221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1269346
Chân dung Giáo chủ giết người không ghê tay (P2)
1
Article
null
Chân dung Giáo chủ giết người không ghê tay (P2)
,

“Thời cơ đã tới”, đó là lời tuyên bố của giáo chủ Asahara với nhóm đồ đệ thân tín gồm Murai, Hayakawa, Endo và Tsuchiya.

Tin nổi bật:

a
Cấp cứu nạn nhân xe điện ngầm trong vụ tấn công khí sarin tại Tokyo (Ảnh AP)
Mưu đồ thảm sát

“Thời cơ đã tới” đó là lời tuyên bố của giáo chủ Asahara với nhóm đồ đệ thân tín gồm Murai, Hayakawa, Endo và Tsuchiya. Một kế hoạch bí mật được cả nhóm thông qua với sự phân công công việc của từng người.

Murai được giao nhiệm vụ giám sát việc sản xuất vũ khí hoá học và phát triển các hạng mục như nguyên tử, laser và kỹ thuật sóng viba. Tsuchiya được giao phụ trách một mảng mới đó là việc nghiên cứu chất độc Sarin. Hayakawa chịu trách nhiệm mở rộng nguồn vũ khí như súng, chất nổ, xe tăng và máy bay quân sự. Tất cả các thành viên của giáo phái đều được đào tạo về quân sự. Một đơn vị lính đặc công cũng được hình thành với sự tuyển trọn từ các tân binh. Một nhà máy được xây dựng vào năm 1993 với tên gọi Viện khoa học tối cao, nhằm phục vụ cho mục đích quân sự của giáo phái.  Nhà máy này sản xuất súng theo mô hình thiết kế súng AK—74 của nước Nga và cho tới năm 1995, giáo phái đã có trong tay hàng nghìn vũ khí quân sự. Để phục vụ chi phí đầu tư quân sự, giáo phái Aum cũng đẩy mạnh hoạt động tài chính trong moi lĩnh vực như buôn bán bất động sản, thương mại quốc tế…Cuối năm 1995, theo tổng kết của văn phòng tài chính giáo phái đã có một số lượng tài sản lên tới một tỷ đôla.

Điều mâu thuẫn là nếu trong các bài giảng đạo, giáo chủ Aum khuyên người ta nên sống một cuộc sống giản dị, không chạy theo vật chất thì trong đời sống thực tế ông ta có trong tay những xe hơi đắt tiền như Mercedes, Rolls Royce  và những tài sản giá trị khác.

Càng ngày dư luận xã hội càng lên án những hoạt động phi pháp của giáo phái Aum như việc tổ chức quân sự, rồi hàng loạt các nghiên cứu khoa học gây ra những thảm hoạ cho môi trường xung quanh. Thêm vào đó là một bộ phấn tín đồ đã nhận ra sự sai lầm trong lựa chọn của mình, họ đã vỡ mộng hoàn toàn. Một phụ nữ 62 tuổi đã từng dành hết cuộc đời và cống hiến số tiền dành dụm của mình là 600.000 đô la cho giáo phái nhưng giờ đây bà thật sự hoang mang về cách cư xử của giáo phái và đã tìm cách trốn thoát khỏi giáo phái. Giáo chủ Asahara ra lệnh cho các đồ đề đi tìm người đàn bà đáng thương này nhưng vẫn không tìm ra, và họ đã tìm tới người anh trai của bà là ông Kariya, 68 tuổi khi đang trên đường về nhà. Ông Kariya bị bắt cóc và đưa tới lãnh địa của Aum dưới chân núi Phú Sỹ. Tại đây ông đã bị đe doạ và bị tiêm các thuốc hoá chất nhằm phải cung cấp thông tin nơi người em gái đang lẩn tránh nhưng ông đã không hề khai một lời.  Không làm gì được, giáo phái đã thủ tiêu người đàn ông này. 

Trước việc bắt cóc và cái chết của nạn nhân Kariya, cảnh sát Nhật đã bắt tay và chuẩn bị cuộc tổng tấn công lớn nhất nhằm vào giáo phái Aum.

Giáo chủ Asahara cũng ra đòn đáp trả, ông ta triệu tập những đồ đề thân cận và ra chỉ thị muốn một đòn giáng mạnh vào chính quyền đương thời. Một kế hoạch được vạch ra mà mục tiêu là ga điện ngầm Tokyo và bằng khí độc sarin.

Hệ thống vận tải ga tàu điện Tokyo trung bình chuyên trở 2,7 tỷ hành khách một năm. Trong một ngày hệ thống vận chuyển 5 triệu người và rất ít bị trễ giờ.  Mục tiêu chính nhằm tấn công là ga Kasumigaseki vào ngày 20 tháng 3 năm 1995 và vào thời gian khoảng 8h sáng- đó là giờ cao điểm mà người dân đi lại. Theo đó các thành viên được lựa chọn của giáo phái sẽ mang những túi chứa khí độc sarin lên tàu bao  gồm các tên  Kenichi Hirose, Yasuo Hayachi, Masato Yokoyama, Toru Toyoda và Ikuo Hayashi. Từng người sẽ theo các hướng khác nhau để lên tàu, Hayashi theo chuyến tàu Ueno lúc 7h, chuyến tiếp theo là của Toyoda hắn sẽ lên tàu tại Hibiya và cũng trên chuyến này Hirose đã ngồi đợi sẵn dưới chân hắn là bịch túi lớn mang chất độc sarin.

Okoyama thì bắt tàu từ đường Marunouchi còn Hayashi thì lên tàu từ Chiyoda. Cả năm chuyến tàu này sẽ dừng lại tại ga Kasuigaseki và nhiệm vụ của chúng là đâm thủng các túi với chiếc ô nguỵ trang và chuồn xuống ở ga kế tiếp. Khí sarin phát huy tác dụng, các hành khách trên tàu lập tức bị ho và và buồn nôn. Khi chuyến tàu kịp tới bến đỗ thì đã có vô số các hàng trách nằm phủ phục trên sàn một số khác thì kịp chạy ra khỏi cửa. Và ngay sau đó là một khung cảnh náo loạn của còi báo động từ ga đường sắt, xe cứu thương, cảnh sát và những nhân viên cứu hộ. Chỉ vài giờ sau, con số thống  kê các nạn nhân thiệt mang đã lên tới 12 người thiệt mạng và hơn 5500 người khác bị thương. Rất nhiều người trong số họ hiện vẫn còn ảnh hưởng bởi những di chứng đau đầu, gặp vấn đề về hô hấp và chóng mặt.

Năm tên khủng bố đã kịp trốn thoát và chúng được giáo chủ Asahara ngợi khen và thưởng tiền vì đã hoàn thành một việc lớn của giáo phái giao cho.  

Cuộc tổng tấn công

Vụ khủng bố tàu điện ngầm của giáo phái Aum đã làm dấy lên một phong trào chống khủng bố lan rộng trên khắp Nhật Bản. Tokyo,  một trong những thành phố an toàn nhất trên thế giới giờ đây đã trở thành một thành phố bị vây hãm. Cùng với người dân Nhật đấu tranh trong cú sốc này, cảnh sát Thủ đô Tokyo đã tiến hành những bước chuẩn bị cuối cùng cho cuộc tấn công được coi là lớn nhất trong lịch sử hình sự quốc gia.

Mặc dù đã bí mật hoạt động, nhưng kế hoạch khủng bố của nhóm vẫn bị  nhanh chóng lan truyền khắp cộng đồng giáo phái Aum. Chúng được đăng trên mạng Internet, nêu rõ thời gian và địa điểm của mỗi người trong cuộc tấn công.

Giáo phái Aunm đã có những hành động để tiêu hủy các bằng chứng về hành động chết người của họ. Hóa chất được chôn hoặc đốt cháy, thiết bị đã được chuyển đến địa điểm khác. Hàng trăm người, kể cả những người gần gũi nhất của Asahara đã chuyển đến địa điểm trú ẩn bí mật.

Trước đó cùng ngày, chiếc Rolls Royce của Asharra phóng nhanh ra khỏi trụ sở chính và hướng tới Tokyo. Chiếc xe được đỗ trong khu đỗ xe của một khách sạn sang trọng. Cảnh sát bao vây khu vực đó, nhưng chiếc xe đã  trốn thoát trong cuộc rượt đuổi. Asahara bị cảnh sát truy lùng suốt như vậy trong hơn hai tháng.

Rạng sáng ngày thứ tư  22 tháng ba, hơn 1.000 cảnh sát xông vào núi Phú Sĩ trụ sở của tối cao Aum và được trang bị quần áo, dụng cụ đặc biệt trong chiến tranh hóa học. Các thành viên Aum còn sót lại lên tiếng phản đối khi cảnh sát đột nhập, nhưng không chống cự.

Trong suốt một tuần sau, cánh sát đã điều tra và phát hiện hàng tấn hoá chất nguy hiểm và các dụng cụ biến chúng thành vũ khí giết người. Hơn 200 các loại hóa chất đã được khai quật. Một số thành phần có thể tạo thành chất độc thần kinh đủ để giết hơn bốn triệu người. Cùng với hóa chất, những phát hiện khác trong cuộc tìm kiếm là một bệnh viện với các loại thuốc kỳ lạ, một két an toàn chứa hàng triệu đô la tiền mặt và vàng, rất nhiều phòng tra tấn và xà lim, trong số đó vẫn còn chứa tù nhân. Bất kể những cuộc đột kích và tìm kiếm sau đó, cảnh sát đã không thể có một lệnh bắt giữ.

Đội ngũ pháp lý của Aums đáp lời sau các cuộc tấn công, họ từ chối theo sau các vụ kiện gây ra thiệt hại cho thành phố. Họ nói với báo chí rằng các hoá chất và thiết bị được dùng để sản xuất phân bón và các sản phẩm thực phẩm. Qua một đoạn video, Asahara công khai mình vô tôi, nhấn mạnh rằng, "cuộc tấn công tàu điện ngầm Tokyo là một nỗ lực của quân đội Mỹ nhằm đổ tội cho chúng tôi."

Vẫn còn trú ẩn, nhưng một bộ phận của Aum vẫn tiếp tục xây dựnng kế hoạch tấn công. Takaji Kunimatsu, giám đốc của cơ quan cảnh sát quốc gia, đã bị bắn bốn phát khi ông đang bước vào văn phòng của mình. May mắn thay, ông đã sống sót. Hai giờ sau sự việc xảy ra, một tin nhắn nặc danh được gửi đến mạng lưới truyền hình Nhật Bản. Y cảnh báo rằng nếu các điều tra vào Aum đã không ngừng, nhiều cảnh sát sẽ bị giết.

Do việc Aum hiện diện ở Hoa Kỳ, FBI đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức nhằm vào các hoạt động của giáo phái. Họ nhanh chóng thất bại khi chính quyền Nhật Bản đã từ chối chia sẻ thông tin với họ. Vấn đề này được giải quyết cuối cùng chỉ sau khi chính phủ Mỹ đã ban hành một kháng nghị ngoại giao chính thức với Nhật Bản.

Đến đầu tháng tư, các điều tra đã bắt đầu có kết quả. Tiến sĩ Hayashi Ikuo là người đầu tiên của vòng tròn bên trong bị bắt. Mặc dù hơn 100 thành viên có tên trong giáo phái đã bị tạm giữ, nhưng hầu hết chỉ bị buộc tội: tội phạm vị thành niên. Thành viên tôn giáo chủ chốt bị bắt tiếp theo là: Tomomitsu Niimi. Cả hai tên này đều bị buộc tội chống đối. Tất cả các tù nhân đều bị bắt giam mà không cần dựa vào các đại diện pháp lý.

Trong khi đó, Asahara vẫn còn đang trên đường chạy trốn, nhưng hắn vẫn phát hành một tập sách dự đoán rằng một thảm họa lớn hơn nhiều lần trận động đất kinh hoàng ở Kobe sẽ xảy ra vào ngày dự đoán là 15 Tháng 4 năm 1995. Nhà chức trách đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng, tuyên bố tình trạng khẩn cấp và gia tăng các cuộc tấn công. Tại hơn 120 cuộc đột kích đều có một cảnh báo chung: "Nếu cảnh sát bao vây và đột nhập vào nơi giáo chủ Asahara đang ẩn nấu, chúng tôi sẽ ném chất độc thần kinh về phía cảnh sát và cùng tự sát."

Khi đến gần hạn chót ngày 15 tháng 4, tin đồn về ngày tận thế càng được lan tràn. Mối đe dọa chất độc trong nước, khí đốt và các cuộc tấn công nhằm vào các phương tiện lưu thông trên khắp Tokyo, nhiều khu vực của thành phố đã bắt đầu để chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Quân đội chiến tranh hóa chất được đặt lệnh chờ và nhiều bệnh viện đã được cung cấp với các thuốc giải độc để chống lại những ảnh hưởng của chất độc thần kinh.

Cuối cùng, ngày được chỉ định đến. Thành phố đợi trong khủng bố yên tĩnh, hàng ngàn cảnh sát tuần tra trên đường phố với dự đoán của các hành động tiếp theo của khủng bố. Bốn ngày sau khi thành phố đã trở lại thói quen bình thường của nó, một cuộc tấn công khí đã được báo cáo tại trạm Yokohama. 600 người đã được điều trị tại bệnh viện vì đau mắt và đau cổ họng. Aum một lần nữa lại dính líu...

* Còn tiếp

  • Chúc Anh (Theo Crime)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,