221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1267175
"Đột nhập" chợ thịt chó, mèo tại Trung Quốc
0
Article
null
'Đột nhập' chợ thịt chó, mèo tại Trung Quốc
,

Tiếng chó rên rỉ, hay sủa vang bên trong chiếc cũi sắt, một số con còn cố gặm dây xích tới nỗi sứt miệng chảy máu trong khi mèo bị nhồi nhét vào những chiếc lồng chật cứng, co rúm mình sợ hãi khi có người tiếp cận.

a
Ảnh lifeinthefastlane

Đây không phải là một cửa hàng bán thú cảnh, đây là một khu chợ chuyên kinh doanh thịt chó và mèo ở Quảng Châu, thành phố thuộc tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, nơi người dân có thói quen ăn thịt chó mèo.

Tại nhà hàng thịt chó Hàn Giang ở trung tâm Quảng Châu, các thực khách đang chăm chú lựa chọn món ăn trong một danh sách dài với đủ món từ cháo chó, thịt chó nướng, thịt chó om đậu phụ... Trong khu nhà bếp, người đầu bếp khoa tay như múa chuẩn bị thịt làm món lẩu chó - một trong những món được yêu thích nhất vì mùi vị của nó.

"Thịt chó tốt cho sức khỏe và sự chuyển hóa năng lượng", Lý, chủ cửa hàng nói. "Vào mùa hè, nó sẽ giúp bạn thoát mồ hôi giải nhiệt’.

Tuy nhiên, các nhà hàng địa phương này có thể phải tìm ra con đường kinh doanh khác, khi chính phủ Trung Quốc đang cân nhắc quy định ăn thịt chó mèo là phạm pháp.

Giáo sư Trương Kỳ Văn thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Trung Quốc nói: "Chó và mèo là những người bạn thân thiết, trung thành của con người. Lệnh cấm ăn thịt các con vật này sẽ thể hiện rằng, Trung Quốc đã đạt tới cấp độ mới của văn minh".

Thịt chó là món ăn tồn tại lâu đời ở Trung Quốc, Hàn Quốc, Việt Nam và cả một số khu vực Nam Mỹ.

Chính phủ Trung Quốc có dấu hiệu sẵn sàng đưa món thịt chó ra khỏi thực đơn. Để tránh gây ấn tượng với du khách nước ngoài trong dịp Olympic Bắc Kinh, quan chức đại lục đã yêu cầu không có món thịt chó ở các chợ địa phương. Quan chức Quảng Châu thì cảnh báo người bán dạo dừng bán thịt chó trước lúc diễn ra Thế vận hội châu Á tổ chức cuối năm nay.

Lệnh cấm ăn thịt chó mèo là một phần đề xuất trong việc thắt chặt luật bảo vệ động vật. Những cá nhân vi phạm có thể bị phạt tù 15 ngày và nộp tiền phạt. Cơ sở kinh doanh bị phát hiện tiêu thụ thịt chó sẽ phải nộp phạt 500.000 nhân dân tệ (73.500 USD).

Dự luật này ngày càng được nhiều người nuôi thú cảnh tại Trung Quốc ủng hộ. Khi mức sống gia tăng, ngày càng có nhiều người ở Quảng Châu đầu tư cho thú cảnh. "Tôi sẽ không bao giờ ăn thịt chó", Louisa Yong nói. "Thật kinh khủng".

Nhưng những người bán dạo thịt lại có cách nhìn khác. "Chó nuôi trong nhà thì không nên ăn", Phạm, một người bán thịt nói. "Nhưng nếu nuôi lấy thịt thì có thể ăn". Rất nhiều chó mèo để bán làm thịt được nuôi trong các trang trại riêng. Tuy nhiên, khi chợ bán thịt chó mèo phát triển thì cũng là cơ hội để những kẻ trộm thú cảnh ra tay.

Tuy nhiên, cho tới khi luật mới có hiệu lực, các nhà hàng thịt chó tại Trung Quốc chưa cần thiết phải thay đổi thực đơn vì còn nhiều thực khách mong muốn thưởng thức.

  • Kỳ Thư (Theo CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,