221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1267546
Thái Lan gồng mình trước "cơn lũ đỏ"
0
Article
null
Thái Lan gồng mình trước 'cơn lũ đỏ'
,

Có tới 50.000 nhân viên an ninh đã được triển khai ở trong và xung quanh thủ đô Bangkok nhằm ngăn chặn những người biểu tình sẽ làm tê liệt cả thành phố vào cuối tuần này và lật đổ chính phủ.

Tin bài mới

Một cảnh sát đang kiểm tra xe tại Bangkok (Ảnh: Wang Noi)
Một cảnh sát đang kiểm tra xe tại Bangkok (Ảnh: Wang Noi)
Chính quyền đã sẵn sàng trước tình trạng bất ổn và đã chuẩn bị súng phun nước, máy sóng âm, bình hơi cay, dùi cui đề phòng biểu tình chống đối trở thành bạo lực.

Các quan chức chính phủ nói rằng họ lo ngại sẽ có các cuộc tấn công bằng súng và súng cối, và các nhà lãnh đạo chính trị sẽ được đưa tới một trung tâm chỉ huy quân sự trong suốt thời gian diễn ra các cuộc tuần hành.

Các nhà tổ chức biểu tình đang hy vọng sẽ tập hợp được khoảng 1 triệu người dân đổ xuống các đường phố nhằm phản đối những gì mà họ cho là chính phủ - bao gồm các sĩ quan quân đội, kết thân với “giới quý tộc” và đảng Dân chủ cầm quyền - đã lật đổ một loạt các chính phủ dân túy trước đó, bắt đầu từ ông Thaksin Shinawatra - cựu Thủ tướng.

Chính phủ đã viện đến Đạo luật An ninh nội địa, cho phép các lực lượng an ninh quyền ban hành lệnh giới nghiêm và hạn chế tụ tập.

Tại một trạm kiểm soát trên xa lộ ở Wang Noi, cách Bangkok 64km về phía Đông Bắc, cảnh sát và binh lính được trang bị để chống bạo động đã kiểm tra các xe ô tô, xe tải nhỏ và xe buýt để đề phòng trên xe có vũ khí và kiểm tra hành khách và các phương tiện khi người dân từ các vùng nông thôn Đông Bắc đổ vào thủ đô.

Lãnh đạo phe áo đỏ Weng Tojirakarn, người đang quản lý nhóm Lak Si, phát biểu với The Times rằng mục đích của cuộc biểu tình là nhằm đấu tranh cho một hệ thống mà ở đó mọi người dân được đối xử bình đẳng, và người dân được quyền quyết định tương lai chính trị của đất nước. Ông nói cần phải “chấm dứt nguyên tắc đối xử bất bình đẳng vốn đã quá lỗi thời”.

Các nhà lãnh đạo UDD nói rằng dự kiến sẽ có hàng trăm nghìn người nông thôn nghèo, đặc biệt là từ miền Bắc và Đông Bắc Thái Lan sẽ tham gia vào cuộc biểu tình.

Sean Boonpracong - một phát ngôn viên, cho biết chính phủ đang làm mọi cách để ngăn cản những người biểu tình tiến vào Bangkok, trong đó có việc dựng lên các trạm kiểm soát lớn trên đường cao tốc, đe dọa đóng cửa các trạm xăng dầu, cấm các phương tiện nông nghiệp và taxi ngoài tầm kiểm soát và áp dụng Đạo luât An ninh nội địa.

Các nhà lãnh đạo UDD nói họ muốn thay đổi hệ thống đặc quyền đã quá cũ kỹ vốn chỉ nhằm bảo vệ sự giàu có của giới thượng lưu thành thị. “Mục đích của chúng tôi là giải tán quốc hội. Nếu ngày mai có tuyên bố giải tán, sẽ không có biểu tình”, ông Mr Boonpracong nói.

Sân bay Suvarnabhumi của Bangkok đang trong tình trạng báo động nhằm tránh cho việc sân bay bị chiếm đóng như hồi 2008 tái diễn, khi phe những người ủng hộ áo vàng hoàng gia, ủng hộ chính phủ, kiểm soát được trong cuộc biểu tình.

Ông Thaksin, phát biểu khi đang lưu vong tại Dubai, hối thúc những người ủng hộ của mình tham gia vào cuộc biểu tình này. Ông được mong đợi sẽ có phản ứng trước cuộc biểu tình thông qua hệ thống video.

  • Đình Ngân (Theo Times Online)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,