221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1266512
Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận bất chấp đe doạ của Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ-Hàn bắt đầu tập trận bất chấp đe doạ của Triều Tiên
,

Mỹ và Hàn Quốc hôm nay (8/3) đã bắt đầu các cuộc tập trận thường niên, một ngày sau khi CHDCND Triều Tiên lên án sự kiện này là một cuộc diễn tập xâm lược và đe doạ tấn công hai nước đồng minh này để trả đũa.

Tin bài mới:

Những người biểu tình Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận chung thường niên giữa nước này với Mỹ. (Ảnh: AP)
Những người biểu tình Hàn Quốc phản đối cuộc tập trận chung thường niên giữa nước này với Mỹ. (Ảnh: AP)
Theo công bố, khoảng 18.000 lính Mỹ và một số lượng không được tiết lộ binh sĩ Hàn đang tham gia 11 ngày diễn tập quân sự trung trên khắp đất nước Hàn Quốc.

Phát ngôn viên quân đội Mỹ Kim Yong-kyu cho hay, cuộc tập trận mang tên Key Resolve/Foal Eagle lần này nhằm diễn tập cách thức triển khai quân tiếp viện Mỹ trong một tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Washington và Seoul quả quyết, cuộc tập trận, bao gồm cả các màn bắn đạn thật của lính thuỷ đánh bộ Mỹ, diễn tập không kích và tập dượt chiến đấu ở thành thị, hoàn toàn mang tính phòng vệ. Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên cáo buộc các hoạt động này là sự chuẩn bị cho tấn công và yêu cầu huỷ bỏ chúng.

Hôm 7/3, quân đội CHDCND Triều Tiên cảnh báo sẽ tăng cường khả năng hạt nhân và huỷ bỏ đàm phán với Mỹ nhằm trả đũa hoạt động diễn tập quân sự chung Mỹ - Hàn. Nhà chức trách CHDCND Triều Tiên nhấn mạnh nước này không còn bị ràng buộc với thoả thuận ngừng bắn vốn chấm dứt cuộc chiến Triều Tiên 1950 - 1953 nên có thể sử dụng "lực lượng vật chất hùng mạnh" để đối phó.

Tuy nhiên, Bộ Tổng tham mưu Hàn Quốc khẳng định quân đội nước này luôn giám sát chặt chẽ các cuộc tập trận của CHDCND Triều Tiên và hiện vẫn chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào về các hoạt động khả nghi của binh sĩ nước láng giềng. Một số nhà quan sát ở Seoul cũng cho rằng các đe doạ của Bình Nhưỡng "không có gì bất thường" vì họ thường có phản ứng như vậy đối với các cuộc diễn tập quân sự chung trước đây giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Sự việc diễn ra khi Mỹ và các cường quốc khác trong khu vực đang nỗ lực đưa CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên nhằm chấm dứt chương trình vũ khí nguyên tử của họ để đổi lấy viện trợ. CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc thương lượng quốc tế và tiến hành vụ thử hạt nhân lần hai vào năm ngoái, khiến Liên hợp quốc siết chặt mọi biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

  • Thanh Bình (Theo AP, Bloomberg)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,