221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1265717
Khi côn trùng là những tên giết người chuyên nghiệp
0
Article
null
Khi côn trùng là những tên giết người chuyên nghiệp
,

Côn trùng tuy nhỏ bé nhưng nguy hiểm. Chúng có thể gây ra những căn bệnh nguy hiểm, thậm chí gây chết người.

1. Châu chấu

Trong Kinh Thánh, thảm họa châu chấu là thảm họa thứ 8 mà người dân Ai Cập phải hứng chịu. Kinh Thánh miêu tả những con châu chấu đó sẽ đến thành từng đàn. Chúng là những sinh vật đáng sợ với đuôi bọ cạp và mặt người.

Mô tả ảnh.
Sự xuất hiện của những đàn châu chấu báo hiệu một vụ mùa chết chóc và một nạn đói không xa.

Phá hủy và hút lấy sức sống của mọi sinh vật trên đường đi của chúng, châu chấu là mối nguy hiểm đối với cả con người và cây cối.

Châu chấu thường không di chuyển đơn lẻ mà di chuyển thành bầy. Chúng đi đến đâu thì cây cối, đặc biệt là mùa màng ở đó bị phá hoại nghiêm trọng. Sự xuất hiện của những đàn châu chấu báo hiệu một vụ mùa chết chóc và một nạn đói không xa.

2. Bọ cánh nửa

Nhóm các loài bọ cánh nửa có thể gây ra những vết cắn điếng người và có thể gây bệnh. Chúng có thể chỉ là những con bọ bé xíu đo bằng milimet hoặc là những con bọ khổng lồ dài đến 15cm. Đại diện cho những con bọ cánh nửa là: rệp vừng, bọ khiên…

Những con bọ này có đặc điểm chung là có một vòi hút do hàm trên và hàm dưới tiến hóa tạo thành. Những chiếc vòi này có thể chọc thủng mô thực vật để hút các chất dịch, một số loài bọ cánh nửa thậm chí còn hút máu người và động vật.

Những loài bọ hút máu này chính là thủ phạm hàng đầu gây ra căn bệnh Chagas. Ban đầu bệnh chỉ có một số triệu chứng như sưng một số vùng da bị nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, khi căn bệnh phát triển đến giai đoạn trầm trọng, một số bệnh mãn tính sẽ xuất hiện như bệnh tim hay rối loạn chức năng tiêu hóa. Thuốc để chữa trị căn bệnh này thường không đặc hiệu và rất độc, nhưng nếu không được chữa trị, người bệnh sẽ chết.

3. Muỗi xê xê

Muỗi xê xê.
Muỗi xê xê.

Loài muỗi này thường bị nhầm lẫn với loài ruồi thường nhưng thực ra nó là một loài muỗi có nguồn gốc từ châu Phi và có thể phân biệt chúng với những con ruồi bình thường nhờ 2 đặc điểm rất dễ nhận thấy. Khi đậu, chúng có thể gập hoàn toàn phần cánh lại. Ngoài ra, khác với những con ruồi, ở phần đầu muỗi xê xê còn có một cái vòi dài, hướng thẳng về phía trước.

Những con muỗi xê xê có thể truyền bệnh bằng những chiếc vòi này. Chúng cắn nạn nhân và truyền sang cơ thể họ kí sinh trùng gây bệnh. Các triệu chứng bắt đầu với việc bị sốt, đau đầu, đau khớp. Khi các kí sinh trùng này đồng thời xâm nhập vào cả máu và hệ bạch huyết, các hạch bạch huyết thường bị sưng lên rất to, về sau có thể sẽ dẫn đến các bệnh như thiếu máu, rối loạn nội tiết, các bệnh về tim, thận. Căn bệnh do muỗi xê xê gây ra là nguyên nhân của 250-300 cái chết mỗi năm.

4. Kiến lửa

Kiến lửa chúa và kiến thợ.
Kiến lửa chúa và kiến thợ.

Kiến lửa hay được gọi là kiến đỏ thường làm tổ trong đất và những nơi ẩm. Khi bị chọc tức, kiến lửa có thể tấn công con người. Vũ khí của chúng là những cái ngòi chứa chất độc. Một vài vết đốt của kiến lửa có thể chữa trị được, nhưng khi bị một đàn kiến tấn công lại là chuyện khác. Vết đốt có thể sưng tấy và gây đau đớn cho nạn nhân. Sau đó, những chỗ bị đốt sẽ tiết ra chất mủ màu trắng và có thể để lại sẹo. Những người bị mẫn cảm với nọc độc của kiến lửa đôi khi có thể bị đe dọa đến tính mạng.

5. Kiến châu Phi

Những con kiến Châu Phi đang sâu xé một con rệp.
Những con kiến Châu Phi đang xâu xé một con rệp.

Đã có rất nhiều câu chuyện kể về loài sinh vật đáng sợ có thể quét sạch mọi thứ trên đường đi của chúng. Và đó chính là những con kiến châu Phi hay còn được biết đến với những cái tên khác như kiến săn mồi hay siafu theo tiếng Bantu (1 ngôn ngữ ở Đông Phi). Loài kiến này thường tấn công thành những đàn rất lớn. Chúng có những cái kìm to và khỏe. Kiến châu Phi có thể tấn công một ngôi nhà và xóa sổ hoàn toàn ngôi nhà đó. Chuột, bọ cạp, nhện và những loài côn trùng khác cũng có thể bị chúng tấn công. Những loài vật lớn hơn như chó hay mèo cũng không khiến chúng run sợ.

Thường khi tấn công con người, những con kiến châu Phi này không cắn ngay mà từ từ bò vào bên trong lớp quần áo, nhẹ nhàng đến mức chúng ta không thể nhận ra được. Và trong lúc nạn nhân ít đề phòng nhất, chúng sẽ đốt ngay tức khắc. Chúng sử dụng chiếc kìm to khỏe của mình để giữ chặt đối phương. Thường thì người bị đốt phải cởi quần áo và nhờ những người khác gỡ chúng ra, từng con một. Người già và trẻ nhỏ nếu bị kiến tấn công có thể chết ngạt. Hàng năm có khoảng 20-50 vụ chết người mà thủ phạm không ai khác chính là những con kiến châu Phi.

6. Ong

Những con ong đang bận rộn làm việc trong tổ.
Những con ong đang bận rộn làm việc trong tổ.

Ong là loài vật chăm chỉ và rất có tinh thần bảo vệ lãnh thổ của mình. Những con ong sống đơn lẻ không tự nhiên đi đốt người bởi chúng sẽ chết ngay sau khi đốt. Một số con ong sẽ lập tức tấn công khi bị làm phiền dù chỉ một chút nhưng những con ong khác sẽ chỉ tấn công khi chúng nhận thấy tổ của chúng đang bị đe dọa.

Loài ong có những cái vòi có nọc độc có thể gây chết người. Vết đốt ban đầu sẽ đau và sưng tấy. Việc đầu tiên bạn cần làm khi bị ong đốt là lập tức lấy ngòi đốt ra. Cảm giác đau có thể sẽ kéo dài trong vài giờ còn việc vết đốt bị ngứa và sưng tấy có thể kéo dài trong vài tuần. Những người mẫn cảm với nọc ong cần được chữa trị ngay lập tức.

7. Bọ chét

Hình ảnh một con bọ chét được phóng to bằng kính hiển vi điện tử.
Hình ảnh một con bọ chét được phóng to bằng kính hiển vi điện tử.

Bọ chét là loài côn trùng nhỏ không có cánh, sống kí sinh trên da vật chủ là động vật có vú và chim để hút máu. Thân bọ chét dẹt 2 bên. Tuy nhỏ bé nhưng bọ chét có thể nhảy rất cao và xa và chúng có sức khỏe phi thường.

Giống như những loài côn trùng chết người khác, bọ chét có một cái vòi hút dài để hút máu vật chủ. Thân hình dẹt cũng khiến bọ chét di chuyển nhanh và dễ dàng hơn qua những đám lông trên cơ thể vật chủ. Bọ chét có rất nhiều lông và nhiều ngạnh nhỏ hướng về phía sau để tránh cản trở chúng trong quá trình di chuyển.

Bọ chét chuột là vật trung gian truyền bệnh dịch hạch. Vì bọ chét thường kí sinh trên cơ thể các động vật máu nóng nên các loài động vật rất dễ nhiễm bọ chét. Nếu bị cắn,bạn có thể bị sưng hay dị ứng. Trong những trường hợp bệnh dịch xảy ra, người bệnh tử vong không phải là chuyện hiếm thấy.

8. Muỗi Anophen

Muỗi Anophen.
Muỗi Anophen.

Muỗi cái có một vũ khí đặc biệt là một cái vòi có thể đâm thủng da của nạn nhân. Khi đã chọc được vòi qua lớp da, cái vòi sẽ tự động tìm kiếm những mạch máu nhỏ. Trong trường hợp không tìm thấy mạch máu nào, chúng sẽ rút vòi ra và chọc lại vào chỗ khác. Nếu tìm thấy mạch máu, chúng sẽ dùng một ống bên trong vòi để tiêm nước bọt (trong nước bọt của muỗi có chất chống đông máu) và một cái ống khác để hút máu vào.

Muỗi anophen có thể truyền nhiễm một số bệnh lây qua đường máu như sốt rét. Những kí sinh trùng này sống và sinh sôi trong tế bào máu của con người và gây ra những triệu chứng như buồn nôn, cúm, sốt và những cơn lạnh. Trong một số trường hợp nguy hiểm, căn bệnh này còn khiến người bệnh hôn mê rồi tử vong.

9. Ong bắp cày khổng lồ châu Á

Ong bắp cày khổng lồ Châu Á.
Ong bắp cày khổng lồ Châu Á.

Ong bắp cày khổng lồ châu Á là 1 thợ săn bền bỉ, kẻ thù của những côn trùng có kích thước lớn hơn chúng như ong thường hay bọ ngựa. Loài ong đáng sợ này còn tấn công tổ ong mật để cướp lấy những ấu trùng ong.

Khi đã đốt một ai đó chúng sẽ cố gắng giết chết nạn nhân. Ngòi của loài ong này dài đến 6mm, có khả năng tiêm vào cơ thể nạn nhân 8 chất hóa học gây ra đau đớn và gây những tổn thương cho mô. Trong trường hợp tồi tệ hơn, chất độc của loài ong này còn tiết ra một mùi đặc trưng kêu gọi nhiều con ong bắp cày khác. Một vũ khí chết người khác là đôi hàm có chức năng nghiền.

Chất độc của ong bắp cày khổng lồ độc và chết người hơn chất độc của các loài ong thường và ong bắp cày nhỏ. Hàng năm ở Nhật có tới 70 người chết do những vết đốt của loài ong bắp cày khổng lồ sát thủ này. Nọc độc của chúng thực chất là Acetlcholine liều cao, gây đau đớn. Ngoài ra trong đó còn có một loại enzyme có thể hòa tan các mô tế bào của con người. Khác với những loài ong khác, một con ong bắp cày có thể đốt nhiều lần liên tiếp.

  • Phương Anh (Theo Crunkish, Wikipedia)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,