221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1266136
"Chạy trốn" tới bãi biển "bí mật" của Việt Nam
0
Article
null
'Chạy trốn' tới bãi biển 'bí mật' của Việt Nam
,

Ở nơi hẻo lánh gần như không ai lui tới có một dải bờ biển dài tuyệt đẹp và nguyên sơ như chính Bali 20 năm trước.

Tin bài mới

Mũi Né (Ảnh: Jessica Jonzen)
Mũi Né (Ảnh: Jessica Jonzen)

Đây không hoàn toàn là chuyến đi thoải mái tới sân bay mà tôi hy vọng. Tôi đang phải cuốc bộ trên tuyến phố ngập nước vào giờ tan tầm của thành phố Hồ Chí Minh, chiếc vali nặng trên vai tôi, và tôi cầu trời bay được luôn về nhà. Đó là vào mùa mưa, và trời đã mưa. Mưa rất nhiều.

Sau khi bị mắc kẹt do tắc nghẽn giao thông và chỉ di chuyển được một mét trong suốt 45 phút, chỉ còn một điều duy nhất có thể làm. Chúng tôi quyết định ra khỏi chiếc taxi và đi bộ - hay đúng hơn là lội qua - "dặm đường" còn lại để tới sân bay.

Thật may mắn, tôi đã tính trước cần phải phải thay đổi đôi giày balê và đi vào đôi dép xỏ ngón trước khi tôi nhảy ra khỏi chiếc xe. Trong vòng vài phút, đôi dép đã ngấm đầy nước của con phố khi tôi "loạng choạng" theo sau người hướng dẫn viên du lịch tên Hiền. Còi xe đủ loại cứ rú lên, như kêu gào. "Chưa bao giờ trong đời tôi lại thấy thành phố Hồ Chí Minh lại như thế này", Hiền khẳng định với tôi, như một sự an ủi nhỏ.

Hai ngày trước đó, tôi còn ở trên bãi biển, nằm dưới bầu trời không một gợn mây, vật lộn với "vấn đề" của hôm đó: Tôi có nên đi bơi ngay bây giờ hay để sau bữa ăn trưa? Tôi tới Việt Nam để nghỉ ngơi và giải trí. Nhưng chắc đó không phải là mục đích bạn thường nghĩ tới khi đến Việt Nam? Chắc phải là Thái Lan và Bali, vâng - nhưng còn Việt Nam thì sao?

Nước này có một vài trong số những đường bờ biển đẹp nhất Đông Nam Á: những bờ cát mịn, những rặng dừa đu đưa trong gió, biển Đông ấp áp và trong xanh - về cơ bản, mọi thứ mà những bãi biển nổi tiếng hơn trước đó 20 năm từng có, trước khi du lịch biến Ko Samui (hòn đảo du lịch của Thái Lan) thành Blackpool và Kuta (trung tâm Bali) thành Skegness (thị trấn ven biển nổi tiếng của hạt Lincolnshire, Anh).

Nha Trang, khu nghỉ dưỡng biển bên bờ biển Đông nam Việt Nam, đang dần đi theo con đường của những Ko Samui hay Bali, nhưng đi xa hơn về phía nam là Mũi Né, nơi thiên đường cho những ai thực sự muốn tận hưởng cái nắng thanh khiết của trời đất. Và đâu là lý do khiến nó vẫn là một bí mật được "giấu kín"? Vì hành trình đến đó rất "gian nan". Sân bay quốc tế gần nhất nằm tận thành phố Hồ Chí Minh, nơi cách đây 5 giờ đi ôtô. Và đôi khi trời còn đổ mưa nữa.

Đi suốt đường quốc lộ số 1, con đường dài 1.200 dặm nối thành phố Hồ Chí Minh với Thủ đô của Việt Nam, Hà Nội, là cả một sự trải nghiệm thú vị. "Đừng ngại về những tiếng kêu bíp bíp", Hiền cười nói với tôi khi khởi hành. "Người Việt Nam thích bấm còi. Đó có thể là để làm báo hiệu, nhưng thường thì đó chỉ là cách người ta chào những người bạn mà thôi".

Những ngôi làng nhỏ nằm lơ thơ dọc tuyến đường giúp tôi có những khám phá thú vị về cuộc sống thường ngày tại Việt Nam; những ngôi nhà bê tông đơn giản sơn đủ các màu sắc, ngoài vườn thì nhốt một con trâu, cạnh nhà là các cửa hàng nhỏ. Bên các vườn cây họ dừa có các sạp bán hàng bán cà phê đá và bánh mì que. Và liên hồi là những tiếng kêu bíp bíp.

Mũi Né lấp lánh trong trong ánh mặt trời khi chúng tôi tới. Nằm dọc con đường dài 6 dặm, chỉ mới 14 năm trước, thị trấn còn là một khu rừng nhiệt đới. Không chỉ được biết đến là nơi nhiều nắng nhất Việt Nam, Mũi Né còn có điều kiện hoàn hảo để tổ chức các môn thể thao dưới nước, nơi luôn có gió mát từ biển thổi vào và lượng mưa ít nhất cả nước. Kết quả là, nó đã trở thành điểm rất thu hút những người thích lướt sóng, và những người trẻ.

Tôi bị trật khớp vai (ảnh hưởng không mong muốn của cuộc lướt sóng, tôi được cho biết vậy), nhưng đó cũng không phải là vấn đề lắm, vì thế tôi vẫn hứng chí ngụp lặn rồi lại lên ngồi trong Jibe’s, một quán bar nhỏ, phong cách bên bờ biển, uống ngụm nước xoài và ngắm nhìn những vệt trắng dài khi những con thuyền rẽ sóng. Khi đêm xuống, những cánh buồm lướt sóng được thay thế bằng những đoàn thuyền đánh cá, ánh sáng từ đó chiếu dọc chân trời khi họ thả lưới bắt mực, bắt tôm. Tới sáng, những thứ này đều biến mất, lại được thay thế bằng những chiếc thuyền thúng, ở trên là những thợ chài da rám nắng dùng cọc sào đẩy đi.

Mũi Né có cả những khu nghỉ dưỡng kiểu nhà gỗ một tầng xa xỉ, cũng như những nhà khách rẻ hơn, những nhà hàng tuyệt hảo và một số quán bar hết sức hấp dẫn - nơi phong cách nhất tôi thấy là Sangkara, một câu lạc bộ bãi biển mới mở, và dường như "vay mượn" rất nhiều từ các căn phòng tại khu bờ biển Ibiza, Tây Ban Nha. Jibe’s cũng khá nổi tiếng với những đồ uống uống vào lúc mặt trời lặn, và thường tổ chức các bữa tiệc trên bãi biển vào tối thứ 7. Sailing Club, một khu nghỉ dưỡng 4 sao với nhà hàng nhiều thức uống, cũng như những thực đơn kiểu phương tây rất hấp dẫn; ai có thể nghĩ rằng chanh leo và thịt bò lại có thể ăn được với nhau?

Dĩ nhiên, bạn không thể cứ khăng khăng đòi thực đơn phương tây khi bạn tới Việt Nam. Sở thích của người địa phương là một nhà hàng hải sản ngon cách xa thị trấn với tên gọi đặc biệt - Cây Bàng. Có chỗ ngồi cho hàng trăm người, nhà hàng mở cửa cả vào cuối tuần, đặc biệt là Chủ nhật. Cá, tôm, cua, hay bất cứ con gì vừa bắt lên còn tươi sống được giữ trong bể. Bạn chọn món từ bể nuôi cá, và món ăn từ đó tới xoong, tới đĩa chỉ mất khoảng 10 phút.

Một tuần trôi qua, tôi được ăn uống và nghỉ ngơi tốt. Tôi đã sẵn sàng cho chuyến đi từ thành phố Hồ Chí Minh về nhà, và chờ đợi một chuyến đi thú vị ra sân bay. Nhưng đúng là đã thú vị khi tôi có thời gian để nhớ lại những nơi hấp dẫn tại Việt Nam.

  • Đình Ngân (Theo
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,