221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1264824
Thái Lan bên bờ vực bùng nổ bất ổn
1
Article
null
Thái Lan bên bờ vực bùng nổ bất ổn
,

Tòa án tối cao Thái Lan hôm nay (26/2) sẽ ra phán quyết có tịch thu 76 tỷ baht (hơn 2 tỷ USD) tài sản bị đóng băng của cựu Thủ tướng Shinawatra hay không. Đây là bản án có thể dẫn tới những bất ổn chính trị mới tại quốc gia Đông Nam Á này.

Tin bài mới: Những cái chết tầm thường của các vĩ nhân
Thưởng thức tạo hình nghệ thuật từ rau củ
Triều Tiên doạ đánh nếu Mỹ, Hàn tập trận

Yanukovych tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Ukraine

Giới truyền thông địa phương mô tả hôm nay chính là "ngày phán quyết". Để đối phó với bạo lực có thể bùng nổ từ phía những người ủng hộ Thaksin sau khi tòa án đưa ra quyết định, chính phủ đã triển khai hàng chục nghìn nhân viên an ninh trên toàn quốc.

Các nhóm đối lập cho biết, họ chỉ tập trung thành một nhóm nhỏ vào ngày hôm nay để giữ lửa cho các cuộc biểu tình lớn trong thời gian 2 tuần. Tuy nhiên, một vụ nổ lựu đạn xảy ra tại Bangkok hồi cuối tuần đã đẩy căng thẳng ở thủ đô lên cao.

Theo kế hoạch việc tuyên án sẽ diễn ra lúc 2h chiều nay, sau khi các thẩm phán nhóm họp lúc 1h30. Trung tâm của vụ việc là tiến trình bán công ty truyền thông của nhà Thaksin nhưng vấn đề cốt lõi lại là sự chia rẽ trong xã hội Thái kể từ khi Thủ tướng này bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 và buộc phải lưu vong.

Những người áo đỏ ủng hộ Thaksin, hầu hết là ở khu vực nghèo ở phía bắc và đông bắc Thái Lan, rất thích các chính sách dân túy của ông này và buộc tội chính phủ hiện thời là những thành phần thượng lưu không được bầu đánh cắp quyền dân chủ của họ.

Thành phần phản đối Thaksin hầu hết là ở Bangkok, vây quanh hoàng gia, quân đội và bộ máy quan chức, họ cáo buộc Thaksin tham nhũng, độc đoán và đe dọa hoàng gia Thái Lan.

Theo một số nguồn tin, trong ngày phán quyết, ba con và vợ cũ của Thaksin sẽ không có mặt tại tòa mà ở trong một căn nhà an toàn tại Bangkok. Trong khi đó, Thaksin sẽ có bài phát biểu trước các nghị sĩ và thành viên đảng Pheu Thai qua điện thoại tại trụ sở chính của đảng này.

Thông điệp trực tiếp của Thaksin được phát từ 9h sáng trên một kênh vệ tinh và trên trang web do hai con của Thaksin điều hành.

  • Hoài Linh (Theo Nation, StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,