221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1266685
Một gia đình gánh hai trận động đất ở hai nước
1
Article
null
Một gia đình gánh hai trận động đất ở hai nước
,
Desarmes bay từ đống đổ nát ở Haiti thẳng đến vùng thảm hoạ khác ở Chile. Gia đình Desarmes phải rời bỏ quê hương Haiti hai tuần sau thảm hoạ động đất, kết hợp với người con trai lớn ở Chile để thoát khỏi tình trạng hỗn loạn ở Port-au-Prince.

Nelia Desarmes ở  San Bernardo, Chile. Ảnh AP
Nelia Desarmes ở San Bernardo, Chile. Ảnh: AP
Cảm giác an toàn của họ kéo dài chỉ một tháng và đã vỡ tan vào lúc 3 giờ 43 phút sáng 27/2 vừa rồi khi một trận động đất kinh hoàng rung chuyển Chile.

Tất cả gia đình gần gũi của Desarmes sống sót qua hai trận động đất. Nhưng sau hai lần thảm hoạ, gia đình họ giờ ngủ trong một khu vườn ở nhà người con trai cả là Pierre Desarmes tìm cho họ ở phía nam thủ đô Santiago. Họ vẫn còn lo ngại một cơn dư chấn khác sẽ xảy ra.

“Vì động đất nên tôi rời quê hương và đến đây” - Seraphin Philomene, một sinh viên 21 tuổi và là cháu họ gia đình Desarmes nói - “Và ở đây cũng vậy”.

“Lạy Chúa, tôi rời quê hương và tôi đã không chết, nhưng tôi sẽ chết ở đây”.

Anh Desarmes, 34 tuổi, đã nỗ lực và đưa gia đình anh rời khỏi Haiti nhờ liên lạc với đại sứ quán và lực lượng quân đội Chile. Tất cả chín thành viên gia đình anh - bố mẹ, hai người anh em và gia đình họ, 3 người cháu - đã đến Santiago trên một chiếc không lực bay vào ngày 23/1.

Anh Desarmes, ca sỹ hàng đầu của một ban nhạc nổi tiếng ở Chile vẫn nghẹn lời khi hồi tưởng thấy gia đình anh lần đầu tiên bước xuống máy bay: “Tôi nhìn thấy họ nhưng tôi không tin. Tôi thốt lên “Lạy Chúa, họ đây rồi!" đó là khoảnh khắc cam go”, anh nói bằng tiếng Pháp trong khu vườn của gia đình.

“Mỗi lần tôi nghĩ đến, tôi thấy buồn bởi tôi nhận ra rằng tôi có thể làm được điều này bởi tôi sống ở đây. Nhưng còn có rất nhiều người ở Haiti và tôi không biết chuyện gì xảy ra với họ nữa”.
Những người họ hàng của anh đã phải rời Haiti chỉ sau một giờ thông báo, nhận chỉ thị chuyển đi qua tin nhắn điện thoại di động từ một người thân ở Mỹ, đang liên lạc với Desarmes ở Santiago. Thậm chí cô Philomene cũng không có thời gian xếp hành lý, vội vã đến Đại sứ quán Chile ngay khi cô nhận tin tức gia đình.
Trận động đất ngày ngày 23/1, đến nay ước tính khoảng 279 người bị thiệt mạng, đã khiến việc đi lại khó khăn và gian khổ hơn. “Khi dư chấn xảy ra, họ không dám ở trong nhà”, anh Desarmes nói và nhấp một ngụm nước ga trên bàn trong vườn, những người họ hàng của anh ngồi cạnh.

“Không có vấn đề gì, đất nước đã có sự chuẩn bị, tai hoạ đã qua, không quá tồi, nhưng họ không nghe tôi. Về tâm lý, họ vẫn thực sự bị tác động”. Em trai của anh Desarmes, Stanley, 32 tuổi, lo lắng nhiều. Là bố của cô con gái hai tuổi, Nelia, đang chơi ở bãi rào, anh lo lắng cho an toàn của gia đình mình, và nghĩ đến việc buộc gia đình phải chuyển đến một nơi khác ít động đất và ít nguy hiểm hơn.
“Tôi không biết có thể làm gì, nhưng ở lại thì không thể”, anh nói. “Tôi có thể chết và tôi có thể mất gia đình. Tôi phải rời đi. Tôi không biết đi đâu, tôi không biết thế nào nữa. Nhưng tôi không muốn chết cùng gia đình tôi ở đây”.

Cô Philomene, cháu gái họ của anh, dự định ở lại, hy vọng mang gia đình cô tới Chile bình yên. Cô chỉ là thành viên của gia đình gần gũi chạy thoát bởi cô đang sống cùng với Desarmes ở thủ đô Haiti để kết thúc khoá học. Bố và mẹ cô, cùng 2 người em gái và một anh trai vẫn ở Cap-Haitien, một thị trấn thuộc bắc Haiti cách thủ đô khoảng 150km.

“Tôi không có tin tức gì của họ”, cô nói. Đến cuối hôm thứ Tư, qua hội Chữ Thập Đỏ ở Cap-Haitien, bố của cô Philomene, Luigene Philomene, vui mừng khi nghe tin con gái ông vẫn an toàn. Ông nói rằng ông đã không nghe tin tức gì về cô từ trước khi xảy ra động đất ở Chile và nỗ lực tìm kiếm những người thân thích ở Port-au-Prince.

Ông Philomene nói rằng khi ông nghe tin con gái mình đã ở Chile và động đất xảy ra, ông nghĩ đến một người Haiti phiên dịch mơ hồ: “Chúng tôi cứu cô từ dòng sông và cô đã kết thúc ở biển cả". Hiện cô cảm thấy cô đã được bảo vệ một cách kỳ diệu và người đàn ông 43 tuổi nói rằng ông mong muốn đưa con gái đến Nam Mỹ nếu có thể. “Chúa đang phù hộ cho chúng tôi”, ông nói. “Gia đình chúng tôi đã thoát chết ở Haiti vì vậy chúng tôi cũng không chết ở Chile”.

Francius Pierre, một người em họ của cô Philomene ở Port-au-Prince, biết qua người anh những người họ hàng của mình còn sống sót. Pierre, một sinh viên đại học bị thương ở đầu gối trong trận động đất ở Haiti, nói rằng cô Philomene và những người họ hàng khác của anh chuyển đến từ Haiti một cách an toàn. “Nếu họ biết những sự kiện như thế này xảy ra lần nữa, họ đã không bao giờ chuyển đi", anh nói.
  • Quốc Toản (theo Independent)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,