221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1266890
Những thiên tình sử chấn động bốn phương
0
Article
null
Những thiên tình sử chấn động bốn phương
,

Chuyện tình của họ, dù kết thúc có hậu hay bi kịch, đều làm rung động trái tim của biết bao thế hệ về sau.

Tin bài mới:

11. Jane Eyre và Rochester

Mô tả ảnh.
Trong cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Charlotte Bronte, hai nhân vật chính ít bạn bè đã tìm ra phương thuốc cứu chữa sự cô đơn trong công việc của họ. Jane là một trẻ mồ côi được thuê làm nữ gia sư cho gia đình Edward Rochester - một người cộc cằn nhưng rất giàu có. Hai người dần dần thấy gần gũi nhau hơn khi Rochester để lộ một trái tim mềm yếu đằng sau vẻ ngoài thô lỗ của ông. Tuy nhiên, Rochester luôn giấu kín thiên hướng đa thê của mình. Vào ngày cưới, Jane kinh hoàng phát hiện ra rằng vị hôn phu tương lai đã kết hôn. Với trái tim tan vỡ, Jane chạy trốn và rồi lại trở về sau một trận hoả hoạn khủng khiếp, vốn đã huỷ hoại dinh thự của Rochester, giết chết vợ trước của ông và khiến ông bị mù. Tình yêu đã chiến thắng tất cả. Hai người đoàn tụ và sống trong những ngày hạnh phúc còn lại của cuộc đời.

12. Layla và Majnun

Mô tả ảnh.
Là nhà thơ hàng đầu thời trung cổ của Iran, Nizami ở Ganje đặc biệt nổi tiếng vì bài thơ lãng mạn "Layla và Majnun" của ông, vốn lấy cảm hứng từ một huyền thoại Arập. Layla và Majnun là một câu chuyện cổ tích về tình yêu không thành. Layla và Qays phải lòng nhau khi còn đi học. Tình yêu của họ bị giám sát và cả hai nhanh chóng bị cấm cản gặp mặt nhau. Cùng quẫn, Qays tự đày đoạ bản thân tới một sa mạc để sống giữa bầy thú. Chàng bỏ bê ăn uống và trở nên gày mòn. Do cách hành xử lập dị, người đời dần dần gọi chàng là Majnun (kẻ điên). Về sau, Majnun kết bạn với Bedouin, một người lớn tuổi hơn và hứa sẽ giành Layla về cho chàng thông qua chiến tranh. Bộ tộc của Layla bị đánh bại, nhưng cha của nàng tiếp tục từ chối gả nàng cho Majnun vì hành vi điên khùng của chàng. Rốt cuộc, Layla kết hôn với một người khác. Sau cái chết của chồng Layla, Bedouin đã thu xếp một cuộc gặp giữa nàng với Majnun. Tuy nhiên, cả hai đã không bao giờ tái hợp khi còn sống. Khi chết, họ được chôn cất cạnh nhau.

13. Eloise và Abelard

Mô tả ảnh.
Đây là một câu chuyện đau thương giữa một thầy tu và một nữ tu sĩ. Khoảng năm 1100, Peter Abelard tới Paris để học tại trường Notre Dame. Ông nổi tiếng là một triết gia kiệt xuất. Fulbert, giáo sĩ của Notre Dame, đã thuê Abelard làm gia sư cho cháu gái của ông - Heloise. Abelard và Heloise nảy sinh tình cảm sâu sắc và có một đứa con. Cả hai sau đó bí mật kết hôn. Tuy nhiên, khi biết chuyện, giáo sĩ Fulbert đã nổi giận, khiến Abelard phải gửi Heloise tới nơi an toàn ở một tu viện. Cho rằng Abelard định bỏ rơi cháu gái của mình, Fulbert đã ra lệnh cho những kẻ hầu cận "thiến" Abelard trong khi anh đang ngủ. Abelard sau đó trở thành một thầy tu và cống hiến toàn bộ phần đời còn lại cho việc học hành. Heloise đau khổ cũng quyết định trở thành một nữ tu sĩ. Bất chấp sự chia cắt và đau khổ, Abelard và Heloise vẫn dành trọn tình cảm cho nhau. Những bức thư tình sầu thảm, chan chứa nước mắt của họ về sau đã được công bố và nổi tiếng khắp thế giới.

14. Pyramus và Thisbe

Một câu chuyện tình đầy thương cảm chắc chắn sẽ làm bất kỳ ai đọc về nó rơi lệ là thiên tình sử giữa Pyramus và Thisbe. Đó quả thực là một tình yêu vị tha và họ chắc chắn rằng cả khi đã chết, họ vẫn bên nhau. Pyramus là chàng trai điển trai nhất và là bạn thuở thiếu thời của Thisbe, trinh nữ trong sáng nhất ở Babylonia. Cả hai sống trong những căn nhà lân cận và phải lòng nhau khi cùng lớn lên. Tuy nhiên, cha mẹ hai bên cực lực phản đối chàng và nàng lấy nhau. Vì vậy, một đêm ngay trước khi bình minh ló rạng, trong khi mọi người vẫn còn say giấc nồng, họ quyết định rời bỏ nhà và gặp nhau tại một cánh đồng lân cận, gần một cây dâu tằm. Thisbe tới chỗ hẹn đầu tiên. Khi cô ngồi đợi người yêu tới dưới gốc cây dâu tằm, nàng nhìn thấy một con sư tử đang tới gần dòng suối gần đó để làm dịu cơn khát. Hàm răng con mãnh thú đầy máu. Khi nhìn thấy cảnh tượng kinh hoàng đó, Thisbe đã vô cùng sợ hãi và chạy tới trốn trong một hốc đá liền kề. Khi chạy trốn, nàng để rơi tấm mạng che mặt. Con sư tử tới gần và ngậm tấm mạng trong hàm răng đầy máu của nó. Đúng vào lúc ấy, Pyramus tới gần cây dâu tằm và nhìn thấy mạng che mặt của Thisbe trong hàm sư tử. Chàng hoàn toàn ngã quỵ. Đau khổ, chàng rút thanh kiếm của mình đâm xuyên lồng ngực tự sát. Không biết chuyện gì đã xảy ra, Thisbe vẫn trốn trong hốc đá vì sợ sư tử. Khi rời khỏi nơi ẩn nấp một khoảng thời gian sau đó, Thisbe mới nhìn thấy những gì người yêu đã làm với bản thân chàng. Tuyệt vọng, nàng cũng cầm thanh gươm đang cắm sâu trong lồng ngực Pyramus để tự kết liễu đời mình.

15. Elizabeth Bennett và Darcy

Mô tả ảnh.
Jane Austen thực sự đã hình tượng hoá hai tính cách bản chất của con người - kiêu hãnh và định kiến - trong Darcy và Elizabeth. Darcy xuất thân từ một tầng lớp rất cao trong xã hội và sống ở Pemberley. Chàng là điển hình của tầng lớp quý tộc được học hành trong khi ngược lại, Elizabeth là con gái thứ hai của một quý ông có cuộc sống khiêm tốn. Ông Bennett có 5 cô con gái và đều cho phép chúng lớn lên theo cách mà chúng muốn. Các cô con gái của Bennett không tới trường đi học và cũng không có gia sư ở nhà. Người mẹ rất khoan dung và người cha thiếu tinh thần trách nhiệm của Elizabeth chưa bao giờ bày tỏ bất kỳ ý tưởng nào về tương lai của các cô con gái. Đối với họ, lẽ dĩ nhiên là các con sẽ tự làm tốt cho bản thân họ. Trong nhận thức của bà Bennett, một người phụ nữ hoàn thành tốt vai trò đồng nghĩa với việc tìm được một người chồng giàu có và tốt bụng. Đối với một người đàn ông thuộc địa vị xã hội như Darcy, đó là những sai lầm vô cùng nghiêm trọng về gia đình và hoàn toàn không thể chấp nhận được trong đầu óc có học thức, tinh tế và tri thức của chàng. Darcy ngưỡng mộ Pemberley và nữ chủ nhân tương lai của điền trang này chỉ có thể là một người có học thức, tinh tế và đến từ một gia đình danh tiếng tương đương. Chàng đã phải lòng Elizabeth nhưng ban đầu đã bị nàng cự tuyệt. Sau đó, Elizabeth nhận ra rằng nàng không thể yêu ai trừ Darcy. Việc họ đoàn tụ và hiểu hết tình yêu dành cho nhau lớn đến thế nào thực sự là một câu chuyện vô cùng thú vị.

16. Salim và Anarkali

Mô tả ảnh.
Mối tình Salim - Anarkali là một câu chuyện mà mọi người đang yêu đều biết. Salim - con trai của Hoàng đế Mughal vĩ đại Akbar phải lòng Anarkali - một gái điếm hạng sang, xuất thân bình dân. Salim bị mê hoặc bởi sắc đẹp của Anarkali và yêu nàng ngay khi vừa chạm mặt lần đầu. Tuy nhiên, hoàng đế Akbar không thể chấp nhận nổi sự thật là con trai ngài lại yêu một gái điếm hạng sang có gốc gác dân thường. Hoàng đế bắt đầu gây áp lực lên Anarkali và nghĩ ra mọi mưu kế khiến hình tượng của nàng sụp đổ trong mắt của vị hoàng tử trẻ tuổi si tình. Khi Salim biết điều này, chàng lập tức tuyên chiến với chính cha đẻ. Tuy nhiên, lực lượng quân đội khổng lồ của vị hoàng đế hùng mạnh vượt quá khả năng chống đỡ của hoàng tử trẻ. Salim bị đánh bại và bị kết án tử hình. Đúng lúc này, nàng Anarkali xuất hiện và tuyên bố chối bỏ tình yêu với Salim nhằm cứu hoàng tử khỏi lưới hái của tử thần. Cuối cùng, nàng bị chôn sống trong một bức tường gạch ngay trước mắt của người yêu.

17. Pocahontas và John Smith

Mô tả ảnh.
Câu chuyện tình này là một truyền thuyết nổi tiếng trong lịch sử nước Mỹ. Pocahontas là một công chúa người Anh-điêng, con gái của Powhatan - thủ lĩnh hùng mạnh của bộ tộc người Anh-điêng Algonquian ở vùng Tidewater của Virginia. Pocahontas nhìn thấy người Anh lần đầu tiên trong đời vào tháng 5/1607. Nàng nhận thấy John Smith hấp dẫn nhất và dần dần thấy thích chàng. Smith bị bắt tới nơi ở chính thức của Powhattan và bị tra tấn. Chính công chúa Pocahontas đã cứu sống chàng khỏi sự tấn công của người Anh-điêng. Pocahontas sau đó đã giúp Smith đứng vững trên đôi chân của chàng và được Powhattan nhận làm con nuôi. Sự kiện này đã giúp Pocahontas và Smith trở thành những người bạn của nhau. Về sau, Pocahontas thường xuyên tới pháo đài Jamestown của người Anh và chuyển tới đây các thông điệp của cha nàng. Sau khi bị thương nặng vì nổ thuốc súng, John Smith đã trở về Anh. Khi Pocahontas tới thăm pháo đài, người ta nói với nàng rằng Smith đã chết. Một thời gian sau, Pocahontas bị Sir Samuel Argall bắt làm tù binh với hy vọng sẽ dùng nàng như thứ mặc cả với cha nàng về việc phóng thích các tù nhân người Anh. Trong khi bị bắt giam, Pocahontas quyết định trở thành một người Thiên Chúa giáo và lấy tên là “Rebecca” khi được rửa tội. Một năm sau, nàng cưới John Rolfe. Trong một chuyến thăm London, Pocahontas gặp một người bạn của chồng và tình cờ đó chính là John Smith sau 8 năm ròng. Và đó cũng là cuộc gặp cuối cùng của họ.

18. Shah Jahan và Mumtaz Mahal

Mô tả ảnh.
Năm 1612, một cô gái vị thành niên có tên Arjumand Banu đã kết hôn với Shah Jahan, vị hoàng đế 15 tuổi của đế chế Mughal. Được đặt tên lại là Mumtaz Mahal, nàng sinh cho hoàng đế 14 người con và trở thành người vợ được sủng ái. Sau khi Mumtaz qua đời vào năm 1929, vị hoàng đế đau khổ quyết tâm tạo nên một công trình tưởng niệm vợ yêu. Phải mất tới gần 20 năm cùng sự huy động 20.000 nhân công và 1.000 con voi mới hoàn thành được công trình này - lâu đài Taj Mahal. Hoàng đến Shah Jahan không bao giờ có thể hoàn thành một lăng mộ bằng đá cẩm thạch màu đen như ông đã dự định. Bị con trai truất phế ngôi báu, Shah Jahan bị giam cầm trong Pháo đài Đỏ ở Agra. Ông đã trải qua những giờ phút cô độc nhìn trân trân qua sông River về phía công trình tưởng niệm vợ yêu. Cuối cùng, ông được chôn cất cạnh vợ trong lâu đài Taj Mahal.

19. Marie và Pierre Curie

Mô tả ảnh.
Đây là một câu chuyện về đôi tình nhân là cộng sự của nhau trong khoa học. Không thể tiếp tục việc học hành ở Ba Lan do các trường đại học ở đây không nhận phụ nữ, Maria Sklodowska Curie đã tới Paris năm 1891 để học trường ĐH Sorbonne. Với cái tên Pháp "Marie", cô đã dành mọi thời gian rỗi để đọc sách trong thư viện và thực hành trong phòng thí nghiệm. Nữ sinh siêng năng đã thu hút sự chú ý của Pierre Curie, giám đốc một trong những phòng thí nghiệm mà Marie đang thực hành. Curie nhiệt tình theo đuổi Marie và đưa ra rất nhiều lời cầu hôn. Cuối cùng, họ làm đám cưới vào năm 1895 và bắt đầu việc cộng tác nổi tiếng. Năm 1898, họ phát hiện ra chất polonium và radium. Gia đình Curie và nhà khoa học Henri Becquerel đã giành giải Nobel Vật lý năm 1903 vì đã phát hiện ra chất phóng xạ. Khi Curie qua đời vào năm 1904, Marie quyết tâm sẽ tiếp tục công việc nghiên cứu của họ. Bà đã đảm nhận vị trí của người chồng quá cố tại ĐH Sorbonne, trở thành nữ giảng viên đầu tiên của ngôi trường này. Năm 1911, bà trở thành người đầu tiên giành giải Nobel lần thứ hai, lần này trong lĩnh vực hoá học. Ký ức về người chồng yêu dấu đã tiếp sức mạnh cho Marie tiếp tục hoạt động thử nghiệm và giảng dạy cho tới khi chết vì bệnh bạch cầu năm 1934.

20. Nữ hoàng Victoria và Hoàng thân Albert

Mô tả ảnh.
Câu chuyện tình về một thành viên Hoàng gia Anh, người đã để tang chồng suốt 40 năm. Victoria là một thiếu nữ vui vẻ, năng nổ, thích vẽ và hội hoạ. Bà lên ngôi Nữ hoàng Anh năm 1837 sau cái chết của người chú - Vua William IV. Năm 1840, Nữ hoàng cưới người anh họ đầu tiên, Hoàng thân Albert của xứ Saxe-Coburg-Gotha. Mặc dù đầu tiên Hoàng tử Albert không được một số nhóm người ưa thích vì ông là người Đức, dần dần, ông được ngưỡng mộ vì tính ngay thẳng, siêng năng và hết lòng vì gia đình. Vợ chồng nữ hoàng có cả thảy 9 người con. Victoria rất yêu chồng. Bà luôn lắng nghe lời khuyên của ông về các vấn đề quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực ngoại giao. Khi Hoàng thân Albert qua đời năm 1861, Nữ hoàng Victoria đã suy sụp. Bà không xuất hiện trước công chúng trong vòng 3 năm. Sự ẩn dật kéo dài của bà đã làm dấy lên vô số lời chỉ trích của công chúng. Tuy nhiên, dưới ảnh hưởng của Thủ tướng Anh Benjamin Disraeli, Nữ hoàng Victoria đã khôi phục lại cuộc sống trước công chúng và khai mạc kỳ họp của quốc hội vào năm 1866. Dẫu vậy, Nữ hoàng chưa bao giờ ngừng để tang chồng. Bà luôn mặc đồ màu đen cho tới khi chết vào năm 1901. Trong suốt thời gian trị vì của Nữ hoàng Victoria, vốn dài nhất trong lịch sử Anh, đất nước này đã trở thành một cường quốc thế giới mà "mặt trời không bao giờ lặn" trên lãnh thổ.

  • Thanh Bình (Theo AmO)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,