221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1267296
Thái Lan - Đảo chính hay không đảo chính
0
Article
null
Thái Lan - Đảo chính hay không đảo chính
,

Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva cho biết thà từ chức còn hơn để xảy ra đảo chính. Theo kế hoạch, hôm nay (12/3) phe ủng hộ Thaksin khởi động cuộc biểu tình lớn nhất để khiến ông Abhisit mất chức.

TIN LIÊN QUAN

Lực lượng an ninh dàn quân bên ngoài một tòa nhà chính phủ.
 (Ảnh: AP)

Người đứng đầu chính phủ Thái hôm 11/3 cam kết sẽ vượt qua bất ổn chính trị đang diễn ra, kiểm soát tình hình qua các biện pháp an ninh và không cho phép đảo chính xảy ra dưới bất cứ tình huống nào.

"Tôi sẽ không cố bám lấy quyền lực, tôi sẵn sàng từ chức hoặc giải tán Hạ viện nếu đó có thể là một giải pháp. Tuy nhiên, tôi sẽ không cho phép một cuộc đảo chính xảy ra". Ông Abhisit tuyên bố như vậy trong một phiên họp của Hạ viện nhằm đáp lại kiến nghị khẩn cấp về tình hình chính trị.

Nhà lãnh đạo trên cũng cho biết, chính phủ vẫn duy trì quyền hiến pháp về cuộc tụ họp hòa bình và không vũ trang. Và rằng, những biện pháp an ninh được đưa ra là nhằm giữ cho người biểu tình khỏi vượt quá giới hạn pháp luật. Hành động hăm dọa, chiếm giữ cơ quan chính phủ, ngăn cản các quan chức làm nhiệm vụ và gây náo động sẽ không bị trừng phạt dựa theo phán quyết của Tòa án Hiến pháp và hành chính hôm 9/10/2008 về những giới hạn pháp lý.

Đề cập tới những lời đồn về việc tiếm quyền, ông Abhisit tuyên bố, chính phủ và các bên liên quan có nghĩa vụ kiểm soát tình hình để tránh dẫn tới một lý do cho việc đảo chính.

Tổng tư lệnh quân đội Thái - Tướng Anupong Paochinda hôm 11/3 cũng nhắc lại rằng quân đội sẽ không tiến hành đảo chính bất kể tình hình chính trị như thế nào. "Tôi đảm bảo rằng cho dù điều gì xảy ra, sẽ không có đảo chính. Tôi đã nhắc đi nhắc lại điều này rất nhiều lần. Hải quân và không quân cũng có ý nghĩ như vậy. Công chúng có thể yên tâm", tướng Anupong trả lời khi báo giới hỏi liệu đảo chính có xảy ra không.

Tuy vậy, thủ đô Bangkok của Thái Lan vẫn đang căng mình chờ một cuộc biểu tình chống chính phủ có thể kèm bạo lực xảy ra khi những người chống đối chính phủ hôm nay (12/3) phát động một cuộc biểu tình mà họ hy vọng trở thành một trong những cuộc biểu tình lớn nhất nhằm buộc Thủ tướng Abhisit phải tiến hành bầu cử mới.

Lãnh đạo Mặt trận thống nhất vì dân chủ chống độc tài - còn gọi là lực lượng áo đỏ, thề rằng một triệu người biểu tình sẽ tiến hành cuộc tuần hành không đổ máu. Người biểu tình từ khắp nơi trên Thái Lan bắt đầu nhóm họp vào hôm nay và sẽ tập trung ở thủ đô Bangkok vào Chủ nhật (14/3).

Lần biểu tình lớn gần đây nhất của nhóm này tại Bangkok hồi tháng 4 năm ngoái đã bùng phát thành bạo lực, làm 2 người chết, hơn 120 người bị thương, nhiều xe buýt bị đốt cháy. Quân đội được triệu tập để dẹp bất ổn.

Phe áo đỏ, gồm những người ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin và những người phản đối cuộc đảo chính quân sự năm 2006 để lật đổ ông này. Những người này tin rằng Thủ tướng Abhisit lên nắm quyền không chính đáng với sự đồng lõa của quân đội và một phần của tầng lớp cầm quyền tại Thái, những người vốn sợ uy của Thaksin khi ông này còn đương nhiệm thời kỳ 2001-2006.

Hôm nay, một số trường học tại Bangkok dự định đóng cửa. Khoảng hai chục đại sứ quán, gồm cả đại sứ quán Mỹ đã đưa ra cảnh báo đi lại, khuyến cáo công dân nên tránh xa những khu vực biểu tình, nơi "bạo lực không thể được loại trừ".

  • Hoài Linh (Theo Nation, AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,