221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1266319
Trung, Mỹ lại nóng chuyện áp thuế giấy và muối
0
Article
null
Trung, Mỹ lại nóng chuyện áp thuế giấy và muối
,

Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay (6/3) tuyên bố, việc Mỹ quyết định áp thuế sợ bộ với giấy tráng và muối photphat của đại lục là không công bằng và phân biệt đối xử.

s
(Ảnh businessweek)
Hôm thứ Ba, Bộ Thương mại Mỹ đã có quyết định ảnh hưởng tới các công ty giấy tráng Trung Quốc với mức thuế bù thiệt hại từ 3,92 - 12,83%. Trong một tuyên bố khác từ Mỹ, các công ty sản xuất hoặc xuất khẩu muối photphat phải chịu mức thuế sơ bộ là 109,11%.

Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Yao Jian thì, việc Mỹ thường xuyên áp thuế chống bán phá giá với các sản phẩm Trung Quốc là “hạn chế bất công với xuất khẩu thông thường”.

"Lý do cơ bản khi các nhà sản xuất giấy tráng Mỹ và những khó khăng trong nhiều ngành công nghiệp khác là việc sụt giảm nhu cầu do cuộc khủng hoảng tài chính. Mỹ muốn áp những khó khăn ấy với nhà sản xuất Trung Quốc theo kiểu không thể chấp nhận được”, Yao nhấn mạnh.

"Trung Quốc tin rằng, nếu Mỹ muốn mở rộng xuất khẩu, thì họ cần mở cửa thị trường và đấu tranh chống chủ nghĩa bảo hộ thương mại cùng với các nước khác trên thế giới”, người phát ngôn Bộ Thương mại đại lục nói.

Mức thuế cuối cùng với các công ty Trung Quốc có thể cao hơn nếu bộ Thương mại Mỹ chấp nhận than phiền của các hãng sản xuất nước họ rằng, Bắc Kinh đã trợ cấp ngành xuất khẩu giấy tráng bằng việc duy trì tỉ giá đồng bản tệ thấp so với đồng đôla.

Theo giới phân tích, nếu việc này xảy ra, đây sẽ là lần đầu tiên luật thuế chống bán phá giá của Mỹ được sử dụng để chống lại việc áp dụng tỉ giá tiền tệ của Trung Quốc. Và rất có khả năng sẽ khiến những tranh cãi chính trị gia tăng hơn là tranh chấp thương mại.

Vào hôm thứ Ba, Mỹ cũng tuyên bố áp thuế 17,48% với mặt hàng giấy tráng của Indonesia.

Asia Pulp & Paper (APP), nhà xuất khẩu giấy tráng lớn từ cả Trung Quốc và Indonesia, cho hay, họ thất vọng với quyết định của Mỹ và sẽ tiếp tục chống lại việc này.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,