221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1261625
Mỹ đề cao Ấn Độ, nghi ngờ Trung Quốc
1
Article
null
Mỹ đề cao Ấn Độ, nghi ngờ Trung Quốc
,

Nhận thấy ảnh hưởng ngày càng tăng của Ấn Độ trong những vấn đề quốc tế, ngoài sự lớn mạnh về tiềm lực quân sự, Mỹ nhận định New Delhi sẽ là người bảo vệ Ấn Độ Dương. 

Ảnh: paggu.com

"Sự phân bổ sức mạnh quân sự, kinh tế và chính trị toàn cầu đang dịch chuyển và ngày càng phổ biến. Sự trỗi dậy của Trung Quốc, nước đông dân nhất thế giới và Ấn Độ, quốc gia dân chủ nhất thế giới, sẽ tiếp tục tái định hình hệ thống quốc tế", Báo cáo quốc phòng 4 năm một lần do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates công bố, cho biết. 

Báo cáo vạch ra hướng chính sách của Lầu Năm Góc trong 4 năm sắp tới, ghi rõ trong khi Mỹ vẫn là nhân tố quyền lực nhất thì nước này cần phải tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác chủ chốt để xây dựng và duy trì an ninh, hòa bình.

"Những cường quốc mới nổi có tham gia hay không và tham gia toàn diện đến đâu vào hệ thống toàn cầu đều nằm trong những vấn đề cần bàn của thế kỷ này và là điểm chủ chốt với lợi ích Mỹ. Khi sức mạnh kinh tế, tầm với văn hóa và ảnh hưởng chính trị của Ấn Độ tăng lên, nước này sẽ có ảnh hưởng lớn hơn trong các vấn đề toàn cầu.

Ảnh hưởng ngày càng tăng này, cộng với những giá trị dân chủ mà họ chia sẻ với Mỹ - một hệ thống chính trị mở, một cam kết với sự ổn định toàn cầu, sẽ tạo ra nhiều cơ hội để hợp tác.

Khả năng quân sự của Ấn Độ phát triển nhanh chóng thông qua thu mua các thiết bị quốc phòng và hiện giờ Ấn Độ có thiết bị do thám trên biển tầm xa, máy bay chiến lược...

Ấn Độ cũng đã thiết lập được ảnh hưởng quân sự trên toàn cầu thông qua chiến dịch chống cướp biển, trợ giúp nhân đạo, viện trợ giảm nhẹ hậu quả thiên tai. Do sức mạnh quân sự ngày càng tăng, Ấn Độ sẽ đóng góp sức lực cho châu Á như một mạng lưới bảo đảm an toàn cho Ấn Độ Dương và những nơi khác", báo cáo dày 128 trang của Bộ Quốc phòng Mỹ ghi rõ.

Mặt khác, báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc thiếu minh bạch trong triển khai quân sự.

"Mỹ hoan nghênh một Trung Quốc thịnh vượng, mạnh mẽ và thành công, vốn đang giữ một vai trò lớn trên toàn cầu. Tuy nhiên, sự thiếu rõ ràng và bản chất phát triển quân đội của Trung Quốc lẫn tiến trình đưa ra quyết định của nước này làm dấy lên những câu hỏi về những hành động và ý định của họ trong tương lai ở châu Á và ngoài khu vực này".

  • Hoài Linh (Theo PTI)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,