221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1274614
Bangkok sắp oằn mình trước cuộc biểu tình mới
1
Article
null
Bangkok sắp oằn mình trước cuộc biểu tình mới
,

Binh lính trang bị tận chân răng chốt ở khu vực trung tâm của Bangkok, hàng nghìn người biểu tình chống chính phủ đe dọa làm hỗn loạn thủ đô với cuộc biểu tình lớn.

Tin bài mới

a
Quân đội chốt giữ ở đường Silom, Thủ đô Bangkok (Ảnh Reuters)
Thêm nhiều văn phòng đóng cửa và có ít nhất một khách sạn tạm thời ngừng hoạt động trước khả năng xảy ra bạo loạn khác và sự sụt giảm của khách du lịch.

Hôm nay (20/4), lãnh đạo phe áo đỏ cho hay, họ đang ở "giai đoạn quan trọng’ của biểu tình nhưng không nói rõ kế hoạch cụ thể.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva nói trên kênh truyền hình của chính phủ rằng, ông sẽ không ấn định thời gian buộc người biểu tình rút khỏi khu vực trung tâm mua sắm và khách sạn của Bangkok. Phe áo đỏ đã tràn về thủ đô của Thái kể từ ngày 12/3.

Kế hoạch giải tán biểu tình của lực lượng an ninh bị thất bại ngày 10/4 đã dẫn tới cuộc bạo loạn chính trị tồi tệ nhất trong lịch sử Thái Lan 18 năm trở lại đây, làm ít nhất 25 người chết và hơn 800 người bị thương.

"Không có thời hạn (với phe áo đỏ)", ông Abhisit nói. "Tôi hiểu rằng người Thái lo lắng, ai cũng muốn giải quyết mọi việc nhanh chóng. Nhưng có rất nhiều yếu tố phải tính tới".

Tin đồn phổ biến hiện nay là quân đội sẽ ra tay giải tán biểu tình. Người biểu tình ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin, đòi ông Abhisit lập tức giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử mới.

Người biểu tình được trang bị gậy tre, để chuẩn bị đối mặt với lực lượng an ninh. Hơn 100 cây gậy đã được phân phát cho phe áo đỏ. "Tôi chắc binh lính sẽ can thiệp. Chúng tôi thực sự không có gì chống lại họ", Buapeuan thừa nhận. "Tôi biết một cây gậy không làm được gì nhưng chúng tôi sẽ sử dụng chúng".

Căng thẳng thêm gia tăng khi những người biểu tình áo vàng thề sẽ hành động trừ phi chính phủ có biện pháp đối phó với khủng hoảng. Nhóm này từng chiếm giữ các sân bay Bangkok trong một tuần năm 2008 để chống lại phe ủng hộ Thaksin. Họ rút lui khi Abhisit trở thành thủ tướng như nhiều người e ngại họ sẽ trở lại nếu ông bị lật đổ.

Phát ngôn viên quân đội Sansern Kaewkamnerd hôm qua tuyên bố, lực lượng triển khai ở đường Silom "có quyền dùng vũ khí để tự bảo vệ".

Việc chiếm giữ trung tâm Bangkok của phe áo đỏ đã ảnh hưởng lớn tới công nghiệp du lịch Thái Lan. "Tất cả khách sạn trống rỗng vì không có người", tờ Nation dẫn lời Prakit Chinamourphong, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái nói.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,