221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1266673
Thái Lan trước nguy cơ đảo chính
0
Article
null
Thái Lan trước nguy cơ đảo chính
,

Trong nỗ lực cuối cùng nhằm lật đổ chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và lực lượng hậu thuẫn, phong trào áo đỏ ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin đang huy động một lực lượng biểu tình lớn từ 4 vùng của đất nước nhằm làm tê liệt thủ đô vào ngày 12/3.

Tin bài mới:
Chiến tranh mạng đã được khai hỏa
Cảm động 9X rửa chân cho mẹ
Số phận hình sự của điệp viên nguyên tử

Phe áo đỏ ủng hộ Thaksin (Ảnh Reuters)

Với chiến thuật "dùng rừng bao vây thành phố", người biểu tình từ các vùng sẽ đi từ nhà tới thủ đô bằng xe tải nhỏ, xe chuyên dùng ở các trang trại và xe buýt nhằm gây sức ép lên chính phủ.

Các thành viên của phe áo đỏ tại tỉnh Nakhon Ratchasima, Prachin Buri, Angthong và Songkhla hôm qua (8/3) đã chuẩn bị cho một cuộc hành quân tới Bangkok. Những người này sẽ tập trung tại 6 điểm ở Bangkok và vùng ngoại ô của thành phố trước khi tiến về đại lộ Rajdamoen vào tối 12/3, Jaran Dittapichai - một thủ lĩnh của Liên minh dân chủ chống độc tài (DAAD) cho hay.

"Cuộc tập hợp tại 6 địa điểm sẽ kéo dài tới 4-5h chiều ngày 12/3", Jaran cho biết và nói thêm, quyết định kéo mọi người về một địa điểm lớn là kết quả của 20h cân nhắc.

Phe áo đỏ đã chuẩn bị để đối mặt với việc chính phủ công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và bất cứ luật đặc biệt nào. Lực lượng này sẽ cố đạt mục đích thông qua số lượng. Ước tính sẽ có hàng trăm nghìn người ở nông thôn kéo về Bangkok.

"Họ sẽ không thể chặn chúng tôi tiến vào Bangkok bằng luật đặc biệt trừ khi họ dùng tới vũ lực", Jaran nói với tờ The Nation.

Jaran cho hay, đoàn biểu tình sẽ dàn lực lượng dọc theo đại lộ Rajdamnoen, từ khách sạn Rattanakosin tới đài tưởng niệm Rama V Equestrian, khoảng 3km, với bề rộng của mặt đường là 40m, tại một khu vực rộng 120.000m vuông. Như vậy, cứ 3 người trên một mét vuông, như vậy, khu vực đó sẽ có 360.000 người biểu tình.

"Đám đông khổng lồ sẽ gây sức ép lên chính phủ", thủ lĩnh phe áo đỏ trên cho hay.

Khi được hỏi về việc liệu bạo lực có bùng phát hay không, ông Jaran nói, khoảng 5.000 nhân viên bảo vệ áo đỏ được huấn luyệnn sẽ đảm bảo cho mọi việc diễn ra suôn xẻ.

Không ai biết, cuộc biểu tình sẽ kéo dài bao lâu và tình hình sẽ nghiêm trọng tới mức nào. Tuy nhiên, chính phủ Thái đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là bạo lực và bạo loạn.

Nattawut Saikua, một thành viên chủ khác của DAAD cho biết, các sĩ quan cấp thấp xuất thân từ tầng lớp thấp sẽ hành động để giúp phe áo đỏ lật đổ chính phủ.

"Chúng tôi gọi đó là đội quân dưa hấu - nghĩa là họ mặc đồng phục xanh, nhưng họ có một trái tim đỏ trong thân thể. Họ sẽ giúp đỡ chúng tôi".

Phe áo đỏ hy vọng hạ gục chính phủ vào Chủ nhật (14/3), một nguồn tin thân cận với nhóm chủ chốt của lực lượng áo đỏ cho biết nhưng từ chối đi vào chi tiết. Theo đó, các thành viên chủ chốt của phe áo đỏ muốn gây hỗn loạn tại Bangkok bằng bạo lực và có thể gây nổ ở một số địa điểm. Phe áo đỏ sẽ dùng xe tải để chặn đường và tập trung bên ngoài các căn cứ quân sự, văn phòng nhà nước để ngăn những cơ quan này làm việc, thực thi nhiệm vụ.

Lực lượng ủng hộ Thaksin không loại trừ khả năng học tập mưu kế của phe áo vàng, gồm chiếm giữ các cơ quan chính phủ lẫn sân bay Suvarnabhumi, nguồn tin trên cho hay. Mục đích cuối cùng là gây bất ổn cho tới khi chính phủ mất kiểm soát.

  • Hoài Linh (Theo Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,