221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1269971
Nhập khẩu cô dâu, tiếng tăm Hàn Quốc lu mờ
0
Article
null
Nhập khẩu cô dâu, tiếng tăm Hàn Quốc lu mờ
,

Seoul mới đây rơi vào tình trạng lúng túng sau khi hay tin chính phủ Camphuchia ban hành lệnh cấm tạm thời các cuộc hôn nhân giữa phụ nữ địa phương và nam giới Hàn Quốc với lý do quan ngại về "nạn buôn người".

Tin bài mới

a
Cô dâu Campuchia (Ảnh Getty Images)
Hàn Quốc hiện đang nỗ lực thực hiện các biện pháp nhằm giữ thể diện trong đó có cả chính sách cấp thị thực nghiêm ngặt. Trong khi đó, các nhà hoạt động và truyền thông địa phương đang chĩa mũi nhọn vào văn hoá kết hôn quốc tế của nước này và coi đó là thủ phạm chính.

Chính phủ Campuchia đầu tháng 3 đã tạm thời ngừng tiếp nhận đơn xin kết hôn quốc tế giữa người bản địa và Hàn Quốc, tiếp sau vụ cảnh sát hồi tháng 9 bắt giữ một người môi giới hôn nhân do tổ chức cuộc chọn vợ giữa một người đàn ông Hàn Quốc với 25 phụ nữ trẻ.

Các phụ nữ nghèo tới từ các làng xã nông thôn tại Campuchia, với hy vọng đổi đời khi lấy chồng Hàn Quốc, đã phải trả tiền cho người môi giới. Việc đó nước này xem là tương đương với nạn buôn người. Gã môi giới đã bị tuyên án 10 năm tù giam.

Campuchia, một trong những điểm đến phổ biến nhất cho những người đàn ông độc thân Hàn Quốc tìm vợ hải ngoại, đã cấm nghề môi giới hôn nhân năm 2008 trong khi vẫn cho phép cái gọi là "hôn nhân vì tình yêu". Vì thế, hãng môi giới vẫn cố đi cửa sau, lách luật và thực hiện các hợp đồng bí mật.

Lệnh cấm tạm thời chỉ áp dụng với người Hàn Quốc - có liên quan tới khoảng 60% toàn bộ số cuộc hôn nhân quốc tế ở Campuchia. 1.372 phụ nữ Campuchia kết hôn với nam giới Hàn Quốc năm 2009, tăng vọt so với 72 cuộc năm 2004, thống kê của Yonhap.

Theo Yonhap, tình trạng những người đàn ông Hàn Quốc vội vàng tổ chức lễ kết hôn và biến mất khỏi đất nước trước khi các nhà cầm quyền đưa ra một sự đồng ý chính thức khá phổ biến. Một số người thậm chí còn đệ trình những tài liệu giả mạo khi yêu cầu được cấp đăng ký kết hôn.

Vấn đề này đã mở ra một cánh cửa khác với xã hội Hàn Quốc.

Ở một quốc gia bảo thủ nơi việc kết hôn ở một độ tuổi nào đó và tiếp tục dòng dõi gia đình luôn được xã hội trông mong, nhiều nam giới độc thân sống ở các thị trấn làm nghề cá và nông trại chịu sức ép tìm vợ nhưng lại bị xem thường trong mắt nữ giới Hàn Quốc đầy gia giáo, học vấn.

Như một phương sách cuối cùng, nhiều nông dân và ngư dân đã hướng ra hải ngoại để tìm để tìm đối tác hôn nhân hợp lý cho mình kể từ cuối thập niên 90. Họ lũ lượt kéo đến các quốc gia châu Á khác thực hiện sứ mệnh tìm vợ.

Đồng thời, người Hàn Quốc quen với các cuộc hôn nhân được sắp đặt, và các công ty môi giới hôn nhân chuyên nghiệp, một phiên bản thời hiện đại của các nhà mai mối truyền thống đã nở rộ như nấm trong thập niên vừa qua. Họ hình thành nên một ngành công nghiệp phát triển thịnh vượng.

Các số liệu thống kê từ các cơ quan chính phủ cho thấy, 38,7% nam giới Hàn Quốc ở các khu vực nông thôn năm ngoái kết hôn với phụ nữ nước ngoài, hầu hết là phụ nữ Việt Nam, Trung Quốc và Campuchia, trong khi các chú rể đều già hơn cô dâu trung bình tới 11,1 tuổi.

Cùng thời gian đó, số người nhập cư sau kết hôn tại nước này đã tăng vọt so với các năm trước, lên tới 154.000 người.

Chính phủ Hàn Quốc hiện đang nỗ lực xóa đi tai tiếng là một quốc gia nhập khẩu cô dâu.

"Chúng tôi sẽ công khai rằng việc người Hàn Quốc kết hôn chẳng có gì liên quan tới nạn buôn người và có rất nhiều phụ nữ Campuchia mơ ước trở thành công dân Hàn Quốc", một quan chức giấu tên tại đại sứ quán Hàn Quốc ở Campuchia trích dẫn khi trao đổi với hãng tin Yonhap của Seoul.

Seoul đã cân nhắc việc áp dụng các chính sách cấp visa nghiêm ngặt cho nam giới độc thân Hàn Quốc ra nước ngoài và yêu cầu họ phải dành ít nhất 20 ngày tìm hiểu các phụ nữ địa phương.

  • Kỳ Thư (Theo THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,