221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1261097
Chuyển Haiti về châu Phi?
0
Article
null
Chuyển Haiti về châu Phi?
,

Đây hoàn toàn không phải chuyện đùa mà là một ý tưởng được các chính trị gia đang chuẩn bị bàn bạc cân nhắc.

a
Những chiếc lều tạm của người Haiti ở một sân gôn tại Port-au-Prince (Ảnh Reuters)

Tại Hội nghị cấp cao lần thứ 14 của Liên minh châu Phi đang diễn ra tại Ethiopia, một chính khách cao cấp đã đưa ra ý tưởng về việc dành một nơi tại châu Phi cho người Haiti về sống nếu họ muốn.

Cụ thể, Tổng thống Senegal, ông Abdoulaye Wade đưa ra ý tưởng tái định cư người dân Haiti mất nhà cửa sau thảm hoạ động đất vừa qua. Ông thậm chí còn đưa ra ý tưởng thành lập một nhà nước mới cho người Haiti.

Tổng thống Senegal nhắc lại lịch sử rằng người Haiti vốn là hậu duệ của nô lệ châu Phi và đó là cơ sở quan trọng để họ lại bắt đầu cuộc sống mới tại châu lục này một khi cần.

Các thành viên châu Phi cũng có vẻ chia sẻ đề xuất táo bạo trên của Tổng thống Senegal. Các chính trị gia này nhắc tới Haiti như một đất nước cộng hòa da đen đầu tiên trên thế giới đã cầm ngọn cờ giải phóng người da đen.

Vì vậy Liên minh châu Phi đã nhất trí xem xét đề nghị của Senegal về việc tái định cư người dân Haiti mất nhà cửa và thậm chí có thể bàn cả ý tưởng thành lập một nhà nước cho Haiti ở châu Phi.

Cộng hòa Haiti là quốc gia độc lập đầu tiên ở Mỹ Latin, quốc gia do người da đen độc lập phi thực dân hóa đầu tiên trên thế giới, là quốc gia duy nhất mà sự độc lập một phần là nhờ cuộc nổi loạn của nô lệ.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,