok và các tỉnh lân cận vào tình trạng khẩn cấp", người đứng đầu chính phủ Thái nói trong khi ngồi ở trung tâm một chiếc bàn dài cùng với các thành viên nội các. "Mục tiêu của chúng tôi là khôi phục sự bình thường".

Phó thủ tướng Suthep Thaugsuban được chỉ định giám sát luật khẩn cấp. "Chúng tôi muốn tạo điều kiện để khôi phục hoà bình và trật tự. Quyết định đặt Bangkok vào tình trạng khẩn cấp là phù hợp với luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế", Thủ tướng Thái nói.

Luật khẩn cấp được thiết lập tại Bangkok, Nonthaburi, Samut Prakan, Ayutthaya, Pathum Thani, Nakhon Pathom.

Trước đó, chính phủ đã đặt Bangkok dưới sự kiểm soát của Đạo luật an ninh nội địa nghiêm khắc. Tuy nhiên, tình trạng khẩn cấp sẽ bao gồm nhiều quyền lực hơn. Nó cho phép quân đội quyền khôi phục trật tự và cho phép nhà chức trách đình chỉ một số quyền tự do dân sự nhất định và cấm tụ tập quá 5 người ở nơi công cộng.

Hôm nay, một số nhà lập pháp đã phải trèo tường ở toà nhà Quốc hội để trốn cuộc biểu tình hỗn loạn nhất trong vài tuần qua. Lực lượng áo đỏ chống chính phủ tập trung tại Bangkok từ 12/3 để đòi giải tán Quốc hội và bầu cử ngay lập tức. Cho tới giờ, lực lượng này phớt lờ mọi sắc lệnh yêu cầu họ ngừng biểu tình.

Thủ tướng Abhisit hiện trở thành mục tiêu bị chỉ trích nặng nề vì không áp dụng biện pháp mạnh nhằm chấm dứt biểu tình. Ông cố thương thuyết và yêu cầu lực lượng an ninh rút khỏi các cuộc đối đầu có thể bùng nổ.

Trong phát biểu hôm qua trên truyền hình, nhà lãnh đạo này giải thích "tình hình hiện nay rất mong manh, đòi hỏi xử lý mọi việc phải thận trọng". "Chúng tôi cần lên kế hoạch và thực hiện mọi việc thận trọng".

  • Hoài Linh (Theo Nation, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,