221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1264642
Vụ án mạng giết chỉ huy Hamas ngày càng ly kỳ
0
Article
null
Vụ án mạng giết chỉ huy Hamas ngày càng ly kỳ
,

Thêm 15 kẻ tình nghi và 6 hộ chiếu Anh giả nữa được xác định, điều càng làm không ít người dân nước này thêm sửng sốt về việc các danh tính của nhiều người đến vậy bị đánh cắp và sử dụng giả mạo.

TIN LIÊN QUAN

Cha thủ lĩnh Hamas, Mahmoud al-Mabhouh, cầm bức ảnh con trai (Anhr: EPA)
Cha thủ lĩnh Hamas, Mahmoud al-Mabhouh, cầm bức ảnh con trai (Anhr: EPA)
Mạng lưới những kẻ tham gia âm mưu truy sát chỉ huy Hamas ngày càng trở nên rắc rối hơn khi cảnh sát Dubai vừa nhận diện được thêm 15 thành viên nữa của nhóm, trong đó có 6 kẻ sử dụng hộ chiếu Anh giả.

Thông báo này đã nâng tổng số những kẻ liên can tới vụ ám sát Mahmoud al-Mabhouh lên con số 26, trong đó có 6 người là nữ, trong một kế hoạch được cho là do cơ quan tình báo Israel, Mossad, lập ra. Israel vẫn từ chối bình luận về tình tiết mới này.

6 cái tên Anh mới này là Mark Daniel Sklar, Roy Allan Cannon, Daniel Marc Schnur, Philip Carr, Stephen Keith Drake và Gabriella Barney. Một phát ngôn viên bộ Ngoại giao Anh nói, chính phủ tin rằng những thông tin hộ chiếu này đã được những kẻ giả mạo sử dụng. Như vậy cho tới hiện tại, đã có tới 12 hộ chiếu Anh được phát hiện trong vụ này.

Mẹ Sklar nói: "Con tôi rất sốc. Nó đang lo lắng".

6 hộ chiếu Ireland, 3 Phát, 3 Australia, và 1 Đức cũng đã được sử dụng. Adam Korman, một trong số 3 người Australia có thông tin hộ chiếu vừa được công bố nói trên trang web Ynet: "Tôi thấy rất bất ngờ, đó là thông tin nhận dạng giả - thật không thể tin được".

Báo Haaretz đưa tin, 10 trong số 15 kẻ tình nghi mới cùng có tên Israel, và có 2 quốc tịch.

Giống như tất cả những người khác, Korman nói anh không hề tới Dubai, dù đã đi khắp thế giới rồi trở lại Australia. "Tôi thấy hoảng sợ và sốc khi nhận được tin này", người đàn ông 34 sinh tại Australia, đang sống và làm việc tại Tel Aviv, Israel, nơi anh bán các đạo cụ âm nhạc, nói. "Thật vô trách nhiệm và là sự vi phạm nhân quyền và quyền cá nhân khi làm chuyện như thế".

Theo chính quyền Ả-rập thống nhất, những kẻ tình nghi mới được điểm tên này được cho là đã cung cấp hỗ trợ hậu cần cho vụ ám sát thủ lĩnh Hamas. Nhiều người sử dụng thẻ tín dụng do cùng một ngân hàng Mỹ phát hành, và bay tới từ from Zurich, Paris, Rome và Frankfurt. "Điều này nhằm giúp chúng đánh lừa được mọi người và đảm bảo tránh được bất cứ sự giám sát an ninh hay theo dõi nào đối với những động tĩnh của chúng", chính quyền Dubai cho biết.

Một số kẻ tình nghi bay tới Hồng Kông và 2 người rời Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất bằng thuyền để tới Iran. Thành viên nhóm này đã tới Dubai ít nhất 4 lần trước khi diễn ra vụ ám sát, có thể là để thăm dò.

2 người Palestine được cho là có liên hệ phới phong trào Fatah do phương Tây hậu thuẫn, đang bị giam tại Dubai sau khi được dẫn độ từ Jordan tới UAE. Fatah và đối thủ Hồi giáo Hamas, do Iran và Syria hỗ trợ, đã cáo buộc nhau "bán đứng" Mabhouh cho Israel.

Trong khi đó, kênh Channel 10 của Israel đưa tin rằng chính quyền Syria đã bắt giữ một cộng sự của Mabhouh có tên Mohammed Nasser do bị tình nghi dính líu tới âm mưu. Nasser được cho là đã ở Dubai trước khi vụ việc diễn ra và nắm được lịch trình, chỗ ở của Mabhouh. Cảnh sát trưởng Dubai, Dahi Khalfan al-Tamim, và nói, ông tin rằng kế hoạch không thể tiến hành được nếu không có thông tin từ bên trong về lịch trình của nạn nhân".

Căng thẳng ngoại giao nảy sinh từ vấn đề này đã lên cao hơn khi hôm 24/2, chính phủ Australia đã triệu tập đại sứ Israel tới Canberra và thủ tướng nước này, Kevin Rudd, khẳng định, cơ quan tình báo của nước ông cũng đang điều tra.

Ông thêm rằng: "Bất cứ quốc gia nào đồng lõa sử dụng hay lạm dụng hệ thống hộ chiếu Australia, chưa kể đến tiến hành một vụ giết người, là đang cư xử một cách coi thường đối với Australia và do đó chính phủ Australia sẽ có những hành động đáp trả".

David Miliband, bộ trưởng Ngoại giao Anh, đã miêu tả lạm dụng các hộ chiếu Anh là một sự "xúc phạm" và cuộc điều tra đang được cơ quan phòng chống tội phạm có tổ chức nghiêm trọng, Soca, tiến hành. EU cũng lên án vụ ám sát và việc lạm dụng hộ chiếu nhưng không nhắc tới Israel.

Chính quyền Dubai vẫn đang sử dụng các hồ sơ nhập cư và hình ảnh của CCTV về những kẻ tình nghi để tập hợp lại những tình tiết đã xảy ra vài giờ trước khi vụ ám sát Mabhouh vào ngày 19/1.

Hình ảnh đã được công bố cho thấy những kẻ tình nghi, thường đi thành cặp, đến hoặc rời khỏi sân bay Dubai hay di chuyển qua lại các khách sạn của thành phố, trong đó có khách sạn 5 sao sang trọng Bustan Rotana, nơi vụ ám sát diễn ra. Các quan chức Israel nói, chỉ huy Hamas này đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển tên lửa do Iran cung cấp vào dải Gaza và cũng tham gia vào vụ bắt cóc và giết 2 lính Israel 20 năm trước.

Việc công bố tên 15 kẻ tình nữa nữa càng khiến câu chuyện khác thường này trở nên phức tạp hơn. Israel vẫn "từ chối xác nhận hay phủ nhận sự liên can".

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Israel vẫn không hề giấu giếm rằng họ tán đồng ám sát Mabhouh, người đứng đầu tổ chức kiểm soát dải Gaza và được coi là kẻ thù nguy hiểm âm mưu phá hoại nhà nước Do Thái này.

  • Đình Ngân (Theo Guardian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,