221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1267961
Người mù có thể nhìn bằng "lưỡi"
0
Article
null
Người mù có thể nhìn bằng 'lưỡi'
,

Cuộc đời một binh sĩ Anh bị mù vì lựu đạn tại Iraq đã bước sang trang mới nhờ có một cộng nghệ đột phá cho phép anh có thể "nhìn" bằng lưỡi. 

Tin bài mới

Lance Corporal Craig Lundberg, 24 tuổi, ở Walton, Liverpool, bị mù khi đang phục vụ tại Bascra, Iraq năm 2007. 

Lundberg và thiết bị nhìn đường, đồ vật bằng lưỡi.

Hiện nay, Lundberg nói, anh có thể nhận dạng được các hình dáng, đi quanh quanh mà không cần trợ giúp và thậm chí còn đọc được nhờ một thiết bị tiên phong.

Cựu binh này, chơi cho đội bóng mù ở Anh, đã phải đối mặt với viễn cảnh phải sống nhờ vào chó dẫn đường hoặc gậy cho cả phần đời còn lại sau khi bị thương.

Tuy nhiên, Lundberg đã được Bộ Quốc phòng chọn là người đầu tiên thử nghiệm thiết bị BrainPort, vốn có thể trở thành một cuộc cách mạng trong chữa trị cho người mù.

Chiếc BrainPort chuyển tải những hình ảnh thị giác thu nhận được thành một loạt xung điện rồi gửi tới lưỡi. Cảm giác ngứa ran với độ mạnh khác nhau có thể giúp người sử dụng "đọc" hoặc "hiểu" để họ có thể mường tượng được khung cảnh xung quanh và tìm vị trí đồ vật.

Thiết bị này gồm một chiếc camera nhỏ gắn vào kính, nối với một chiếc ống nhựa mà người sử dụng có thể đặt nó lên lưỡi để đọc xung điện.

Mô tả ảnh. Mô tả ảnh.
 

Lundberg giải thích: "Nó giống như kẹo nổ. Camera gửi tín hiệu xuống ống nhựa và tới lưỡi bạn, từ đó bạn có thể biết nó có nghĩa là thế nào và chuyển nó thành hình dạng.

Thiết bị này mới chỉ là nguyên thủy nhưng nó có thể tiềm năng thay đổi cuộc đời tôi rất lớn. Nó có nhiều tiềm năng giúp ích cho người mù. Một trong những tác dụng của nó là giúp tôi nhặt đồ vật ngay lập tức. Tôi có thể với và nhặt chúng lên trước khi phải sờ soạng, cảm nhận".

 

Thiết bị BrainPort được làm ở Mỹ. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, có thể phải trả khoảng 18.000 bảng cho nó.

Hiện thời, người dùng không thể nói hay ăn trong khi dùng BrainPort. Do vậy, những người thiết kế hy vọng có thể tạo ra thiết bị nhỏ hơn, gắn cố định đằng sau răng hoặc vòm miệng để sử dụng thuận tiện hơn.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,