221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1269635
Anh trục xuất quan chức ngoại giao Israel
0
Article
null
Anh trục xuất quan chức ngoại giao Israel
,

Anh vừa trục xuất một quan chức ngoại giao Israel sau khi ngoại trưởng nước này tuyên bố có bằng chứng cho thấy Israel đứng sau vụ làm giả các hộ chiếu Anh được sử dụng trong vụ sát hại thủ lĩnh Hamas ở Dubai.
 

Ông Mahmoud al-Mabhouh bị ám sát tại Dubai hôm 20/1 trong khi tới đây mua vũ khí cho tổ chức Hamas. (Ảnh: Reuters)
Ông Mahmoud al-Mabhouh bị ám sát tại Dubai hôm 20/1 trong khi tới đây mua vũ khí cho tổ chức Hamas. (Ảnh: Reuters)
"Có các bằng chứng thuyết phục để tin rằng Israel phải chịu trách nhiệm về việc lạm dụng các hộ chiếu Anh... Chính phủ (Anh) coi vấn đề này vô cùng nghiêm trọng. Việc lạm dụng các hộ chiếu Anh như vậy không thể dung thứ được", Ngoại trưởng Anh David Miliband khẳng định.

Ông Miliband từ chối tiết lộ địa vị của nhà ngoại giao Israel bị trục xuất. Tuy nhiên, theo các tờ báo Times và Telegraph, quan chức này được cho là trưởng đại diện cơ quan tình báo của Israel (Mossad).

Giới truyền thông Israel đưa tin, nhà ngoại giao bị trục xuất thuộc Mossad và sẽ sớm được thay thế bằng một nhân viên tình báo khác.

Phát ngôn viên của Thủ tướng Anh Gordon Brown tiết lộ, nhà ngoại giao Israel đã nhận được yêu cầu rời khỏi Anh trong vòng 2 tuần. Trong khi đó, theo tờ báo có số phát hành lớn nhất Israel - Yedioth Ahronoth, quan chức này sẽ trở về nước sau khi lễ Vượt qua (Quá hải) của người Do Thái kết thúc vào đầu tháng tới.

Ngoại trưởng Israel Avigdor Lieberman bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước lệnh trục xuất của Anh. Dẫu vậy, một quan chức Israel cấp cao cho hay, nước này sẽ không trả đũa.

Trong một diễn biến có liên quan, Interpol đã phát lệnh bắt giữ 27 nghi phạm đang bị Dubai truy nã vì liên can đến vụ ám sát Mahmoud al-Mabhouh - thủ lĩnh cấp cao của Phong trào vũ trang Hồi giáo Palestine Hamas ngày 20/1. Cơ quan điều tra của Dubai xác định, các nghi can đã sử dụng nhân dạng của 12 người đến từ Anh cũng như mang hộ chiếu của công dân các nước Australia, Pháp, Đức và Ireland.

Cơ quan chống tội phạm có tổ chức của Anh đã xác minh được rằng, 12 người mang hộ chiếu Anh trong danh sách truy nã của cảnh sát Dubai "hoàn toàn là các nạn nhân vô tội của bọn ăn cắp nhân dạng".

Cho tới thời điểm hiện tại, Pháp và Đức tuyên bố đã mở cuộc điều tra về sự cố. Trong khi đó, Australia tỏ ra thận trọng khi cho biết sẽ không vội vã hành động chống lại Israel.

  • Thanh Bình (Theo Global Times, BBC. AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,