221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1268565
Cảnh giác với những chiêu lừa tuyển sinh
0
Article
null
Trung Quốc:
Cảnh giác với những chiêu lừa tuyển sinh
,

Tháng ba, tháng tư là một mùa bận rộn đối với nhiều học sinh Trung Quốc dự định đi du học. Theo thống kê của Bộ Giáo dục (MOE) Trung Quốc, tổng số 229.300 sinh viên Trung Quốc đã đi du học ở nước ngoài trong năm 2009 tăng 27,5 % so với cùng kì năm ngoái.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh Trung Quốc (Ảnh Daylife)

Trong số đó, khoảng 92% là đi du học tự túc và số còn lại đi du học dựa vào học bổng quốc gia hoặc được các công ty và các tổ chức tài trợ.

Bộ Giáo dục đang cảnh báo về những cái bẫy và rủi ro trong thị trường du học, trước đó, hàng ngàn học sinh đã bị lừa.

Bộ Giáo dục thành lập trang web: www.jsj. edu.cn trong năm 2003 nhằm giúp điều chỉnh việc đi du học và tiếp tục giám sát thị trường này. Cho đến lúc này, Bộ Giáo dục đã đưa ra tổng cộng 47 “cảnh báo liên quan đến việc đi du học".

Trường học giả

Một số công ty du học đã cung cấp thông tin giả về trường học và một vài công ty thậm chí đã làm cho học sinh bị mê muội. Họ đưa ra những phương sách không trung thực để khoác lác về các trường đào tạo ngôn ngữ ở nước ngoài như là một cánh cổng cần thiết để vào được đại học

Trong thực tế, đây là những trường học được thành lập bởi một nhóm người chỉ với một vài phòng học với một vài giáo viên và có khả năng bị đóng cửa bất cứ lúc nào vì họ thiếu tài nguyên “sinh viên”.

Một số cơ sở giáo dục không được phép cấp bằng đại học, cho biết, họ là các chi nhánh của một số trường đại học với đội ngũ giáo viên và giáo sư giỏi, và có thể cấp bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh để lừa dối và gạt những người nhẹ dạ.

Thủ đoạn “phí dịch vụ du học”

Bộ Giáo dục chỉ ra rằng các công ty du học đảm nhận vai trò trung gian trong việc thu các loại học phí từ học sinh và phí dịch vụ ở nước ngoài. Ban đầu rõ ràng là có đề giá, nhưng sau đó thực sự là một trò lừa gian xảo. Một số công ty không nói cho học sinh biết các loại phí dịch vụ này sẽ được sử dụng vào đâu.

Khi học sinh cảm thấy rằng số tiền này không được sử dụng vào các chi phí giáo dục và họ nhận thấy tình hình thực tế ở nước ngoài khá khác với những gì các công ty đã hứa hẹn trước đó, họ yêu cầu các công ty đưa ra một câu trả lời rõ ràng. Thêm vào tiền học phí, các công ty này đưa ra một danh sách hàng chục khoản phí mà trước đây không hề được nói tới.

Các trang web dịch vụ du học không đủ tiêu chuẩn để cung cấp các dịch vụ du học và họ không được phép quảng cáo dịch vụ này bằng phương tiện in ấn.

Các trang web do đó thường đặt quảng cáo trên các trang web nổi tiếng khác nhằm tuyên bố rằng họ cung cấp miễn phí dịch vụ tư vấn du học chuyên nghiệp hoặc hướng dẫn và tìm kiếm thông tin du học chuyên nghiệp.

Học sinh không tốt nghiệp được từ các trường đào tạo ngôn ngữ

Theo cảnh báo lần thứ 22 của Bộ Giáo dục, một số sinh viên Trung Quốc học tập tại Sydney than phiền rằng họ đã tham gia các khóa học ngôn ngữ tại các trường đào tạo ngôn ngữ hoặc trường dự bị đại học. Tuy nhiên, khi kết thúc khóa học, các trường này đã không cho phép họ tốt nghiệp và nói rằng họ trượt trong các kỳ thi có liên quan.

Văn bằng giả

Theo cảnh báo lần thứ 30 của Bộ Giáo dục, một số tội phạm đến từ Đức, Pháp và Singapore bán văn bằng giả qua Internet hoặc phương tiện khác. Một số em đã rơi vào bẫy và các văn phòng giáo dục của các đại sứ quán Trung Quốc tại nước ngoài đã cảnh cáo những sinh viên Trung Quốc gian lận như vậy.

Trường học tư nhân có nguy cơ đóng cửa

Khá ít cảnh báo liên quan đến việc đóng cửa các trường học nước ngoài, đặc biệt là các trường tư nhân tại Úc và New Zealand. Cho đến nay, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã liệt kê 15.000 trường học từ 33 quốc gia được cho là tương đối đáng tin cậy và cho rằng sinh viên Trung Quốc nên chọn các trường có tên trong danh sách.

Các khóa học dự bị phức tạp

Cảnh báo thứ 47 chỉ ra rằng một số sinh viên đã tham gia "các khóa học dự bị" tại các trường đại học ở nước ngoài, nhưng khi họ hoàn thành 1 năm các khóa học về ngôn ngữ và chuyên ngành, và vượt qua các kỳ thi vào tháng 10 năm 2009, họ vẫn không thể bước vào được các trường đại học. Thay vào đó, họ bị đề nghị đăng ký vào các chương trình giáo dục từ xa.

Bộ Giáo dục nhắc nhở học sinh rằng việc tham gia khóa học dự bị là hoàn toàn khác với việc học ở một trường đại học thông thường. Các khóa học dự bị ở nước ngoài rất phức tạp và việc tham gia vào các khóa học dự bị này không có nghĩa là bạn có thể vào được một trường đại học mà không phải trải qua các kì thi.

  • Phượng (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,