221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1272335
Áo Đỏ lại phô diễn sức mạnh, thách thức chính phủ Thái
0
Article
null
Áo Đỏ lại phô diễn sức mạnh, thách thức chính phủ Thái
,
Lực lượng mặc áo đỏ biểu tình ở Thái Lan tiếp tục thách thức chính phủ nước này bằng kế hoạch tổ chức một cuộc tuần hành rầm rộ mới ở thủ đô Bangkok vào ngày mai (9/4).

TIN LIÊN QUAN
Người biểu tình chống chính phủ giơ vũ khí lên cao sau khi tước chúng khỏi tay các nhân viên an ninh tại tòa nhà Quốc hội ở Bangkok. (Ảnh: AP))
Phe Áo Đỏ là những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Ảnh: AP)

Tình trạng khẩn cấp đã được Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ban bố từ đêm qua sau khi người biểu tình đột nhập vào tòa nhà Quốc hội, đỉnh điểm của làn sóng phản đối kéo dài nhiều tuần làm tê liệt chính phủ và khiến các doanh nghiệp thiệt hại hàng chục triệu đôla. 

Những người "Áo Đỏ" đấu tranh cho quyền lợi của tầng lớp nghèo nông thôn vẫn không chùn bước. Họ dựng các trại tạm ở Bangkok từ ngày 12/3 và dự kiến sẽ tổ chức một cuộc tuần hành lớn vào ngày mai.

Giữa nhiều lo ngại rằng sự phô diễn sức mạnh này sẽ kết thúc trong bạo lực, một thủ lĩnh Áo Đỏ thách chính phủ trấn áp phong trào. 

"Nếu các ông có gan làm vậy thì cứ làm. Nhưng tôi cảnh báo rằng những người anh người chị Áo Đỏ của chúng tôi sẽ ùn ùn kéo về Bangkok nếu các ông trấn áp chúng tôi", Jatuporn Prompan lớn tiếng thách thức trên một sân khấu dựng ở một ngã tư đường dọc con phố lớn ở Bangkok, nơi nhiều trung tâm mua sắm vẫn phải đóng cửa trong ngày thứ 6 liên tiếp.

Phía trên sân khấu treo một biểu ngữ lớn với dòng chữ "Chào mừng tới Thái Lan. Chúng tôi chỉ muốn dân chủ".

Đám đông biểu tình đã thưa dần vào sáng nay, giảm xuống còn vài trăm người mặc dầu họ tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng vào cuối ngày.
 
Tình trạng khẩn cấp được Thủ tướng Abhisit Vejjajiva ban bố sau khi những người biểu tình trở nên hỗn loạn khi họ đột kích tòa nhà Quốc hội và buộc các nhà lập pháp phải leo thang chạy ra ngoài qua một bức tường phía sau còn một số quan chức cấp cao vội vã sơ tán bằng trực thăng.

Sự đối đầu này là một phần của cuộc chiến kéo dài giữa những người trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006, với những người phản đối ông.

Người biểu tình yêu cầu Thủ tướng Abhisit giải tán Quốc hội trong vòng 15 ngày và tổ chức các cuộc bầu cử mới, cáo buộc ông lên nắm quyền một cách bất hợp pháp hồi tháng 12/2008 nhờ sự hậu thuẫn từ quân đội.

Abhisit
tuyên bố ông sẽ tổ chức bầu cử vào cuối năm nay song không chấp nhận yêu sách giải tán Quốc hội trong vòng 15 ngày, viện dẫn đó không phải là cách giải quyết được tình trạng phân rẽ chính trị sâu rộng của Thái Lan.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,